HLV Kiatisak đau đầu vá hàng thủ kém nhất V-League của HAGL

Thứ ba, 12/01/2021, 10:02 AM

HAGL phòng ngự tệ nhất V-League trong 6 năm qua, liệu Kiatisak có thay đổi được tình hình ở mùa giải này?

Trong lần đầu tiên ra mắt truyền thông và người hâm mộ, HLV Kiatisak Senamuang đã nói về khát vọng giúp HAGL "có thêm một sao" trên logo CLB, tương đương thêm một lần vô địch V-League, sau hai danh hiệu vào năm 2003 và 2004. Kiatisak không giấu khát vọng tiến xa, nhưng ông cũng nhìn ra điểm yếu của HAGL, đó là khả năng phòng ngự.

Trong hai mùa giải đăng quang, HAGL của Kiatisak đều sở hữu hàng thủ chắc chắn. Năm 2004, HAGL vô địch với vỏn vẹn 13 bàn thua. Đây vẫn là một trong những thông số phòng ngự tốt nhất lịch sử V-League tính trong một mùa giải. 

Nhưng HAGL mà "Zico Thái" tiếp quản thời điểm này đã khác. Sáu mùa giải gần nhất, tính từ thời điểm bầu Đức đưa lứa HAGL JMG khóa I lên chơi tại V-League, HAGL thủng lưới tổng cộng 278 bàn sau 150 trận, trung bình mỗi trận lọt lưới 1,85 bàn. Không đội bóng nào thủng lưới ở V-League nhiều hơn HAGL ở khoảng thời gian này.

HAGL (áo trắng) chỉ tạm ổn ở khâu tấn công.

HAGL (áo trắng) chỉ tạm ổn ở khâu tấn công.

Có ba mùa giải, HAGL thủng lưới 50 bàn trở lên, tương đương gần hai bàn thua mỗi trận. Có hàng công ghi bàn khá tốt, nhưng hàng thủ tồi tệ đã kéo lùi HAGL rơi xuống nửa dưới bảng xếp hạng suốt năm mùa giải đầu tiên. 

Hai mùa giải đầu tiên của HAGL JMG ở V-League đánh dấu dự góp mặt của những tài năng tự đào tạo như Trần Hữu Đông Triều, Lê Đức Lương, Lê Văn Sơn. Theo thời gian, ban huấn luyện HAGL hiểu rằng nếu vẫn tin tưởng vào những hậu vệ tự đào tạo, đội bóng sẽ chìm sâu.

Từ mùa 2018, khi V-League cho phép các CLB sở hữu ba ngoại binh, HAGL đã đầu tư nhiều cầu thủ ngoại ở tuyến phòng ngự. Những trung vệ như Kim Jin Seo, Kim Bong Jin lần lượt được mang về.

Cá biệt ở mùa 2020, HAGL dùng cặp trung vệ ngoại là Damir Memovic và Kelly Kester. Kelly là tiền vệ, nhưng do Trương Trọng Sáng chơi dưới yêu cầu, HLV Lee Tae Hoon kéo luôn anh về đá trung vệ.

2. "Tôi là cầu thủ tấn công, nhưng không vì thế mà tôi nói cầu thủ cứ phải tấn công, tấn công và tấn công được. Tôi muốn đội bóng phải có sự cân bằng. Hiện tại, HAGL thủ chưa tốt", HLV Kiatisak chia sẻ sau chiến thắng 2-1 trước Khánh Hòa ở Cúp Thiên Long. 

Mùa này, Kiatisak tiếp tục được trang bị một cặp trung vệ ngoại. Sau khi hoàn thành thủ tục cách ly, Memovic cùng Kim Dong-su sẽ cùng trấn giữ hàng thủ HAGL. Kim Dong-su từng chơi bóng ở đội trẻ Hamburg (Đức). Anh được đánh giá có chuyên môn tốt.

Tuy nhiên, cặp trung vệ ngoại không phải lời bảo đảm cho khả năng phòng ngự của HAGL. Mùa 2020, dù có cặp ngoại binh trấn giữ vòng cấm, HAGL vẫn thua 36 bàn sau 20 trận, trong đó 20 bàn phải nhận chỉ trong 7 trận giai đoạn hai (gần 3 bàn thua/trận). Trong khâu phòng ngự, đẳng cấp của các hậu vệ không phải là tất cả. 

