Khăn Khaisilk không có lụa: Câu chuyện về niềm tin và hồn dân tộc

Thứ sáu, 15/12/2017, 12:19 PM

Chiếc khăn lụa không được làm từ lụa của Khaisilk hệt như một nhát dao cứa sâu vào vết thương của niềm tin và sự tự hào vào hàng Việt.

Đề nghị khởi tố Khaisilk

Ngày 12/12, Bộ Công thương chính thức công bố kết quả thanh tra về việc các mặt hàng sản xuất gia công, xuất nhập khẩu và kinh doanh các mặt hàng thời trang của Khaisilk (Công ty TNHH Khải Đức).

Theo Bộ Công thương, giai đoạn 2006 - 2009 Khaisilk nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc và Thái Lan. Từ năm 2012 đến nay, Khaisilk không sản xuất, gia công hoặc đặt hàng gia công những sản phẩm thời trang từ các cơ sở, doanh nghiệp trong nước mà chủ yếu thu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường rồi gắn thêm một trong ba nhãn hàng hóa: “Khaisilk®”, “Khaisilk cách điệu”, “Khaisilk Made in VietNam”!

Kết quả giám định chất lượng các sản phẩm dệt may mang nhãn hàng Khaisilk cho thấy, một số mẫu đã không hề có lụa - silk (trong khi thông tin trên nhãn lại là, được tạo thành từ 100% lụa)! Do đó, Bộ Công thương kết luận, Công ty TNHH Khải Đức có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội buôn bán hàng giả và kém chất lượng.

Khaisilk ngày càng lộ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng (Ảnh: VnMedia.vn)

Khaisilk ngày càng lộ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng (Ảnh: VnMedia.vn)

Bộ Công thương cũng cho rằng, Khaisilk đã không cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng (kể cả trên website của công ty) và bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cùng các sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam trong cùng một cửa hàng, nhưng không cung cấp thông tin chính xác về thành phần và xuất xứ của các sản phẩm này...

Khi niềm tin bị đùa giỡn và tinh thần dân tộc bị bôi nhọ

Theo không ít người, câu chuyện về những chiếc khăn lụa được làm từ… polyester của Khaisilk giống như một nhát dao cứa sâu thêm vào vết thương vốn đã trầm trọng của niềm tin và sự tự hào vào hàng Việt.

Người Việt vốn tự hào vì lụa tơ tằm, thứ luôn được liệt vào hàng quý giá. Thứ đã đi sâu vào tâm thức người Việt với rất nhiều những vần thơ, bài hát; thế mà giờ đây, lại trở thành... “cú lừa lịch sử”!

Trong nhiều năm, lụa Khaisilk luôn là mặt hàng được xem là giá trị của một thương hiệu Việt đầy uy tín, thường được dùng trong những sự kiện lớn và là quà tặng cao cấp, xa xỉ. Bởi thế, với chiếc khăn lụa nhưng không hề có lụa, Hoàng Khải đã thực sự đốn ngã, "giết chết" lòng tin của không biết bao nhiêu khách hàng, khi "đùng một cái" họ biết mình đã bị lừa mất một khoản tiền không nhỏ (để đổi lấy một thứ hàng "đểu", kém chất lượng).

Bằng những động thái "treo đầu dê, bán thịt chó", Hoàng Khải đã lộ hẳn cái mác con buôn, ranh mãnh và lường gạt!? Bao năm qua, "doanh nhân thành đạt" Hoàng Khải, đã nhẫn tâm đánh cắp lòng tin của người tiêu dùng để "vô tư" đút tiền vào đầy túi và không mảy may quan tâm đến giá trị thực mà chiếc khăn lụa Việt có thể tạo ra.

Khaisilk “made in Vietnam” bị phát hiện dùng polyester công nghiệp, không hề có lụa (Ảnh: Vietnamnet)

Khaisilk “made in Vietnam” bị phát hiện dùng polyester công nghiệp, không hề có lụa (Ảnh: Vietnamnet)

Nếu là một món hàng bình thường, không có giá trị thì cú lừa của Hoàng Khải cũng chỉ đơn thuần là đánh mất niềm tin khách hàng và làm ăn phi pháp. Nhưng đây là lụa, một thứ vật chất được xem là đại diện cho quốc hồn quốc túy Việt Nam, với truyền thống canh cửi bao đời và là niềm tự hào của con dân nước Việt. Với chiêu “lập lờ đánh lận con đen”, không trung thực, Hoàng Khải đã cho thấy bản chất của một "con buôn" láu cá láu tôm, lợi dụng thương hiệu truyền thống Việt để trục lợi. Và quan trọng nhất, Hoàng Khải đã chà đạp không thương tiếc lên tinh thần dân tộc.

Quả là, truyền thống nghìn đời của dân tộc và tinh thần, cốt cách mà người Việt luôn tôn thờ, gìn giữ đã bị "gã lái tơ" bôi nhọ. Và có đau không, khi kẻ bôi nhọ lại chính là người dân Việt từng được coi là niềm tự hào của đất nước trong suốt một thời gian dài?

Thiết nghĩ, đề nghị khởi tố Khaisilk của Bộ Công thương là xác đáng. Và, cần phải làm mạnh tay để không có thêm những Hoàng Khải, Khaisilk thứ hai, thứ ba trong thời gian tới. Chỉ có như thế mới vực dậy niềm tin từ người tiêu dùng và để lòng tự tôn dân tộc không bị bôi nhọ thêm một lần nào nữa!

Theo Đức Tiến – Đăng Kiệt - NTD

largeer