Hai dự án khoác áo mới cho du lịch và công nghiệp Đà Nẵng

Thứ ba, 09/04/2019, 09:59 AM

Tập đoàn Universal Alloy Corporation Asia Pte., Ltd (UAC) của Mỹ và Tập đoàn Mikazuki của Nhật Bản đã khởi công hai dự án lớn tại Đà Nẵng trong tháng 3/2019. Trong đó, một sẽ giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm cung cấp linh kiện máy bay của khu vực, một sẽ mang lại phong cách rất Nhật Bản cho điểm du lịch mới nổi của Việt Nam.

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung chúc mừng dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không Sunshine khởi công xây dựng.

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung chúc mừng dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không Sunshine khởi công xây dựng.

Nhìn thấy tương lai của UAC tại Đà Nẵng

Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không dân dụng Sunshine của UAC chính thức khởi công đầu tháng 3 tại khu công nghệ cao Đà Nẵng với tổng đầu tư 170 triệu USD. Nhà máy này sẽ chuyên sản xuất, gia công và lắp ráp các bộ phận, linh kiện hàng không bằng hợp kim nhôm và composite.

Chủ tịch UAC Chip Poth cho biết nhà máy hoàn thành lắp đặt thiết bị đầu cuối CMC vào tháng 8/2019, vận hành kỹ thuật trong tháng 2/2020, kết thúc giai đoạn vận hành thử nghiệm và đi vào sản xuất tháng 4/2020. Hai tháng sau đó, 47 container linh kiện sẽ được đưa đến các xưởng lắp ráp trên toàn thế giới của hai gã khổng lồ Airbus và Boeing.

Nhà máy Sunshine được kỳ vọng sẽ thúc đẩy Đà Nẵng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, thu hút thêm các nhà đầu tư nằm trong mạng lưới chuỗi cung ứng của UAC.

Chia sẻ về lý do UAC quyết định đầu tư vào Đà Nẵng, Giám đốc điều hành Kevin Loebbakacho nói hơn 30% đơn hàng mới của Boeing và Airbus là ở châu Á - Thái Bình Dương. Đó là chưa kể lượng máy bay đã mua trước đây. Do đó, các nước trong khu vực đang đặc biệt quan tâm đến việc sản xuất linh kiện máy bay. Cả Boeing và Airbus đều mong muốn mở rộng hoạt động sản xuất linh kiện tại châu Á.

Tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam đặt mua hơn 100 máy bay Boeing và ký hợp đồng bảo trì với tổng trị giá hơn 20 tỷ USD. “Thị trường hàng không Việt Nam đầy tiềm năng” - ông Loebbaka nhận định.

Ông Loebbaka nói rằng lý do thứ hai “rất riêng tư”. Ông kể đã quản lý hoạt động của UAC tại Anaheim, California trong 10 năm. Tại đây, UAC có lực lượng lao động gốc Việt đặc biệt tài năng, giỏi toán lẫn khoa học và rất khéo tay. “Từ kinh nghiệm làm việc của tôi ở California, tôi đã thấy tương lai của UAC tại Đà Nẵng”.

Đà Nẵng là điểm đầu tiên trong hành trình Mikazuki quảng bá văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam...

Đà Nẵng là điểm đầu tiên trong hành trình Mikazuki quảng bá văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam...

“Khoác kimono” cho thành phố du lịch biển

Tập đoàn khách sạn Mikazuki chọn Đà Nẵng như một cơ duyên và sứ mệnh được trao truyền. Tổng Giám đốc Yoshimune Odaka nói rằng Mikazuki muốn lan truyền văn hóa và triết lý kinh doanh của người Nhật khắp thế giới. Tại Việt Nam, Mikazuki muốn bắt đầu từ Đà Nẵng xinh đẹp. “Mơ ước này được trao truyền và kế thừa từ ông nội của tôi - ông Odaka Yoshio, người đã sáng lập ra Mikazuki” - ông Odaka kể.

Ông Odaka Yoshio đến Hà Nội, TP.HCM và nhiều nơi khác nhưng cuối cùng đã quyết định chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân. Ông rất ấn tượng khi lần đầu tiên đến bãi Xuân Thiều của Đà Nẵng vì cảnh đẹp và bãi biển ở đây giống như vầng trăng khuyết. “Thật trùng hợp, vị trí này rất giống với dự án đầu tiên mà Mikazuki khởi nghiệp ở Nhật Bản. Nhưng phong cảnh ở Xuân Thiều đẹp hơn và thơ mộng hơn. Vì vậy, tôi đã quyết tâm thực hiện Dự án khu du lịch Xuân Thiều” - ông Odaka nói.

Đây là dự án lớn, mang đậm phong cách Nhật Bản có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD,  trên tổng diện tích 12,2ha với hai công trình chính là khách sạn 5 sao 464 phòng và khu công viên nước. Công trình khách sạn cao 19 tầng, bao gồm phòng lưu trú, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng có thể phục vụ khoảng 6.000 khách/ngày và khu nhà hàng, hội nghị, khu công viên nước, công viên trò chơi, khu ẩm thực, bãi đỗ xe... Dự án chia làm 2 giai đoạn, khởi công ngày 28/3/2019. Công viên nước dự kiến được xây dựng trong 12 tháng, còn khách sạn được xây dựng trong 24 tháng.

Ông Odaka khẳng định: “Chúng tôi đang lên kế hoạch biến Đà Nẵng trở thành nơi mà bạn có thể tận hưởng mọi thứ made in Japan, với khu vực siêu thị bán và giới thiệu các mặt hàng đến từ Nhật. Bể bơi vô cực tắm nước nóng Onsen sẽ là sản phẩm đặc trưng của đất nước mặt trời mọc ngay tại Đà Nẵng. Cùng với việc quyết tâm triển khai hiệu quả dự án, chúng tôi sẽ tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến các đối tác, cũng như các nhà đầu tư Nhật Bản”.

Minh Hằng

 

Theo NTD

largeer