Hơn 800 loại tiền ảo đã "chết"

Thứ tư, 04/07/2018, 09:50 AM

Những đồng tiền này vô giá trị hoặc giao dịch ở mức dưới 1 xu.

Notebookcheck

Notebookcheck

Trong 18 tháng qua, các dự án tiền ảo đang mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng hơn 800 trong số đó đã chết, khiến nhiều người liên hệ giữa thị trường tiền xu kỹ thuật số hiện tại và bong bóng dotcom vào năm 2000.

Token kỹ thuật số mới được tạo ra thông qua một quá trình được gọi là chào bán tiền ảo đầu (ICO), nơi khởi động có thể phát hành một đồng tiền mới mà nhà đầu tư có thể mua. Nhà đầu tư không nhận được cổ phần trong công ty, nhưng tiền điện tử mà họ mua có thể được sử dụng trên sản phẩm của công ty. Mọi người thường mua vào một ICO vì tiền xu rẻ và có thể mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai.

Lĩnh vực ICO đã bùng nổ. Các công ty đã gọi được 3,8 tỷ USD thông qua ICO vào năm 2017, nhưng đến năm 2018, con số này đã lên đến 11,9 tỷ USD, theo CoinSchedule, một trang web theo dõi thị trường.

Tuy nhiên, hàng trăm dự án này hiện đã chết vì chúng là những trò gian lận, một trò đùa hoặc sản phẩm không được thực hiện. Dead Coins là trang web liệt kê tất cả các tiền điện tử thuộc các danh mục đó. Cho đến nay, trong web này đã xác định hơn 800 token kỹ thuật số được coi là đã chết. Những đồng tiền này vô giá trị và giao dịch ở mức dưới 1 xu.

Bitcoin, là tiền điện tử lớn nhất theo giá trị vốn hóa thị trường hoặc giá trị, cũng đã có một năm khó khăn. Giá của Bitcoin đã giảm khoảng 70% kể từ mức cao kỷ lục gần 20.000 USD năm ngoái, theo dữ liệu của CoinDesk. Sự sụt giảm lớn trong giá Bitcoin đã được so sánh với sự sụt giảm mạnh của Nasdaq vào năm 2000 và sự suy sụp của nhiều tiền điện tử đã được so sánh với một số công ty sụp đổ trong bong bóng công nghệ những năm 2000.

Sự bi quan  gần đây xuất hiện sau khi hai sàn giao dịch tiền điện tử của Hàn Quốc bị hack, khiến thị trường giảm giá mạnh.

ICO là các khoản đầu tư cực kỳ rủi ro và có rất nhiều gian lận. Đầu năm nay, CNBC đã báo cáo về một ICO lừa đảo được gọi là Giza. Start-up giả mạo đã gọi được số tiền đầu tư 2 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ủng hộ cho hoạt động ICO như là một thay thế cho hoạt động IPO và tài trợ vốn mạo hiểm.

Tiền điện tử đã phải chịu rất nhiều áp lực nhưng các tín đồ của nó vẫn lạc quan rằng các nhà quản lý có thể có những chính sách dễ chịu với tiền ảo và điều đó có thể thúc đẩy sự tham gia của thị trường. Arthur Hayes, CEO của sàn giao dịch tiền điện tử BitMEX, nói với "Fast Money" của CNBC vào ngày 29.6 rằng "bitcoin có thể lên tới 50.000 USD vào cuối năm nay".

Mạnh Đức

Theo CNBC/nhipcaudautu
Từ khóa:

tiền ảo

largeer