Hôm nay Thu phân, Google nhắc “Mùa thu 2019 đã tới rồi”

Thứ hai, 23/09/2019, 14:51 PM

Trái Đất đội chiếc lá vàng, biểu tượng Google Doodles sáng nay hơn cả một tầng ý nghĩa. 23/9 tiết Thu phân, đã bao lâu rồi bạn quên ngày tháng. Bất chợt Google nhắc…

thu phân

Hãy cảm ơn Google đã nhắc nhở bằng một hình vẽ đầy chất mùa thu. Màu xanh đại dương và trái đất điểm xuyết bằng màu vàng lá rụng. Nhắc ta về một mùa tới và một năm sắp sửa qua đi. Sáng nay trời chuyển mát, cây bên đường xào xạc…

Tiết Thu phân là gì?

Theo lịch Trung Quốc cổ đại, Thu phân là tiết khí có khởi đầu bằng điểm giữa của mùa thu, nó là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch. Theo định nghĩa này, thời điểm bắt đầu của nó trùng với điểm thu phân (tiếng Anh: Autumnal equinox) tại Bắc bán cầu của khoa học phương Tây. Tuy nhiên, theo quan điểm của khoa học phương Tây thì nó là điểm bắt đầu của mùa thu tại Bắc bán cầu, thời điểm mà Mặt Trời xuất hiện trên "thiên xích đạo" (Mặt Trời ở gần xích đạo nhất) và bắt đầu đi xuống hướng nam. Về mặt thời gian, thu phân bắt đầu vào khoảng 22 tháng 9 đến 24 tháng 9.

Theo quy ước, tiết thu phân là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 23 hay 24 tháng 9 khi kết thúc tiết bạch lộ và kết thúc vào khoảng ngày 8 hay 9 tháng 10 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết hàn lộ bắt đầu.

Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, đó là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 180 độ.

Mùa thu năm nay ở Bắc bán cầu được bắt đầu từ ngày 23/9 và kết thúc ngày 22/12. Đây là thời điểm phần lớn các loại cây trồng được thu hoạch và nhiều loài cây sẽ rụng lá. Vào mùa thu, ban ngày sẽ dần ngắn lại và thời tiết mát mẻ hơn, đặc biệt ở các vĩ độ lớn. Tại các khu vực ôn đới, lượng mưa vào mùa này tăng dần lên.

Vừa qua Tết trung thu, lại sắp sửa nôn nao ngày Đông chí. Và một năm mới cũng cận kề...

Đăng Kiệt (Tổng hợp)

Theo NTD

largeer