Grab lại bị thanh tra thuế "để ý"

Thứ tư, 21/08/2019, 11:08 AM

Cục thuế TP.HCM sẽ rà soát lại khoản thuế tại Grab về giá trị chuyển nhượng, đóng hộ thuế thu nhập cá nhân cho tài xế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chiều 20-8, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, xác nhận đơn vị này đang thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Công ty TNHH Grab. Các nội dung thanh tra bao gồm việc chấp hành pháp luật đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. "Đây là hoạt động thanh tra thường xuyên, bình thường của cơ quan thuế đối với một doanh nghiệp" - ông Lê Duy Minh khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc thanh tra đối với nghĩa vụ nộp thuế của Grab trong vụ việc tài xế Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Thế Thiện kiện Grab liên quan đến đóng hộ thuế thu nhập cá nhân cho tài xế, Phó Cục trưởng Lê Duy Minh cho biết nội dung này cũng được lồng ghép vào kế hoạch thanh tra nêu trên. 

"Trong vụ việc này, phía Cục Thuế TP đã có văn bản báo cáo nêu rõ những giải trình của Grab. Theo đó, khoản thu nhập tiền lương, tiền công của tài xế thể hiện rõ trên tờ khai còn khoản khấu trừ nộp lại thì không có trong tệp lưu trữ của cơ quan thuế. Tuy nhiên, phía Grab khẳng định số thuế khấu trừ của các tài xế đã được nộp vào ngân sách. Chúng tôi cần rà soát, kiểm tra lại rồi mới có kết luận cuối cùng" - ông Lê Duy Minh cho hay.

Trước đó, báo chí thông tin TAND quận 10 (TP HCM) đã thụ lý hồ sơ hai vụ án tài xế Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Thế Thiện kiện công ty TNHH Grab liên quan đến vấn đề khoá ứng dựng của tài xế và việc thuế hộ thuế thu nhập cá nhân.

Tài xế Nguyễn Văn Hưng cho biết tiền thuế ông đóng mà Grab thu hộ trên từng cuốc xe là tiền thu tại nguồn, trong khi Cục Thuế TP trả lời "không có dữ liệu việc đóng thuế". Sau khi tiếp nhận phản ánh, Cục Thuế TP có công văn trả lời số tiền thuế của tài xế này đã được Grab đóng.

"Lần đầu, Cục thuế TP.HCM trả lời 'không có dữ liệu' việc đóng thuế, chỉ gần đây khi báo chí có phản ánh về vụ kiện, Cục thuế TP HCM mới có công văn trả lời là thuế của tôi đã được Grab đóng" - tài xế này trả lời với báo chí.  

Về phần mình, Grab cho biết qua hơn 5 năm hoạt động, công ty luôn tuân thủ pháp luật và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Số tiền thuế Grab đóng góp, cùng với các khoản thuế thu hộ, nộp hộ đã tăng trưởng gấp 3-4 lần mỗi năm. Tính đến kỳ thuế tháng 5-2019, Grab và các đối tác của mình đã đóng góp một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng lên tới hơn 947 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Ph.Nhung

Theo nld.com.vn

largeer