Khách hàng "tố" Agribank Bến Thành phát mãi tài sản sai quy định

Thứ sáu, 15/12/2017, 12:17 PM

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành, TP.HCM) đã “âm thầm” tổ chức phát mãi tài sản mà không có bất kỳ thông báo nào khiến bà Thoa vô cùng hoang mang, lo sợ. Tài sản có giá trị lớn của bà Thoa “bỗng” được rao bán với cái giá rẻ bèo…

Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được khiếu nại của ông Đặng Hữu Trí (SN 1974, ngụ Q.11, TP.HCM), là người đại diện ủy quyền của bà Trần Thị Kim Thoa, chủ căn hộ chung cư tầng 2, số 25 Đồng Khởi (P.Bến Nghé, Q.1) đã thế chấp cho Agribank Bến Thành để vay 3.500 chỉ vàng SJC vào ngày 30/7/2008.

Phát mãi tài sản sai quy định…

Trong đơn, ông Trí “tố cáo” hành vi phát mãi tài sản trái quy định, có nhiều tình tiết đáng ngờ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành, TP.HCM) và Công ty Cổ phần Đấu giá Minh Pháp (151 Trần Huy Liệu, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Theo phản ánh, Agribank Bến Thành đã cố ý làm sai quy định về phát mãi tài sản (Ảnh: V.N)

Theo phản ánh, Agribank Bến Thành đã cố ý làm sai quy định về phát mãi tài sản (Ảnh: V.N)

Theo trình bày của ông Trí, sau thời gian dài ký kết hợp đồng, bà Thoa bất ngờ hay tin tài sản thế chấp đã bị Agribank Bến Thành tiến hành phát mãi trong “im lặng”. Ông Trí bức xúc: “Phía tôi không hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc phát mãi tài sản và cũng không hề biết việc phát mãi tài sản được diễn ra. Tới lúc hay tin thì ngân hàng đã hoàn thành việc phát mãi. Cách thức xử lý của ngân hàng như vậy là không đúng quy định pháp luật. Ai cho họ cái quyền tự ý phát mãi tài sản thế chấp của khách hàng mà không thông báo, không qua tòa án. Họ còn tự bịa ra bản thỏa thuận nào đó với bà Thoa để hợp thức hóa việc phát mãi tài sản. Sai lại càng sai…”

Đáng chú ý, điều 8 của hợp đồng thỏa thuận vay giữa 2 bên về phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng nêu rõ: “Trong quá trình thực hiện hợp đồng này, nếu phát sinh tranh chấp, các bên cùng nhau thương lượng giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau. Trong trường hợp không giải quyết được, thì một trong hai bên có quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật”. Như vậy, nếu các thông tin phản ánh của ông Trí là đúng, thì việc làm của Agribank Bến Thành đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký giữa hai bên, trái với quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản của bà Thoa là Công ty Cổ phần Đấu giá Minh Pháp. Buổi bán đấu giá tài sản được thực hiện vào ngày 30/6/2017. Trước đó, ngày 9/5/2017, AgriBank Bến Thành đã ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản số 20/17/HĐ-BĐG với Công ty Minh Pháp. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ký hợp đồng tới thời điểm bán đấu giá tài sản, bà Thoa đã không được biết bất cứ thông tin gì liên quan, Công ty Minh Pháp cũng không gửi cho bà bất cứ thông báo, giấy tờ nào dù rằng bà là chủ sở hữu tài sản hợp pháp trên giấy tờ.

Ông Trí nói: “Họ bán đấu giá tài sản ngày nào giờ nào cũng không thông báo. Tới cả giá cả phát mãi họ cũng tự định giá luôn – 11.542.500.000 đồng. Trong khi đó định giá năm 2012 của ngân hàng Agribank là 15 tỷ thì hiện tại năm 2017 với giá thấp hơn là rất vô lý”.

…Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc

“Quá trình bán đấu giá tài sản chỉ diễn ra duy nhất một lần là thành công, người mua tài sản chỉ ra giá cao hơn giá khởi điểm vài chục triệu đồng. Điều này tôi cho rằng không khách quan, bởi tính theo giá trị hiện tại, giá trị căn nhà của bà Thoa phải cao hơn thế nhiều”, ông Trí chỉ ra dấu hiệu sai phạm trong bán đấu giá tài sản.

Hồ sơ vụ việc (Ảnh: V.N)

Hồ sơ vụ việc (Ảnh: V.N)

Bức xúc trước những dấu hiệu sai phạm nói trên, bà Thoa và ông Trí đã làm đơn tố cáo và đề nghị xem xét khẩn cấp về vụ việc gửi tới Thanh tra Bộ Tư pháp. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã yêu cầu thanh tra, rà soát lại toàn bộ quá trình bán đấu giá tài sản của bà Thoa. Đến ngày 23/10/2017, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có văn bản số 980/TTR-GQKNTC, yêu cầu dừng việc bàn giao tài sản là căn nhà của bà Thoa cho người trúng đấu giá để đảm bảo quá trình thanh, kiểm tra.

Tuy nhiên, thông tin từ ông Trí, suốt thời gian qua, thường xuyên có các đối tượng tự xưng là người mua nhà và một số đối tượng tự xưng là công an quận 1 đến tận căn nhà của bà Thoa để hăm dọa người thuê nhà, buộc người thuê nhà phải bàn giao tài sản cho các đối tượng này quản lý sử dụng. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng liên quan đến giá trị tài sản của khách hàng và hoạt động cho vay, tín dụng tại ngân hàng, mong rằng cơ quan chức năng sớm đầy nhanh quá trình thanh, kiểm tra, đồng thời có biện pháp bảo vệ phù hợp với tài sản và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan tới vụ việc.

Ngày 14/12, trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, đại diện Ngân hàng Agribank đã tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vụ việc và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Phải có quyết định cuối cùng của tòa án mới được bán đấu giá tài sản thế chấp!

 Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quang Vũ, Công ty TNHH Luật Đại Việt cho biết: “Theo quy định của pháp luật, mọi tranh chấp liên quan đến tài sản thế chấp ngân hàng đều phải thông qua tòa án. Ngân hàng muốn phát mãi tài sản của người thế chấp thì phải có quyết định cuối cùng của tòa án cho phép thực hiện việc trên. Kể cả việc trước đó người thế chấp và ngân hàng có thỏa thuận xử lý tài sản, nhưng sau đó phát sinh những vấn đề không đi đến thống nhất giữa các bên thì cũng phải được giải quyết ở tòa án. Để phát mãi một tài sản thế chấp, ngoài việc khởi kiện ra tòa, ngân hàng còn phải thông báo đến người thế chấp tài sản”.

Theo Võ Nguyễn - NTD

largeer