HDTC tự ý điều chỉnh quy hoạch, “xé nát” đô thị kiểu mẫu An Phú - An Khánh?

Thứ hai, 23/03/2020, 22:50 PM

Dù chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết (QHCT) 1/2000 nhưng chủ đầu tư dự án Khu đô thị (KĐT) An Phú - An Khánh là CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) đã có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô”, tự ý thay đổi hàng loạt chỉ tiêu quy hoạch chung từ trước như: Chuyển đổi khu công cộng, thương mại dịch vụ thành khu nhà ở cao tầng, cắt bỏ, chuyển dịch vị trí công viên cây xanh để phân lô, bán nền... gây bức xúc trong dư luận.

 Như Báo Người Tiêu Dùng đã liên tục phản ánh, thời gian gần đây dự án 13.000 căn hộ Laimian City, tọa lạc bên trong KĐT An Phú - An Khánh do HDTC làm chủ đầu tư nhiều lần bị xử phạt xây dựng không phép, đình chỉ thi công... thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Trong bài viết trước, số báo ra ngày 9/3, Báo Người Tiêu Dùng cũng đặt vấn đề về nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung đối với dự án này. Tiếp tục lần theo các thông tin quy hoạch chung của điểm nóng An Phú - An Khánh, nhóm phóng viên chuyên đề Báo Người Tiêu Dùng phát hiện ra hàng loạt vẫn đề nghiêm trọng khác liên quan đến chỉ tiêu quy hoạch.

Hiện trạng mới khác xa bản đồ quy hoạch 1/2000 cũ đã duyệt.

Hiện trạng mới khác xa bản đồ quy hoạch 1/2000 cũ đã duyệt.

Phương án điều chỉnh quy hoạch mới trái hoàn toàn chủ trương TP.HCM?

Được biết, sau khi cổ phần hóa thành công năm 2016, HDTC với chủ mới chi phối 70% cổ phần đã thực hiện hàng loạt sự thay đổi ở KĐT An Phú - An Khánh so với ban đầu. Từ đầu năm 2017 đến nay, doanh nghiệp này đang thực hiện các thủ tục trình UBND TP.HCM xin điều chỉnh QHCT tỷ lệ 1/2000 KĐT An Phú - An Khánh. Cũng liên quan tới quy trình, thủ tục điều chỉnh quy hoạch, theo tìm hiểu, hiện UBND TP.HCM chỉ mới có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu việc điều chỉnh thực hiện dựa trên nguyên tắc không làm giảm diện tích các công trình hạ tầng xã hội, không làm tăng lớn quy mô dân số dự án, bảo đảm kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông... UBND TP.HCM tiếp tục giao các sở, ngành chuyên môn và UBND Q.2 phối hợp chủ đầu tư trình, tham mưu phương án điều chỉnh quy hoạch nêu trên. Vậy nên, cần xác định rõ, chưa có bất kỳ quyết định phê duyệt cụ thể nào liên quan đến việc điều chỉnh QHCT 1/2000 KĐT An Phú - An Khánh.

Trong khi đó, theo đề án của chủ đầu tư HDTC nộp vào tháng 3/2017, thì doanh nghiệp này kiến nghị cơ cấu lại chức năng sử dụng hàng loạt khu vực. Trong đó, nổi trội nhất là việc hoán chuyển diện tích công viên cây xanh khu A, C sang công viên tập trung D, E. Lấy hoàn toàn diện tích công viên cây xanh 1,58ha của khu A phân thành 63 nền đất thương mại. Điều chỉnh hoàn toàn chức năng khu E, từ thương mại, dịch vụ thành khu phức hợp nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ.

Theo UBND Q.2, phương án điều chỉnh lớn nêu trên sẽ làm tăng đến 18.740 người so với quy hoạch đã được duyệt ban đầu, ảnh hưởng lớn đến định hướng quy hoạch dân số của Q.2.

