Kinh doanh khách sạn ở Pattaya trước “cơn bão” tăng giá đồng bath

Thứ ba, 03/12/2019, 09:42 AM

Kinh doanh khách sạn ở Pattaya đã bắt đầu chịu sức ép của đồng bath mạnh lên và kinh tế suy yếu, theo các báo cáo về tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn của Thái Lan.

Năm nay, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Pattaya chỉ 80%.

Năm nay, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Pattaya chỉ 80%.

Phó Thống đốc thành phố Pattaya Manoj Nongyai cho biết, trong trường hợp bình thường, hầu hết các khách sạn ở thành phố biển nổi tiếng Pattaya sẽ bị cháy phòng trong mùa cao điểm, nhưng năm nay, tỷ lệ lấp đầy chỉ 80%. Đồng nội tệ tăng giá đã khiến du khách nước ngoài ý thức hơn về giá cả.

Hội đồng Du lịch Thái Lan cũng cho biết, đồng baht mạnh lên là nguyên nhân khiến ngành du lịch lao đao, một trong những ngành trọng yếu để phát triển kinh tế đất nước Chùa Vàng. Trong vòng hơn 12 tháng trở lại đây, giá đồng bath tăng liên tục, dao động ở mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua (khoảng 30 baht đổi được 1 USD). Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Veerathai Santiprabhob đã rất lo ngại xu hướng này.

Hoạt động kinh doanh khách sạn chậm lại cũng bắt nguồn từ những thay đổi trong hành vi, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc, những người có xu hướng đi du lịch độc lập hay chỉ đi theo các nhóm nhỏ thay vì mua các gói tour.

Những khách du lịch này thích tự đặt phòng trực tiếp khi đến nơi vì dễ trả giá hoặc họ sử dụng nền tảng kinh tế chia sẻ để có chi phí thấp hơn, ông Manoj nói.

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch Thái Lan, hiện Pattaya thu hút khoảng 450.000 du khách mỗi ngày. Ba nhóm khách du lịch hàng đầu năm nay là người Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Tuy nhiên, hiện nay khách du lịch đến từ Trung Quốc, chìa khóa tăng trưởng của Thái Lan, đã giảm đáng kể. Vào năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 25% trong số 38 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan. Thế nhưng, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng du khách nước này giảm gần 5%. Đây được coi là một xu hướng tiêu cực, theo báo cáo của chính phủ Thái.

Cũng may là trong khi lượng du khách Trung Quốc giảm thì lại có du khách Ấn Độ bù vào. Thị trường Ấn Độ đã cho thấy tiềm năng mạnh mẽ đối với du lịch Thái Lan. Du khách Ấn Độ tăng nhanh trong những tháng gần đây do Ấn Độ và Thái Lan có nhiều chuyến bay trực tiếp hơn, miễn thị thực và quan trọng nhất là Ấn Độ đang giàu lên.

Du khách Ấn vẫn đi du lịch theo nhóm 20-30 người. Họ thường tổ chức tiệc độc thân, đám cưới tại Thái Lan. Một trong những lý do thu hút các khách Ấn sộp chính là các tác phẩm của Bollywood (điện ảnh Ấn Độ) sử dụng Pattaya làm địa điểm quay phim, truyền cảm hứng cho người Ấn Độ đến thăm Thái Lan.

Sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Ấn Độ với tổng dân số 1,3 tỷ người đã khiến Thái Lan nâng cao ước tính về du khách Ấn Độ. Dự kiến, sẽ có ít nhất 10 triệu du khách đến đây vào năm 2028, tăng hơn 5 lần so với năm 2018.

Chi tiêu trung bình cho khách du lịch Ấn Độ cũng cao hơn du khách Trung Quốc là 10.000 baht/người/ngày, so với 5.000 baht cho khách Trung Quốc.

Việc du khách Trung Quốc giảm khiến Chính phủ Thái lo lắng nhưng việc du khách ồ ạt đến đây cũng khiến chính quyền nước này đau đầu về nạn rác thải, ô nhiễm môi trường. Ông Manoj cho biết hệ lụy của một thời du lịch phát triển nóng trong quá khứ đã tạo ra khoảng 480 tấn rác mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện tại thành phố Pattaya đã cải thiện kế hoạch quản lý và cắt giảm chất thải xuống 450 tấn mỗi ngày.

Dự kiến, sẽ có ít nhất 10 triệu du khách Ấn Độ đến Thái Lan vào năm 2028, tăng hơn 5 lần so với năm 2018.

Dự kiến, sẽ có ít nhất 10 triệu du khách Ấn Độ đến Thái Lan vào năm 2028, tăng hơn 5 lần so với năm 2018.

Theo thống kê, Thái Lan là một trong những nước tiêu thụ nhiều nhựa nhất thế giới. Người dân quốc gia này trung bình sử dụng khoảng 3.000 túi nilon dùng một lần mỗi năm trong cuộc sống hằng ngày, từ việc gói thức ăn mua trên đường cho tới đi chợ.

Pattaya đã phối hợp với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Tập đoàn xăng dầu hàng đầu Thái Lan Bangchak Corporation Plc thực hiện một chiến dịch giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch.

Thống đốc TAT - ông Yuthasak Supasorn cho biết trách nhiệm giảm rác thải nhựa của ngành du lịch sẽ là dự án hàng đầu trong năm tới. Cơ quan này đặt mục tiêu cắt giảm rác thải nhựa từ ngành du lịch vào năm 2020.

Cục Tài nguyên Đại dương và Duyên hải của Thái Lan (DMCR) cũng đang phát triển một loại robot có trí tuệ nhân tạo (AI) để thu gom rác thải nhằm ngăn chặn các túi nhựa trôi ra biển.

Chủ tịch Tập đoàn Bangchak - ông Chaiwat Kovavisarach cho biết công ty đang chú trọng đến các vấn đề xanh, bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, chai nhựa đã qua sử dụng có thể được gửi tại trạm xăng của Bangchak để tái chế.

Cụ thể, bức tượng con rùa, mu rùa được làm bằng chai nhựa từ dự án được chính thức ra mắt vào ngày 18/12, sẽ đóng vai trò là cột mốc mới để tạo nhận thức về môi trường tại bãi biển Jomtien ở tỉnh Chon Buri, gần Pattaya.

Lê Phan

Theo NTD

largeer