Khu dân cư Hòa Lân: Bình Dương bác tư cách chủ đầu tư đối với Công ty Kim Oanh

Thứ ba, 10/12/2019, 16:23 PM

Dù đã trúng đấu giá ở khu dân cư Hòa Lân (tỉnh Bình Dương), tuy nhiên Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) không được công nhận là chủ đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 2300/SXD-QLN gửi đến TAND quận 7 (TP.HCM) khẳng định Công ty Kim Oanh không phải là chủ đầu tư của dự án khu dân cư Hòa Lân.

Phía Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng từ tháng 7/2018 có nhận văn bản của Công ty Kim Oanh về việc đăng ký làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân. Sau khi xem xét các văn bản pháp luật, Sở Xây dựng nhận thấy khu đất Công ty Kim Oanh đăng ký làm chủ đầu tư hiện đang được cầm cố ở Agribank chi nhánh Chợ Lớn.

Trước đó, Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá khu dân cư Hòa Lân với giá 1.353 tỉ đồng. Sau đó, hợp đồng được Văn phòng công chứng thành phố mới Bình Dương chứng nhận ngày 1/7/2017.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh vẫn chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc khu dân cư Hòa Lân. Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để công nhận chủ đầu tư đối với Công ty Kim Oanh.

Công ty Kim Oanh không được công nhận là chủ đầu tư tại dự án khu dân cư Hòa Lân.

Công ty Kim Oanh không được công nhận là chủ đầu tư tại dự án khu dân cư Hòa Lân.

Không đồng ý, Công ty Kim Oanh tiếp tục đề nghị để được công nhận là chủ đầu tư dự án. Nhưng qua kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận thấy doanh nghiệp này vẫn chưa thanh toán hết tiền đấu giá và sau đó đã báo cáo với UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện việc không công nhận chủ đầu tư đối với Công ty Kim Oanh.

Vào khoảng giữa năm 2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã thực hiện việc thanh tra đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản trong việc bán đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân. Đồng thời cho rằng, quá trình đấu giá khu dân cư Hòa Lân có nhiều sai phạm. Sau đó, Công ty Thiên Phú (chủ khu đất khu dân cư Hòa Lân) đã gửi đơn đề nghị ngăn chặn các giao dịch liên quan Khu dân cư Hòa Lân, đồng thời yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá trước đây. Từ đó, một lần nữa Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã bác bỏ việc công nhận chủ đầu tư của Công ty Kim Oanh.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, sau thời điểm này, Công ty Kim Oanh có nhiều văn bản kiến nghị chuyển đổi chủ đầu tư đối với dự án Khu dân cư Hòa Lân, nhưng không được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận.

Đến khoảng cuối tháng 2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện ra TAND quận 7. Một tháng sau, TAND quận 7 đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển tài sản đối với Khu dân cư Hòa Lân.

Liên quan đến Công ty Kim Oanh, trong thời gian qua, phía doanh nghiệp này liên tiếp dính tới các lùm xùm liên quan đến đất công tại tỉnh Bình Dương. Mới đây nhất, là vụ việc liên quan đến 43 ha đất nằm tại mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hòa Phú, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Tổng công ty Bình Dương (đơn vị sở hữu khu đất 43 ha) liên kết, góp vốn với Công ty CP bất động sản Âu Lạc thành lập ra Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Tân Phú (Tổng công ty Bình Dương góp 30%, Công ty Âu Lạc góp 70%). Năm 2017, Tổng công ty Bình Dương xin chủ trương thoái vốn toàn bộ khỏi Công ty Tân Phú và được Công ty Âu Lạc mua lại. Sau đó, Công ty Kim Oanh mua lại toàn bộ quyền sở hữu của Công ty Âu Lạc.

Tại khu đất này, Công ty Kim Oanh lập dự án, phân lô bán nền và quảng bá đến các nhà đầu tư. Sau đó, vụ việc được phát hiện, tỉnh Ủy Bình Dương cho rằng việc thoái vốn và chuyển nhượng cổ phần khỏi Công ty Tân Phú của Tổng Công ty Bình Dương là chưa đúng và có dấu hiệu làm trái chủ trương. Hiện vụ việc đã được chuyển qua cho cơ quan Công an điều tra, làm rõ.

Quang Thuận

Theo NTD

largeer