Theo tính toán thực tế của UBND Q.2, cũng như Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, việc điều chỉnh QHCT 1/2000 theo phương án mới sẽ làm quy mô dân số toàn khu từ 33.471 người lên đến gần 50.000 người. Như vậy, nguyện vọng đề xuất của chủ đầu tư HDTC làm gia tăng đột biến gần 1/2 so với quy mô dân số chung ban đầu của toàn KĐT An Phú - An Khánh. Gánh nặng hạ tầng, giao thông, các công trình công cộng... là điều chắc chắn xảy đến. Phương án này cũng đồng thời đi ngược hoàn toàn chủ trương của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Thông tin rao bán khu công viên trên mạng.

Thông tin rao bán khu công viên trên mạng.

Chưa được duyệt điều chỉnh quy hoạch mới, chủ đầu tư liều lĩnh tự... điều chỉnh theo ý thích

Ngoài những tính toán về gia tăng dân số đột biến, áp lực hạ tầng, công trình công cộng, khảo sát thực tế hiện trạng xây dựng KĐT An Phú - An Khánh, phóng viên phát hiện hàng loạt bất cập. Trong khi phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết còn đang trình, xem xét chưa có quyết định phê duyệt cụ thể thì tại cụm công viên cây xanh khu A, chủ đầu tư đã bất chấp kỷ cương, pháp luật làm hạ tầng đường sá chuẩn bị cho phân lô bán nền cả... công viên 1,58ha theo ý nguyện chủ quan của mình. Hàng loạt thông tin rao bán xuất hiện trên mạng với giá hàng trăm triệu đồng mỗi m2 đất nền.

Bên cạnh việc “cắt” công viên phân lô, bán nền thì hiện tại chủ đầu tư HDTC cũng cho tiến hành xây dựng các cụm công trình nhà ở cao tầng thuộc dự án Liamian City ở khu E (mục đích công cộng). Theo đề án, đơn vị này đang xin chuyển thành khu phức hợp nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ.

Rõ ràng, trong khi chờ đợi quyết định phê duyệt điều chỉnh mới từ cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư HDTC đã có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô”, tự ý thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thay đổi hàng loạt chỉ tiêu quy hoạch chung theo ý chủ quan của mình nhưng không ai xử lý. Các cơ quan chức năng không biết, không muốn hay không quản lý nổi “ông trùm” HDTC? Câu hỏi này chúng tôi sẽ tiếp tục giải đáp trong kỳ tới.

Theo phương án điều chỉnh mới QHCT 1/2000, KĐT An Phú - An Khánh tăng từ 33.471 người lên 48.967 người. Chỉ tiêu sử dụng đất đơn vị ở giảm từ 38,79m2/ người xuống còn 25,87m2/ người. Chỉ tiêu sử dụng đất nhóm nhà ở giảm từ 17,28m2/ người xuống còn 13,26m2/ người.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM và chuyên gia Đ.S, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, việc điều chỉnh QHCT 1/2000 của KĐT An Phú - An Khánh vẫn rất nhiêu khê, không phải chuyện một ngày một bữa mà liên quan đến quy mô dân số. Đặc biệt, nó còn liên quan một số chỉ tiêu cụ thể đã có trong quyết định do Thủ tướng phê duyệt thì TP.HCM không đủ thẩm quyền để điều chỉnh mà phải xin ý kiến. Khu E, đất công cộng là một ví dụ điển hình nhất. Cụ thể, tại Quyết định 1042 của Thủ tướng năm 1998 nêu rất rõ khu E, không có đơn vị ở nhưng theo phương án điều chỉnh mới là gần như 100% có đơn vị ở, điều chỉnh lớn này nếu đối chiếu theo quy định thì thành phố không đủ thẩm quyền điều chỉnh mà phải trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Hoặc đúng hơn là xin điều chỉnh lại quyết định đầu tư.

Hải Sâm - Minh Việt

Theo NTD

largeer