Huawei sụt giảm gần 60% doanh số bán điện thoại

Thứ hai, 17/06/2019, 15:43 PM

Với lệnh trừng phạt từ Mỹ, ước tính doanh thu điện thoại của gã khổng lồ Huawei bán ra sẽ bị sụt giảm mạnh từ 40 - 60%. Các nhà quản lý tiếp thị và bán hàng Huawei dự báo về một đợt sụt giảm doanh số từ 40 triệu đến 60 triệu điện thoại thông minh trong năm nay.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang đánh giá lại các số liệu nội bộ và tìm kiếm các lựa chọn để đối phó với sự sụt giảm nói trên, trong đó liên quan đến mẫu điện thoại được ưa chuộng nhất ở thị trường nước ngoài là Honor 20.

Honor 20 dự kiến sẽ sụt giảm nghiêm trọng nếu không chạy được Android.

Honor 20 dự kiến sẽ sụt giảm nghiêm trọng nếu không chạy được Android.

Huawei bắt đầu bán Honor 20 tại châu Âu từ ngày 21/6, bao gồm Pháp và Anh. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Bloomberg, nếu doanh số nghèo nàn, các giám đốc sẽ quyết định cắt giảm lượng hàng xuất xưởng. Ngoài ra, 2 trong số các nhà mạng lớn nhất của Pháp tỏ ra không mặn mà với Honor.

Nguồn tin tiết lộ giám đốc tiếp thị và bán hàng Huawei ước tính doanh số smartphone của công ty có thể giảm từ 40 triệu đến 60 triệu máy năm nay. Đây là con số không nhỏ đối với việc kinh doanh di động của Huawei tại nước ngoài. Năm 2018, thị trường quốc tế đóng góp gần một nửa trong doanh số 206 triệu điện thoại bán ra. Điều này cho thấy bất ổn mà công ty Trung Quốc gặp phải từ khi có tên trong danh sách đen của Mỹ.

Huawei không được mua linh kiện, phần mềm Mỹ, bao gồm Android như một phần của lệnh cấm. Nếu không có Android, các thiết bị như Honor 20 không thể chạy những ứng dụng quan trọng như Google Maps, Gmail.

Có giá vào khoảng 500 USD, Honor 20 hiện đang chạy trên hệ điều hành mới nhất Android 9 và là mẫu mới nhất trong chuỗi các sản phẩm giúp Huawei có được các khách hàng chú trọng đến giá cả. Mặc dù sử dụng chip Kirin do Huawei tự sản xuất và do đó không cần đến bộ vi xử lý của Qualcomm, việc Google "nghỉ chơi" với Huawei sẽ khiến người tiêu dùng không thể cập nhật hệ điều hành hoặc tải về các ứng dụng mới nhất.

Về dài hạn thì Huawei cũng đang tự phát triển chip và các phần mềm di động của riêng mình để không phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài. Công ty cũng dần khai phá phân khúc cao cấp, ví dụ như các thiết bị có thể gập được. Nhưng tuần trước CNBC cho biết hãng đã phải hoãn thời hạn ra mắt chiếc máy tính Mate X để có thêm thời gian chạy thử, trong khi hệ điều hành để thay thế Android có vẻ vẫn chưa vào đâu.

Năm ngoái Huawei đã đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, nhưng "cơn gió ngược" từ Mỹ thổi đến đang đe dọa sẽ khiến vị trí này nhanh chóng lung lay.

Để bù đắp sự suy giảm doanh số ở nước ngoài, Huawei đang đặt mục tiêu chiếm tới một nửa thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc năm 2019. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc cũng đang bão hòa và cạnh tranh rất khốc liệt.

Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)

Theo PLN

largeer