Kiều hối đổ về TP.HCM tăng mạnh

Thứ năm, 03/10/2019, 10:12 AM

Theo số liệu mà Nhân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM vừa công bố, số lượng kiều hối đổ về địa bàn thành phố tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Empty

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, lượng kiều hối về thành phố sau 9 tháng đầu năm đạt khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ. Nhiều khả năng, đến cuối năm nay, tổng số lượng kiều hối đổ về thành phố dự kiến sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD.

Những năm gần đây, kiều hối chuyển về TP HCM tăng bình quân 8-10% mỗi năm. Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho rằng, từ đầu năm đến nay, lượng kiều hối được gửi về nước ổn định và tăng dần đều.

Với việc đưa lãi suất ngoại tệ về 0%, trong khi đó lãi suất tiền gửi đối với VND khá hấp dẫn, cùng với nền kinh tế vĩ mô ổn định đã khiến tâm lý găm giữ ngoại tệ trong dân được giảm bớt. 

Nhờ đó, tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay khá ổn định dù thị trường thế giới biến động mạnh. Đến cuối ngày hôm qua, mỗi USD được các ngân hàng niêm yết quanh 23.110 - 23.260 VND/USD, giảm nhẹ 10 đồng so với một ngày trước đó.

 X Tại báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 16/1/2019, lãnh đạo thành phố cho biết trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là nguồn lớn nhất với 55%; tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc.

Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu. Trong đó, Việt kiều chủ yếu định cư ở Mỹ, Canada, Đức và Pháp chiếm phần lớn tới 80 - 90% lượng kiều hối gửi về nước.

Xuất khẩu lao động chiếm một tỷ lệ nhỏ (6 - 7%) tổng lượng kiều hối, nhưng đang gia tăng theo đà gia tăng nhanh của xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.

T.Linh

Theo Plo.vn

largeer