Kiếm hàng chục tỷ đồng từ món ăn xứ Nghệ

Thứ năm, 13/09/2018, 10:18 AM

Khởi nghiệp từ món cháo, miến lươn - món ăn đặc sản quê hương xứ Nghệ, ông Lê Doãn Viên đã tự tay gầy dựng được một khối tài sản hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục người trên đất Sài Gòn.

Ông Lê Doãn Viên (46 tuổi), sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Diễn Châu (Nghệ An). Do gia đình nghèo và không có điều kiện cho ăn học đến nơi đến chốn nên ông Viên phải nghỉ học từ nhỏ, bươn chải kiếm sống.

Cũng như những người muốn lập nghiệp khác, năm 2008 ông bắt đầu khăn gói vào Sài Gòn với hai bàn tay trắng với mong ước sẽ đổi đời, thay đổi cuộc sống. Do gia đình có truyền thống kinh doanh các món ăn đặc sản quê hương là cháo và miến lươn, nên khi vào Sài Gòn ông quyết định vay mượn tiền bạn bè để mở quán ăn với mong muốn đưa đặc sản quê hương xứ Nghệ đến với thực khách Sài Gòn.

Lúc đầu ông chỉ mở được một quán ăn nhỏ ở đường Song Hành (P. Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM), kinh doanh chủ yếu là các món ăn từ lươn đồng. Do mới kinh doanh lần đầu nên ông gặp không ít khó khăn, tiền lãi mỗi tháng cũng chỉ đủ chi tiêu cho gia đình và trả lương cho nhân viên.

Miến lươn của ông Lê Doãn Viên thu hút thực khách bởi hương vị khác lạ

Miến lươn của ông Lê Doãn Viên thu hút thực khách bởi hương vị khác lạ

Trước đó quán chỉ mở cửa từ 18 - 22 giờ, nhưng do thời gian buổi sáng còn khá nhiều nên ông quyết định bán thêm món cháo, miến lươn vào buổi sáng để thực khách có thể thoải mái thưởng thức. Đến nay quán cháo, miến lươn này đã được 10 năm và khá nhiều người sành ăn ở Sài Gòn phải công nhận về hương vị thơm và khác lạ. Càng ngày khách đến với quán càng đông. Quán của ông bắt đầu trở thành một điểm đến quen thuộc không chỉ đối với những người con xứ Nghệ xa quê mà còn là điểm đến thú vị đối với những người đam mê ẩm thực.

Ông Lê Doãn Viên, người lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Ông Lê Doãn Viên, người lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Ông Viên cho biết, sau một thời gian chế biến các món ăn từ lươn, ông bắt đầu nghiên cứu, cũng như học hỏi các phương pháp chế biến lươn của ông bà từ xưa, từ đó đã tạo ra được bí quyết riêng của mình, biến tấu món ăn để tạo nên những hương vị mới, phù hợp với khẩu vị của thực khách. Lươn của quán ông được đánh bắt tự nhiên ở vùng quê Nghệ An và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long rồi chuyển vào Sài Gòn. Miến cũng được chuyển từ quê lên, để mang đến một món đặc sản vùng miền không thể lẫn lộn vào đâu được.

Ông Viên cho biết trung bình một ngày bán hơn 70 kg lươn, hơn 800 tô/buổi sáng. Một tháng ông thu về khoảng 900 triệu đồng, trừ hết các loại chi phí, mỗi tháng lãi khoảng 300 triệu đồng.

Sau 10 năm khởi nghiệp đến nay ông đã xây được biệt thự, mua xe hơi và đầu tư được nhiều bất động sản khác. Từ một chàng trai xứ Nghệ không có gì trong tay, ông từng bước gầy dựng được cơ ngơi khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Món cháo, miến lươn của quán anh Viên mang một hương vị rất lạ miệng và hấp dẫn. Khi thưởng thức món ăn, thực khách sẽ được “tặng” thêm một chén nghệ tươi xay nhuyễn kèm theo rất nhiều loại rau như: rau đắng, tía tô, rau kinh giới, rau răm, ngò gai, ngò rí, húng quế, húng cây... tạo nên một món ăn với đầy đủ mùi vị khác lạ.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer