Liệu Mỹ có phải đóng cửa nền kinh tế lần 2?

Thứ hai, 11/05/2020, 14:44 PM

Theo Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow, Mỹ sẽ không cần phải đóng cửa để ngăn dịch Covid-19 trong trường hợp số ca nhiễm tăng trở lại.

Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow. Ảnh: Associated Press.

Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow. Ảnh: Associated Press.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, ông Kudlow cho biết, một thành viên cấp cao thuộc tổ chuyên trách về chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng giải thích rằng, nước Mỹ đã hiểu hơn về dịch bệnh và được trang bị tốt hơn nên trong trường hợp dịch tái bùng phát có thể có cách đối phó phù hợp mà không cần đóng cửa nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia y tế công cộng đồng ý rằng, việc chiến đấu với virus corona chủng mới và mở cửa lại nhiều doanh nghiệp hơn để kích thích nền kinh tế là không loại trừ lẫn nhau.

Nhưng bất chấp sự lạc quan của ông Kudlow về một nước Mỹ sẵn sàng để mở cửa trở lại thì theo ước tính của Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard, đại đa số các bang đều không đủ khả năng xét nghiệm cho số người cần thiết.

Các quan chức liên bang từ các cơ quan như FEMA cũng đưa ra báo cáo về sự thiếu hụt trầm trọng các thiết bị xét nghiệm và thiết bị bảo hộ y tế trên khắp đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tư với tờ Washington Post, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Robert Redfield cho biết, ngay cả khi Mỹ nâng cao năng lực xét nghiệm, cung cấp các thiết bị y tế và các biện pháp làm dịu cuộc khủng hoảng, một làn sóng dịch bệnh thứ hai khủng khiếp hơn vẫn có thể ập đến vào mùa thu hoặc mùa đông. Bệnh viện và hệ thống y tế sẽ quá tải bởi trùng với thời điểm cúm mùa hoành hành và người dân có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như viêm phổi và viêm phế quản.

Ông Redfield cho rằng, điều quan trọng hơn hết là mọi người nên tiêm phòng cúm để giảm nguy cơ nhiễm và giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Cũng vào hôm 8/5, Cục Thống kê Lao động đã ghi nhận 20,5 triệu việc làm bị cắt giảm trong tháng Tư, đưa tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ lên 14,7%.

Hương Vũ

Theo dantri.com.vn

largeer