Lừa bán dự án "ảo", Địa ốc Alibaba bị bộ Công an điều tra

Thứ sáu, 14/12/2018, 09:45 AM

Mạo nhận là chủ đầu tư, tiến hành nhận tiền đặt chỗ của nhiều khách hàng tại 19 dự án khu đô thị, công ty Địa ốc Alibaba đã bị bộ Công an vào cuộc điều tra.

Ngày 12/12, nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết, bộ Công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (công ty Alibaba).

Theo đó, công ty này đã quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành, như: Dự án Alibaba Long Phước 1, Alibaba Long Phước 14, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Bình, Alibaba Phước Thái... và ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất với diện tích hơn 20 ha.

Nhân viên Địa ốc Alibaba đưa khách hàng đi xem dự án.

Nhân viên Địa ốc Alibaba đưa khách hàng đi xem dự án.

Điều đáng nói, phần lớn đất mà công ty Alibaba rao bán là đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Long Thành cấp phép thực hiện dự án và cho bán.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, một cán bộ thuộc cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, bộ Công an) cho biết, đơn vị đã mời đại diện công ty CP Địa ốc Alibaba lên làm việc. Đại diện công ty trên thừa nhận có việc nhận đặt cọc giữ chỗ cho dự án tại khu đô thị Tây Bắc của 493 khách hàng, tương đương số tiền 16,626 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành xác nhận: “Về các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... ở huyện Long Thành, Đồng Nai, huyện chưa giao dự án nào cho doanh nghiệp có tên là Alibaba trên địa bàn. Đây chỉ là đơn vị môi giới nhưng lại giới thiệu với khách là chủ đầu tư”.

Thực chất đây chỉ là chiêu trò huy động vốn để hoàn thành các thủ tục pháp lý dự án theo quy định pháp luật của Địa ốc Alibaba bởi công ty chưa hề có vai trò pháp lý gì với dự án này.

Đến khi nhiều khách hàng bị ăn “quả lừa” và tố cáo đến cơ quan công an, báo chí liên tục đưa tin, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, thì ông Nguyễn Thái Luyện - CEO Alibaba mới phân trần việc đưa ra dự án đặt chỗ để khách hàng "bình ổn thị trường, tránh mua những sản phẩm giá cao hơn". Vị này cho rằng với sứ mệnh "giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản" nên chiến lược PR hơi quá táo bạo.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lời phân trần của vị CEO này thực chất chỉ là chiêu trò chống chế bởi việc công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án này là trái luật. Không những thế nó còn gây ảnh hưởng, đẩy mức rủi ro tối đa về hướng khách hàng đầu tư.

Liên quan đến vụ việc này, báo Người Lao Động cũng đã thông tin, giữa tháng 11/2017, hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phát ra cảnh báo về hoạt động "mờ ám" của công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty CP Địa ốc Alibaba đã mạo nhận chủ đầu tư, tiến hành nhận đặt chỗ của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (công ty Alibaba đổi tên thành dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi).

Ngay sau cảnh báo của HoREA, hàng loạt cơ quan, ban ngành tại TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra, rà soát lại hoạt động của công ty này để có phương án xử lý.

Ngày 23/11/2017, C46 bộ Công an cũng đã làm việc với các sở, ngành tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu để làm rõ các hoạt động của công ty CP Địa ốc Alibaba tại những địa phương này.

Công ty CP Địa ốc Alibaba được đăng ký kinh doanh vào ngày 5/5/2016, mã số doanh nghiệp 0313788565. Trụ sở chính của công ty đặt tại 353 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, do ông Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Clip: Theo chân những "thánh vẽ" Alibaba đi mua đất nền

H.Y (tổng hợp)

Theo Người Đưa Tin

largeer