Lãi suất tiền gửi tăng trở lại

Thứ tư, 15/08/2018, 09:16 AM

Sau nhiều tháng ở mức thấp, một số ngân hàng đã tăng lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn, nhưng khó thành xu hướng có thể gây áp lực lên lãi suất cho vay.

Ghé vào một ngân hàng (NH) cổ phần trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP HCM đáo hạn sổ tiết kiệm, chị Ngọc Vân được nhân viên ở đây tư vấn nếu tham gia chương trình khuyến mại lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng sẽ là 5,5%/năm, trong khi gửi bình thường lãi suất chỉ là 4,6%/năm.

Mức cao nhất tới 8,9%/năm

Lãi suất huy động đã nhích lên trong gần 1 tháng qua ở một số NH thương mại. NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thay đổi biểu lãi suất tiền gửi, theo hướng tăng khá mạnh đối với nhiều kỳ hạn, khách hàng gửi càng nhiều lãi suất càng cao. Cụ thể, với khách hàng mở mới sổ tiết kiệm (khách hàng ưu tiên) lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng cho khoản tiền gửi dưới 1 tỉ đồng là 4,7%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng trước. Với khách hàng gửi trên 3 tỉ đồng, cũng kỳ hạn 1-2 tháng, lãi suất sẽ là 5%/năm.

Trong lần điều chỉnh này, Techcombank tăng mạnh lãi suất huy động ở kỳ hạn dài từ 12 tháng tới 0,5%/năm, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và số lượng tiền gửi. Như khách hàng mới mở sổ gửi dưới 1 tỉ đồng kỳ hạn 12 tháng lãi suất 6,6%/năm, nhưng gửi từ 3 tỉ đồng trở lên lãi suất là 6,9%/năm.

Lãi suất huy động tăng trở lại sau nhiều tháng ổn định Ảnh: Tấn Thạnh

Lãi suất huy động tăng trở lại sau nhiều tháng ổn định Ảnh: Tấn Thạnh

Một số NH khác như NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), TMCP Á Châu (ACB) cũng điều chỉnh lãi suất huy động tăng 0,1%-0,2%/năm so với trước đó, chủ yếu ở các kỳ hạn dài.

VPBank tăng lãi suất huy động kỳ hạn từ 6-11 tháng lên 6,7%/năm, thêm 0,2%/năm so với trước đó. Trong khi các kỳ hạn dài từ 12-15 tháng trở lên cũng tăng lên 7,1%/năm. Hay ở ACB, NH này áp dụng nhiều mức lãi suất, khuyến khích khách hàng gửi khoản tiền lớn và thời gian dài. Khách hàng gửi dưới 200 triệu đồng, kỳ hạn 15 tháng lãi suất chỉ 6,7%/năm, nhưng gửi từ 1 tỉ đồng lãi suất tới 7%/năm…

Đáng lưu ý, một số NH đang triển khai chương trình khuyến mại với mức lãi suất huy động khá cao. Tại NH TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), khi khách hàng mở mới sổ tiết kiệm gửi góp trực tuyến Ong Vàng và đăng ký gói tài khoản M-Saving sẽ được cộng thêm lãi suất từ 0,5%-2%/năm. Lãi suất huy động trong chương trình này tối đa lên tới 8,9%/năm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện mức lãi suất tiết kiệm từ 7,5%-8%/năm được khá nhiều NH thương mại áp dụng, khi khách hàng gửi kỳ hạn dài từ 12 tháng. Như vậy, lãi suất huy động đã chấm dứt xu hướng giảm sau nhiều tháng qua.

Chuẩn bị vốn cho nhu cầu cao dịp cuối năm

Trên thị trường liên NH (nơi các NH thương mại vay mượn vốn lẫn nhau), lãi suất cho vay qua đêm và các kỳ hạn ngắn cũng tăng lên đáng kể so với trước đó. Trong biểu lãi suất liên NH mới nhất được NH Nhà nước công bố, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường này ở mức 4,42%/năm, tăng mạnh so với trước đó.

Chuyên gia tài chính, TS Bùi Quang Tín cho rằng nếu so với thời điểm hơn 1 tháng trước, khi lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên NH chỉ ở mức 1,5%/năm, thì nay đã tăng gấp gần 3 lần. Dù vậy, mức lãi suất này chưa phải quá cao để tạo thành xu hướng tăng mặt bằng lãi suất và NH Nhà nước hiện có đủ công cụ để điều tiết thị trường hợp lý.

"Thực chất, lãi suất trên thị trường liên NH tăng chỉ phản ánh mối quan hệ giữa các NH. Còn việc một số NH điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,2%-0,3%/năm theo tôi tác động chưa lớn đến cả thị trường" - ông Tín nhận định.

 Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), nhận định việc một số NH thương mại tăng lãi suất huy động gần đây nhằm đẩy mạnh huy động vốn, phục vụ nhu cầu cho vay cuối năm thường tăng cao. Cộng thêm tốc độ tăng trưởng tín dụng đang nhanh hơn huy động nên việc nhích lãi suất tiền gửi lên để thu hút thêm nguồn vốn từ dân cư là dễ hiểu.

"Các NH cần thêm nguồn vốn huy động để vừa bảo đảm thanh khoản cuối năm, khi nhu cầu tín dụng tăng hơn, cũng như đáp ứng yêu cầu về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay - trung - dài hạn sẽ giảm xuống mức 40% từ đầu năm sau theo quy định" - TS Cấn Văn Lực nói.

Theo các chuyên gia, xu hướng lãi suất huy động những tháng cuối năm cơ bản ổn định, có thể có "sóng" vào một vài thời điểm nhưng mang tính nhất thời. Còn thanh khoản của hệ thống NH vẫn ổn định nên không quá lo lắng. PGS-TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng Khoa Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP HCM, nhìn nhận đà tăng lãi suất sẽ không bị đẩy lên quá cao nếu NH Nhà nước tiếp tục ổn định tỉ giá như thời gian qua và không có những cú sốc từ bên ngoài.

Chưa gây áp lực lên lãi suất cho vay

Tại buổi họp của lãnh đạo NH Nhà nước với các NH thương mại trên địa bàn TP HCM mới đây, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất, chưa đặt ra yêu cầu tăng hoặc giảm lãi suất huy động. Do đó, các NH thương mại cần chủ động tăng trưởng tín dụng gắn với các chỉ số an toàn vốn, đẩy mạnh cung ứng tài trợ vốn cho những lĩnh vực ưu tiên.

TS Bùi Quang Tín cũng cho rằng dù lãi suất huy động nhích lên nhưng chưa hẳn lãi suất cho vay sẽ tăng, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ rủi ro của dự án đầu tư kinh doanh, uy tín của khách hàng, chi phí của NH… Do đó, không phải cứ tăng lãi suất huy động là lãi suất cho vay sẽ tăng theo.

Thái Phương

NLĐ

largeer