Giới nghiên cứu chiến thuật đang chia sẻ một đoạn clip ngắn của Jose Mourinho trong vòng thay đồ Tottenham ở trận thua 1-2 trước Chelsea (tháng 2/2020). Trong clip này, Mourinho đang phân tích bàn thua đầu tiên của Tottenham, khi cả đội đứng nhìn Chelsea dứt điểm ba lần liên tiếp, trong đó cú sút thứ ba của Olivier Giroud đã thành bàn. 

"Hãy đọc hiểu trận đấu, hãy giao tiếp nhiều vào. Khi đội bóng bị tấn công, các cậu không được nhiều việc phòng ngự chỉ là chuyện của các hậu vệ đang đứng gần đó. Cả đội phải nỗ lực phòng ngự, nhưng các cậu chỉ đi bộ. Nếu các cầu thủ chạy về phòng ngự, bàn thua đã không đến. 

Bóng đá là môn chơi tập thể, các cầu thủ phải tương trợ nhau. Chúng ta đã không phòng ngự như một tập thể thực sự", Mourinho và trợ lý Joao Sacramento phân tích. 

Theo quan điểm bóng đá hiện đại, phòng ngự là nhiệm vụ của cả hệ thống, từ thủ môn đến tiền đạo. Tình huống phòng ngự của một đội bóng bắt đầu khi trung vệ đối phương cầm bóng ở phần sân nhà, kết thúc khi đợt lên bóng bị bẻ gẫy. Đây không phải nhiệm vụ của riêng các hậu vệ. 

Thành tích phòng ngự kém cỏi của HAGL trong sáu năm qua có trách nhiệm của cả hàng tiền vệ, khi Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Trần Minh Vương đều không phải mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp và đứng vị trí khi phòng thủ.

Rất nhiều lần ở mùa giải trước, HAGL thua vì những miếng đánh ở tuyến hai, nơi tiền vệ phải hỗ trợ hậu vệ che chắn bóng. Việc di chuyển nhịp nhàng để bịt các khoảng trống là nhiệm vụ tiên quyết khi phòng ngự, bên cạnh kèm người, bắt đường chuyền.

Thay năm HLV trong sáu năm, nhưng HAGL chưa từng xây dựng được một hệ thống phòng ngự khoa học và hiệu quả, cũng không tranh chấp đủ tốt ở tuyến trên để giảm áp lực cho hàng thủ. Các hậu vệ của HAGL yếu về chuyên môn, nhưng họ cũng không được bảo vệ đủ tốt. Chịu sức ép lớn, sai số phòng ngự tăng lên là điều tất yếu. 

Ở hai trận giao hữu dưới thời Kiatisak, HAGL nhiều lần hứng chịu những đường lên bóng trực diện của đối thủ, nhất là trong 15 phút đầu trận gặp Nam Định. Ở những tình huống này, vai trò của Tuấn Anh, Xuân Trường là rất mờ nhạt. Xuân Trường còn chuyền về hỏng ở trận gặp Khánh Hòa, khiến HAGL chịu bàn thua không đáng.

Do đó, HLV Kiatisak không thể chỉ vá hàng thủ bằng những tân binh, dù mùa giải này, chất lượng hậu vệ ở sân Pleiku đã tăng rõ rệt. Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Việt đều giàu kinh nghiệm, còn Huỳnh Tuấn Linh đã chứng minh được năng lực tại V-League. 

Nhưng nền tảng để HAGL phòng ngự tốt vẫn phải đến từ chiến thuật tổng thể của 11 cầu thủ, nhất là với hàng tiền vệ - cán cân bị lệch trong nhiều năm qua bởi các cầu thủ giàu kỹ thuật, song lại thiếu phẩm chất tranh đấu cần thiết.

Kiatisak đã có "bột", còn để gột nên hồ, ông cần thời gian để áp đặt ý tưởng lên đội bóng. Một HAGL cân bằng, có tính tổ chức là yếu tố cần thiết để chữa "bệnh" thủng lưới nhiều. Trông cậy vào các hậu vệ giỏi là không đủ. 

HỒNG NAM

Theo vtc
Từ khóa:

largeer