Hạn hán và hỏa hoạn tấn công: Giá cây Giáng sinh tăng vút

Thứ ba, 03/12/2019, 09:59 AM

Tâm điểm của một kỳ nghỉ huyền diệu đối với nhiều gia đình Mỹ là cây thông Noel, được trang trí bằng đồ trang trí và đèn sáng. Nhưng đối với nông dân, đó là một loại cây nông nghiệp mà họ trồng và bán để kiếm sống. Và hàng trăm trang trại cây Giáng sinh của Hoa Kỳ đã đóng cửa trong những năm gần đây khi người trồng đối phó với nguồn cung chặt chẽ hơn, thay đổi sở thích của người tiêu dùng và biến đổi khí hậu.

giang sinh

Nông dân mệt mỏi đối phó với biến đổi khí khậu

Hoa Kỳ đã giảm 33% sản lượng cây Giáng sinh, từ 30 triệu vào năm 1977 xuống còn 20 triệu vào đầu thập kỷ này, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Nông dân trồng cây phải đối mặt với một tương lai mù mịt khi các câu hỏi hiện ra là làm cách nào để có lãi trên một hành tinh ấm lên dễ bị hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và các thảm họa thời tiết khác.

Đây là một thực tế mà nông dân phải đối mặt. Môi trường trồng cây bị tác động của biến đổi khí hậu, ông Tim O’Connor, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Cây Giáng sinh Quốc gia, cho biết.

Và không chỉ nông dân trồng cây Giáng sinh mới bị ảnh hưởng, tất cả nông dân Mỹ trồng các loại cây khác cũng đang vật lộn với biến đổi khí hậu. Một thảm họa thôi cũng có thể xóa sạch vụ thu hoạch trong một thập kỷ. Một cây để có được chiều cao 5 hoặc 6 feet phải mất gần10 năm để phát triển, trước khi chúng bị chặt hạ, bán và thay thế bằng một cây giống khác.

Năm ngoái, hỏa hoạn ở thị trấn Paradise, California đã đốt cháy một trang trại cây Giáng sinh. Vụ cháy này xảy ra chỉ vài tháng sau khi 3 trang trại cây Giáng sinh khác bị xóa sổ ở Bắc California. Các vụ cháy rừng của bang sẽ ngày càng tồi tệ và phổ biến hơn khi hành tinh ấm lên, các nhà khoa học cho biết.

Trang trại cây Giáng sinh có lợi cho môi trường. Chúng phủ xanh đất trống và cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã. Nông dân cũng có xu hướng trồng lại một số cây sau khi chặt một cây để tăng thu hoạch.

Nhưng mùa đông ấm hơn và mùa hè khô hơn đã dẫn đến côn trùng xâm lấn và bệnh tật làm hư hại rễ và lá và giết chết cây hoàn toàn.

Theo một nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, hai loài cây phổ biến là linh sam Douglas và thông Ponderosa đang bị suy giảm đột ngột do hỏa hoạn và hạn hán.

Nhà nghiên cứu bệnh học thực vật thuộc Đại học bang Washington Gary Chastagner cho biết, nếu thay đổi khí hậu là do nhiệt độ ấm hơn vào mùa thu, sẽ có nguy cơ mất lá nhiều hơn trên cây thu hoạch. Nếu thay đổi khí hậu dẫn đến mưa tăng trong mùa sinh trưởng thì điều này cũng có khả năng làm tăng nguy cơ thối rễ, có thể là một căn bệnh rất nghiêm trọng giết chết cây.

Giá cây tăng lên cùng với suy thoái kinh tế

Giá của cây Giáng sinh đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2008. Giá trung bình của một cây hiện nay là 76 USD, theo dữ liệu từ Hiệp hội Cây Giáng sinh Quốc gia.

Sự tăng giá gắn liền với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Thời điểm này nông dân làm ăn thất bát, bán được rất ít cây hoặc phải ngừng kinh doanh hoàn toàn. 

Khi giá cả tăng và khí hậu thay đổi, nông dân ở các bang trồng nhiều thông như Bắc Carolina và Oregon đang chuyển sang các loại cây trồng khác.

Tại Oregon, số trang trại cây Giáng sinh đã giảm từ 614 năm 2012 xuống còn 382 vào năm 2018 và các trang trại cây Giáng sinh ở Wisconsin cũng giảm từ 423 trang trại xuống còn 366 trong thời gian đó, theo dữ liệu của tiểu bang.

Nông dân trồng cây ở Oregon chiếm khoảng 30% thị trường, nhưng nhiều người trong số họ đang chuyển sang các loại cây trồng khác như nho hoặc cần sa.

Theo nguoitieudung.com.vn
Từ khóa:

largeer