Kênh vay tiêu dùng online của ngân hàng “lấn át” công ty tài chính

Thứ hai, 18/11/2019, 14:58 PM

Bên cạnh giải pháp vay tiêu dùng của các công ty tài chính thì vay online tại các ngân hàng cũng đang được đa số người dân lựa chọn. Dịch vụ mới kỳ vọng sẽ mang lại sự tiện ích tối đa cho người tiêu dùng cũng như ngày càng làm cho môi trường vay tiêu dùng trở nên sôi động hơn, lành mạnh hơn.

1

Là người vay thành công tín chấp online, chị Nguyễn Thị Ánh Xuân (TP.HCM) cho biết hình thức vay online này kịp thời đáp ứng những nhu cầu cần thiết của cá nhân. Với chị Xuân, công việc kinh doanh và thường xuyên đi công tác nên chị rất ít có thời gian để ra ngân hàng khi có nhu cầu vay tiền, đặc biệt là các khoản vay nhỏ lẻ. Do tính chất công việc kinh doanh nên thường dòng tiền của chị luôn luân chuyển để thanh toán, đầu tư hàng hóa nên khi có nhu cầu sửa chữa nhà hay mua sắm thiết bị mới cho gia đình, chị chọn giải pháp vay tiền online tại ngân hàng rồi thanh toán khi dòng tiền kinh doanh quay về.

“Nhiều khi tiền khách hàng thanh toán chưa về kịp mà mình hay gia đình có việc gấp cần khoản tiền nhỏ vài chục triệu đồng thôi mà phải đến ngân hàng làm thủ tục, giấy tờ hay phải thế chấp tài sản, chứng minh dòng tiền... thì rất mất thời gian và chờ đợi giải ngân lại lâu, thì nay tôi chọn hình thức vay tiền online tại ngân hàng. Việc vay cũng đơn giản, chỉ cần điền thông tin theo mẫu có sẵn, giải ngân nhanh chóng. Nói chung mọi thứ chỉ cần thao tác trên app ngân hàng cài đặt trong điện thoại hoặc các trang web ngân hàng là có thể giải quyết được vấn đề ngay lập tức” - chị Xuân chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Xuân, mà hiện nay nhu cầu vay vốn tiêu dùng với những khoản vay nhỏ lẻ cũng được nhiều người nắm bắt và lựa chọn. Bởi hình thức vay online hiện nay khá đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi, đáp ứng hầu như mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Chị Lê Thị Hồng Toàn (quận 11, TP.HCM) cũng đang xem xét lựa chọn giải pháp vay online, phù hợp với tính chất công việc văn phòng của mình: “Với tính chất công việc mình cũng làm giờ hành chính như ngân hàng thì để đi đến ngân hàng làm thủ tục, giấy tờ vay thì vừa mất thời gian, công sức. Tôi cũng đang xem qua vài hình thức vay online tại các ngân hàng để vay khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ. Theo tìm hiểu thì tôi thấy hình thức này cũng đơn giản, nhanh chóng, mà chứng minh trả nợ cũng dễ hơn do mình được trả lương cũng qua thẻ ngân hàng”.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã và đang triển khai mạnh dịch vụ vay vốn online nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng như Vietcombank, VPBank, VIB... Lãi suất dao động từ 0,85-1,9%/tháng (tùy vào từng đối tượng vay và tùy từng ngân hàng). Khoản vay tín chấp tại các ngân hàng này thường có giá trị từ 10-500 triệu đồng với thời hạn cho vay linh hoạt. Khi đến thời điểm đáo hạn, cá nhân người vay cần thanh toán một phần tiền vay cũng như tiền lãi theo định kỳ...

Theo người dùng đánh giá hiện nay mức lãi suất cho vay online tại các ngân hàng ở mức chấp nhận được. Việc lựa chọn vay online còn tiện lợi cho người dùng ở chỗ đối với các doanh nghiệp hầu hết mọi giao dịch thanh toán tiền hay dòng tiền với khách hàng thanh toán hằng tháng cũng qua tài khoản ngân hàng nên ngân hàng cũng nắm được tình hình tài chính của người vay. Vì thế mức độ tín nhiệm của người dùng càng cao thì lãi suất cũng có ưu đãi hơn.

Trong những năm gần đây, thói quen tài chính của người dân Việt Nam đang dần dần có sự thay đổi. Thay vì tích lũy, chờ đợi đủ số tiền để thực hiện những kế hoạch, dự định như: Mở rộng kinh doanh, sửa chữa nhà cửa, mua ô tô hay đơn giản chi tiêu để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống... mọi người đang chuyển qua xu hướng vay vốn ngân hàng để hiện thực hóa các mục tiêu. Vì thế, hình thức vay tiêu dùng online tại các ngân hàng được các chuyên gia nhận định là xu hướng mới kịp thời của ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân ngày càng đa dạng và nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính Marketing nhận định: Người dân không cần phải đến ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch để làm các thủ tục, việc thẩm định hồ sơ cho vay cũng rất nhanh chóng, mang nhiều tiện ích như vậy cho nên được người dân ưa chuộng; đặc biệt cho vay online thông thường là những món vay giá trị nhỏ, cho nên hình thức vay online này trở thành kênh hấp dẫn người dân, đặc biệt là những người có nhu cầu vay tiêu dùng, vay từng món nhỏ lẻ.

Việc các ngân hàng thương mại cho vay tiêu dùng trực tuyến là một cơ hội lớn để những người cần tiền có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay tốt, lãi suất hợp lý, bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm an toàn nguồn vốn cũng như vấn đề an ninh bảo mật trên môi trường trực tuyến, các ngân hàng cũng đưa ra những điều kiện nhất định trong việc cho vay.

Với khách hàng, nhiều giao dịch vay tiền trực tuyến có rủi ro về thông tin. Phạm vi thu thập thông tin của các ứng dụng hay trang web cho vay rất lớn, ví dụ như để kiểm tra tính xác thực của thông tin được cung cấp, bên cho vay sẽ kiểm tra thông qua các mạng xã hội mà người đi vay tham gia (facebook, zalo...), đó cũng là phương tiện để họ liên hệ nhắc / thu nợ. Hoặc tệ hơn là điện thoại trực tiếp cho người thân hay đồng nghiệp của bạn để đòi nợ khi bạn thanh toán trễ. Chính vì thế mà trước khi cung cấp thông tin liên quan bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ chính sách thông tin của bên cho vay để nắm rõ và không gây bất lợi cho gia đình, bạn bè cũng như không làm mất uy tín với đồng nghiệp, đối tác.

 Nguyễn Ngọc

Theo NTD

largeer