Hà Nội: Gần 400 căn hộ tái định cư không người nhận

Thứ năm, 30/08/2018, 00:35 AM

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện có 372 hộ gia đình được phê duyệt mua nhà tái định cư trên địa bàn nhưng chưa đến làm thủ tục nhận nhà.

Theo đó, đơn vị này vừa thông báo danh sách 372 hộ gia đình được mua nhà tái định cư trên địa bàn, đã có Quyết định của UBND thành phố nhưng chưa liên hệ với ban quản lý các công trình nhà ở và công sở để ký hợp đồng mua bán nhà, cũng chưa nộp tiền và nhận nhà.

Chính sách nhà ở tái định cư bất cập gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng (ảnh minh họa)

Chính sách nhà ở tái định cư bất cập gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng (ảnh minh họa)

Theo thông báo trên, danh sách gồm: 44 hộ ở nhà N01 – 7A Lê Đức Thọ; 28 hộ ở nhà N02 – 5A Lê Đức Thọ; 14 hộ ở nhà NO26A Bắc Đại Kim; 08 hộ Nhà OCT DDN1 Bắc Linh Đàm; 16 hộ Nhà OCT ĐN 2 Bắc Linh Đàm; 20 hộ Nhà OCT ĐN 3 Bắc Linh Đàm; 58 hộ ở nhà CTI.1-1A Vĩnh Hoàng, 11 hộ Nhà CTI.1-1B Đơn nguyên A Vĩnh Hoàng; 23 hộ Nhà CTI.1-1B Đơn nguyên B VĨnh Hoàng; 14 hộ ở nhà CT3 ao Hoàng Cầu; 67 hộ Nhà A14A1 Nam Trung Yên; 43 hộ Nhà A14A2 Nam Trung Yên; 26 Nhà A14B2 Nam Trung Yên.

Đây là những hộ dân có quyết định được mua nhà tái định cư trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.

Thông báo của sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm thông báo chính thức được đăng tải (13/08/2018), những hộ dân có tên trong danh sách mà vẫn không liên hệ với ban Quản lý để hoàn tất thủ tục mua nhà sẽ được tổng hợp để báo cáo lên cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trong nhiều năm qua, chính sách hỗ trợ nhà tái định cư đã giúp nhiều hộ dân có được chỗ ở ổn định sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại một số bất cập của chính sách tái định cư khiến cho việc thực thi còn nhiều vướng mắc.

Được biết, tình trạng nhà tái định cư xây dựng xong nhưng không có người đến nhận không phải mới xảy ra tại Hà Nội. Trước đó, công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) từng phải đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư tại Sài Đồng bởi xây dựng xong cách đây hơn 10 năm nhưng các hộ dân không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ mà phải là đất nền. Vì thế, cả 3 tòa đều bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay.

Theo các chuyên gia, một trong các nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với nhà tái định cư là chất lượng sống không đảm bảo bằng nhà cũ, không tìm được việc làm tại chỗ, con cái phải đi học xa... do khu vực tái định cư quá xa trung tâm,

Chia sẻ với báo chí về giải pháp để khắc phục những bất cập từ nhà tái định cư, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cần linh hoạt và đẩy mạnh chính sách tái định cư như đền bù giá cả thỏa đáng để người dân tự tìm chỗ ở.

Về lâu dài, để cuộc sống người dân tái định cư ổn định, cần có chính sách hợp lý trong quy hoạch, xây dựng các khu dân cư, chung cư tái định cư; việc triển khai thực hiện dự án phải quyết liệt và đồng bộ, lấy quyền lợi, nhu cầu người dân làm trung tâm.

Vinh Phan

Theo Nguoiduatin

largeer