Lối chơi khó lường của tuyển Việt Nam đến từ đâu?

Thứ sáu, 15/11/2019, 10:22 AM

Khi các cầu thủ Quang Hải, Trọng Hoàng, Công Phượng bị phong tỏa thì Tiến Linh, Tuấn Anh lại biết tỏa sáng đúng lúc.

Tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 sau khi hạ gục Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trên sân nhà vào tối ngày 14/11/2019. Cũng như trong các trận đấu trước đó, khi đối đầu với UAE, các cầu thủ Việt Nam đã tạo ra sự gắn kết giữa các vị trí, khiến đối phương không có không gian để thể hiện lối chơi kỹ thuật, đầy sức mạnh của mình.

Trước khi trận đấu diễn ra, người hâm mộ Việt Nam lo lắng đội tuyển của chúng ta có hàng công mỏng manh, đạt hiệu suất thấp khi mà Văn Đức bị chấn thương, Công Phượng không đạt được cảm giác bóng tốt nhất vì thường xuyên phải dự bị trên đất Bỉ. Trong tình thế đó, ông Park đã đặt trọn niềm tin vào tiền đạo trẻ Tiến Linh.

Sự kỳ vọng của ông Park đã không đặt sai chỗ khi phút thứ 44 của trận đấu, Tiến Linh có cú sút từ khoảng cách hơn 20m khiến thủ môn của UAE bay người hết cỡ cũng không thể cản được bóng, đành bất lực nhìn bóng bay vào lưới.

Có thể nói, trong trận đấu này, bài toán hàng công đã được ông Park tìm ra đáp án. Khi mà Văn Toàn vẫn đóng vai trò hộ công, sự nhanh nhẹn của cầu thủ nhỏ con này đã khiến cho hàng thủ của đối phương bị "quần" cho tơi tả.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới UAE.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới UAE.

Trong khi đó, Tiến Linh đã phát huy được sở trường của mình là những pha chọn chỗ, khả năng quan sát, bứt tốc và dứt điểm ít chạm chính xác. Nếu như tại V-League, Tiến Linh thường ghi bàn ở những pha đánh đầu, băng cắt thì bàn thắng vào lưới UAE là cú sút sa từ ngoài vòng cấm địa. Điều này đã khiến nhiều người rất bất ngờ!

Nếu có duyên hơn, chắc chắn Tiến Linh còn có thể ghi hơn một bàn trong trận đấu với UAE.

Ở tuyến tiền vệ, Tuấn Anh là điểm sáng. Cầu thủ này đã có trận đấu tuyệt vời khi lên công về thủ nhịp nhàng. Sau 2 thi đấu trong màu áo của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia và UAE, chàng tiền vệ người Thái Bình được người hâm mộ mệnh danh là "Pirlo Việt Nam" khi có lối đá hoa mỹ nhưng không kém phần hiệu quả.

Trong trận đấu với UAE, Tuấn Anh có nhiều pha cắt bóng chính xác, ngăn chặn những đợt phản công từ xa của UAE. Ít ai có thể nghĩ rằng, Tuấn Anh đã từng có thời gian dài chật vật với chấn thương, với đội chân được ví như "pha lê" - đẹp nhưng dễ vỡ.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã phải thừa nhận rằng, trong trận đấu với UAE, Tuấn Anh đã có 90 phút xuất thần. Không ai có thể ngờ rằng, một cầu thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật, nhỏ con, dễ chấn thương lại có những pha đánh chặn hay đến thế, điều tiết lối chơi của toàn đội nhịp nhàng đến vậy.

Sự thể hiện của Tiến Linh, Tuấn Anh trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng chính là cái tài của ông Park khi biết khơi dậy tiềm năng của các cầu thủ, đánh thức những giá trị tiềm ẩn bên trong mỗi học trò. Đặc biệt, ông Park biết dùng người đúng lúc, đúng thời điểm, khi ông trao cho các học trò sự tin tưởng thì những cầu thủ đó sẵn sàng đền đáp lại ông thành quả ngọt ngào.

Điều này cũng tạo lên sự khó lường trong lối chơi của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Các miếng đánh của tuyển Việt Nam khó bị đối phương bắt bài hơn. Chẳng thế mà, chính HLV lừng danh của UAE - Bert van Marwijk cũng phải thừa nhận rằng, tuyển Việt Nam đã có trận đấu xuất sắc vào đêm qua. Đội hình của Việt Nam là một sự gắn kết ở mọi vị trí. Các cầu thủ UAE đã không có đất để thể hiện mình.

Mặc dù vậy, ông Park vẫn thể hiện sự khiêm tốn khi nói rằng, màn trình diễn của những cầu thủ như Tuấn Anh, Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng... là do tài năng trong mỗi con người họ, kết quả đạt được là do nỗ lực của các cầu thủ. Bản thân các HLV chỉ có công rèn dũa cho những tài năng đó thêm tỏa sáng mà ông không phải là HLV duy nhất dẫn dắt các cầu thủ này.

Vào tối ngày 19/11/2019, tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Thái Lan trên sân nhà. Trái ngược với những gì tuyển Việt Nam đang thể hiện, Thái Lan đang thể hiện phong độ không ổn định khi vừa thắng vang dội UAE lại để thua với tỷ số 1 - 2 trước Malaysia.

Dưới thời HLV Akira Nashino, các cầu thủ Thái Lan đã có sự lột xác. Điều đó thể hiện rõ qua tinh thần và lối chơi kỷ luật của đội bóng nhưng vẫn chưa nhận được sự tin tưởng của người hâm mộ.

Nói về tuyển Thái Lan sau trận thua trước Malaysia, HLV Park Hang Seo cho biết: “Tôi và các cầu thủ sẽ bước vào chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp gặp Thái Lan. Chúng ta xác định Thái Lan đối thủ lớn nhất, là trận đấu lớn nhất của chúng ta trong năm nay”.

Theo HLV Park Hang Seo, từ khi ở Hàn Quốc, ông đã theo dõi ông Nishino.

“Tôi nắm thông tin Thái Lan qua báo chí. Tình hình nội bộ không nắm rõ, nhưng tôi thấy ông Nishino có nhiều lý luận, mang lại những sự biến hoá trong lối chơi với Thái Lan” - ông Park nhận định.

Văn Lâm

Theo Baodatviet.vn

largeer