Huawei "nguy hiểm" có thể nằm trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Thứ sáu, 24/05/2019, 14:01 PM

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các khiếu nại của Mỹ về Huawei có thể được giải quyết trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đồng thời gọi hãng viễn thông hàng đầu của Trung Quốc là "rất nguy hiểm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Khi các bạn nhìn vào những gì họ đã làm từ góc độ an ninh, từ góc độ quân sự, nó rất nguy hiểm" - Reuters dẫn lời ông Donald Trump hôm 23.5.

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận, tôi có thể hình dung Huawei có thể nằm trong một số định dạng hoặc một số phần của thỏa thuận". 

Tuần trước, Washington đã cấm các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei - nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Ông Donald Trump cũng tiên đoán cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng chấm dứt dù không có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên kế hoạch giữa hai nước kể từ khi vòng đàm phán thứ 11 kết thúc ở Washington hai tuần trước.

Trước đó, cũng trong ngày 23.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc giám đốc điều hành của Huawei - ông Nhậm Chính Phi gian dối về việc không có mối quan hệ với Bắc Kinh. 

Huawei đã nhiều lần phủ nhận hãng được quân đội, chính phủ hoặc cơ quan tình báo Trung Quốc kiểm soát. 

Ông Donald Trump cũng cho biết sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp G-20 vào tháng 6 tại Nhật Bản.

Hải Anh 

Theo laodong.vn

largeer