Kẹt xe đang tác động xấu đến kinh tế TPHCM

Thứ tư, 11/07/2018, 06:06 AM

Do ngán kẹt xe nên nhiều doanh nghiệp chuyển hàng xuất nhập khẩu về cảng Thị Vải - Cái Mép (Vũng Tàu) chứ không còn thông qua cảng tại TPHCM, điều này trực tiếp làm giảm nguồn thu thuế hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố trong 6 tháng đầu năm nay.

 Đường vào Cảng Cát Lái (TPHCM) thường xuyên kẹt xe khiến các doanh nghiệp ngán ngẩm. Ảnh: M.Q

Đường vào Cảng Cát Lái (TPHCM) thường xuyên kẹt xe khiến các doanh nghiệp ngán ngẩm. Ảnh: M.Q

Mới đây, Sở Tài chính TPHCM cho biết, thời gian lấy hàng và nhập hàng tại cảng thành phố kéo dài xuất phát từ hạ tầng giao thông ra vào cảng thường xuyên ùn ứ nên doanh nghiệp ngán ngại, họ chấp nhận đưa hàng xuất nhập về cảng Cái Mép - Thị Vải làm thủ tục khiến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố giảm.

Như vậy, tình trạng kẹt xe không chỉ tác động trực tiếp lên đời sống người dân mà ở tầm lớn hơn, kẹt xe đang tác động không hề nhỏ tới sự phát triển của kinh tế TPHCM.

Thật ra, những năm gần đây, lượng hàng hóa đổ về các cảng Phước Long, Phú Hữu, Cát Lái tăng cao và lượng ôtô container đổ về Khu công nghệ cao lớn nên dẫn đến tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường khu vực phía đông thành phố như Mai Chí Thọ, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, xa lộ Hà Nội…

Trong đó, cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm lượng xe ra vào cảng Cát Lái tăng cao tới 21.000 xe/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông tại khu vực này chưa hoàn thiện và việc triển khai một số dự án chậm hơn so với kế hoạch, đã ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Cụ thể như các dự án xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2 và hầm chui rẽ trái Vành đai 2 đi cảng Cát Lái cùng các tuyến đường lân cận như vành đai 2, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ. Ngoài ra, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ cảng Phú Hữu kéo dài đến vòng xoay vành đai 2) hiện cũng chưa được mở rộng khiến tình hình giao thông ở cả khu vực rất phức tạp.

Các tác động về đường sá nhỏ hẹp, kẹt xe khu vực phía đông thành phố đang tác động xấu và trực tiếp lên hoạt động kinh tế của thành phố và đòi hỏi chính quyền thành phố sớm có giảm pháp giải quyết.

Tuy nhiên, các dự án giải quyết kẹt xe khu vực phía Đông TPHCM nói riêng và của TPHCM nói chung hiện nay trong quá trình triển khai việc huy động nguồn lực vốn rất khó khăn. Tính toán giai đoạn 2016 - 2020, thành phố cần bố trí khoảng 177.000 tỉ đồng cho dự án chương trình giao thông nhưng đến thời điểm này mới chỉ bố trí được 14%.

M.Q

Theo LĐO
Từ khóa:

Kẹt xe

kinh tế

TPHCM

largeer