Khổ như mua ô tô cận Tết: Xe chưa lắp xong đã giao, khách chờ "dài cổ"

Thứ năm, 24/12/2020, 10:24 AM

Lượng khách mua ô tô "chạy" lệ phí trước bạ tăng cao khiến nhà máy không kịp sản xuất, phải xuất xưởng xe khi chưa hoàn thiện 100%, có người chờ 3-4 tháng vẫn chưa được nhận xe.

Thị trường xe cuối năm thường sôi động do rơi vào mùa mua sắm Tết, các hãng chạy đua khuyến mại. Riêng năm nay càng "nóng" hơn khi khách hàng có tâm lý mua trong 2020 để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, áp dụng đến hết 31/12. Song cũng chính vì nhu cầu cao nên khách mua xe dịp cận Tết gặp cảnh "dở khóc, dở cười". 

Giao xe dù chưa hoàn thiện

Empty

Một khách hàng đến đại lý nhận chiếc Hyundai Accent phiên bản 2021 khi xe chưa được lắp màn hình giải trí. Theo người này, showroom cho biết xe chưa hoàn thiện chi tiết trên do linh kiện nhập về chậm, sẽ vẫn tiến hành giao xe để khách được nhận sớm và bổ sung màn hình trong một vài ngày tới. 

Tương tự vậy, người dùng Thành Nguyễn chia sẻ trong một nhóm Facebook về Hyundai Accent, nói rằng chiếc xe mà anh sắp nhận cũng thiếu màn hình. "Mua xe trả tiền cả cục nhưng lúc nhận mới là hàng 99%. Phải thông cảm thôi vì cuối năm rồi ai cũng muốn nhận xe sớm, có điều trải nghiệm không được trọn vẹn", một khách hàng khác để lại bình luận.

Trong khi đó, anh Lê Văn Tuấn mới nhận chiếc Kia Seltos nhưng khi về đến nhà mới phát hiện ra xe lắp thiếu một vị trí cổng tẩu. "Điều này không ảnh hưởng nhiều đến vận hành nhưng quả thực mua một chiếc xe mới tinh mà lại chưa được hoàn thiện toàn bộ thì cũng hơi hụt hẫng", anh nói.

Sau khi liên hệ với đại lý, anh cho biết đã được kỹ thuật viên hỗ trợ và khắc phục. Tuy nhiên, không ít khách hàng đặt câu hỏi về việc những chi tiết khó nhìn thấy, ở bên trong liệu có bị thiếu sót?

Người dùng Kia Seltos tiếp tục phản hồi về việc xe bị

Người dùng Kia Seltos tiếp tục phản hồi về việc xe bị "dột" khi đi trời mưa

Thực tế, Kia Seltos còn vướng một số lùm xùm xung quanh mức độ hoàn thiện. Khách hàng mua xe đợt đầu phàn nàn về việc xe thấm nước từ khu vực cánh cửa khi gặp trời mưa. Những người dùng nhận xe sau cho biết chất lượng hoàn thiện đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn có khách hàng tiếp tục gặp vấn đề "dột".

Chờ "dài cổ" nhận xe "chạy" trước bạ

Trường hợp nhận xe nhưng thiếu màn hình trên vẫn được xem là "đỡ" hơn so với một số khách phải chờ 3-4 tháng mà chưa được giao. Trong nhóm Kia Seltos, thành viên Phan Thanh Hoạt đăng hóa đơn đặt xe với lịch hẹn giao trong tháng 9 nhưng đến nay gần hết năm 2020 vẫn "biệt vô âm tín".

Một khách hàng bức xúc vì chờ quá lâu mà chưa được giao xe, trong khi lịch hẹn từ tháng 9

Một khách hàng bức xúc vì chờ quá lâu mà chưa được giao xe, trong khi lịch hẹn từ tháng 9

"Mình gọi lên hãng thì được đẩy về đại lý. Đại lý lại nói phụ thuộc hãng… Quá mệt mỏi", anh chia sẻ. Theo thông tin anh mới nhận từ phía showroom thì có thể đến những ngày cuối của tháng này mới nhận được số khung, số máy để làm hồ sơ nộp lệ phí trước bạ, trong khi ngày nhận xe vẫn không được xác nhận.

VinFast Fadil, Kia Sorento cũng là những mẫu xe "hot" mà một số khách phải chờ cả tháng kể từ khi đặt hàng. Ngay cả xe sang như Mercedes-Benz GLC cũng rơi vào tình trạng "cháy hàng" dịp cuối năm. 

Trong khi đó, có không ít khách hàng chấp nhận lấy xe vào đầu năm 2021 khi phía đại lý cam kết sẽ có số khung, số máy để kịp nộp lệ phí trước bạ trong năm 2020. Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 5% giá trị xe, tức một chiếc xe tiền tỷ sẽ bớt được khoảng 50 triệu đồng lệ phí trước bạ.

Theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán của toàn thị trường đạt 36.359 xe, tăng 9% so với tháng trước và tăng tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng xe lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15% so với tháng trước; trong khi xe nhập khẩu cải thiện 0,7%.

Tháng 12 được xem là cú chốt cho ngành, doanh số của các hãng xe có thể tăng vọt do khách hàng có tâm lý mua xe đi lại trong dịp Tết và đặc biệt là để hưởng nốt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng trong 2020. 

Đình Nam

Theo dantri

largeer