Mang họa vì nghe “dược sĩ” trên mạng

Thứ hai, 02/12/2019, 09:49 AM

Thị trường dược phẩm ở nước ta phát triển mạnh mẽ, do nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng này càng thêm “loạn” khi việc quản lý mua bán, kinh doanh thuốc “online” đang bị buông lỏng, khiến người sử dụng gặp không ít bất trắc về sức khỏe.

Loại thuốc Vidatox được “nổ” là có khả năng chữa ung thư.

Loại thuốc Vidatox được “nổ” là có khả năng chữa ung thư.

“Bại” vì thuốc trên mạng

Chỉ vài thao tác đơn giản tìm kiếm trên mạng về các loại thuốc đặc trị, hỗ trợ các bệnh khó chữa như gút, viêm khớp, huyết áp... đã có hàng ngàn kết quả thu hút người tò mò. Chẳng hạn, trên trang ww.muare; www.Vidatox... giới thiệu loại thuốc Vidatox có nguồn gốc từ Cuba, với lời quảng cáo rất hấp dẫn. Loại dược phẩm này được công bố là “đặc biệt bào chế từ nọc bọ cạp xanh có tính kháng tế bào ung thư và kháng viêm rất cao, làm cho khối u không phát triển”. Tuy nhiên, chúng tôi được biết thuốc này là hàng xách tay và chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép lưu hành.

Không chỉ “siêu” về thuốc có thể điều trị ung thư, cũng tại trang web nói trên khi chúng tôi liên hệ với đầu số 08.53549xxx, thì số hotline này nhân viên tư vấn lại “nổ” tiếp một loại thuốc tăng cân đặc biệt có tên là Tăng cân Kiện Tỳ Hoàn - Kian Pee Wan xuất xứ Malaysia, với giá chỉ có 300.000 đồng/lọ/30 viên. Không chỉ chữa bách bệnh, nhiều trang mạng bán thuốc online còn quảng cáo nhiều loại thảo mộc như xáo tam phân, cây nở ngày đất... có công dụng chữa được cả ung thư!

Bực bội khi bỏ ra hàng chục triệu đồng mua cây xáo tam phân về ngâm rượu uống để chữa bệnh gan, thế nhưng chẳng những không trị được bệnh mà sức khỏe ngày càng suy kiệt, anh Nguyễn Hữu Hải ở Phú Nhuận than: “Lướt Facebook, tôi thấy thông tin cây này chữa bệnh rất hiệu quả nên liên hệ để mua rồi ngâm rượu uống đều đặn, thậm chí còn chia sẻ cho người thân cùng dùng. Thế nhưng, khi đi khám sức khỏe định kỳ, không những chữa bớt bệnh mà còn phát hiện thêm bệnh mới...”

Thuốc nhau thai người được rao bán rầm rộ trên mạng.

Thuốc nhau thai người được rao bán rầm rộ trên mạng.

“Nhau thai” chữa bách bệnh!

Thậm chí, một trang quảng cáo mỹ phẩm và thực phẩm chức năng có tên www.pnstore...còn rao bán loại thuốc Placenta Laennec tiêm trắng da, chiết xuất từ nhau thai người, xuất xứ từ Nhật, giá gần 9 triệu đồng/hộp với những lời có cánh như: “Thuốc tiêm trắng da nhau thai người Laennec Placenta có tác dụng cải thiện chức năng gan đồng thời làm cân bằng trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy sản sinh tế bào mới bao gồm tế bào da, do vậy, những người sử dụng Laennec Placenta đều cảm nhận rõ rệt sự khác biệt về màu sắc và tình trạng của làn da....”

Một trang web khác có địa chỉ giao dịch trên đường Trần Đình Xu, quận 1 cũng rao bán loại thuốc nhau thai có tên Laennec P.O Human dạng viên nén, giá hơn 5 triệu đồng/hộp, và “nổ”: “Tinh chất nhau thai người được sản xuất, đóng gói từ Nhật Bản, sản phẩm có thế mạnh giúp tăng cường sinh lý, bản lĩnh đàn ông!”. Lần theo số điện thoại, khi chúng tôi hỏi mua hàng thì được báo là hàng đã hết, không có sẵn. Nếu muốn mua phải đặt cọc trước để làm tin thì mới nhập về, khi nghe chúng tôi do dự người này tiếp tục “nổ” thêm “Ngoài việc tăng cường sinh lý, thuốc này còn đặc trị các bệnh khó chữa về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan...”

Theo y học cổ truyền, nhau thai là bộ phận cung cấp chất dinh dưỡng hỗn hợp cần thiết cho thai nhi. Vì nó chứa các chất bổ dưỡng để chữa các bệnh suy nhược gầy yếu, thiếu máu, hiếm muộn, thiếu sữa sau khi sinh... Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh thực sự nhau thai có các công dụng đó. Thậm chí, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai vì không phải là một sản phẩm chữa bệnh trên thị trường.

Hiện nay, các chế phẩm được bào chế từ tạng liệu như: Nhau thai người, gan thận súc vật... đã được các chuyên gia y tế khuyến cáo không sử dụng vì không có bằng chứng khoa học cụ thể, chứng minh tác dụng một cách rõ ràng mà nguy cơ lây nhiễm bệnh lại rất lớn.

Nhiều fanpage Facebookk quảng cáo, bán thuốc trên mạng.

Nhiều fanpage Facebookk quảng cáo, bán thuốc trên mạng.

Bỏ ngỏ kênh phân phối thứ năm

Theo Luật Dược năm 2016 quy định, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và chỉ được bán lẻ qua bốn kênh phân phối: Nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền. Thế nhưng, trong thời điểm “loạn” thông tin, nhiều người “mù mờ” vì không biết nơi đâu là phương pháp điều trị đích thực.

Theo một cán bộ Sở Y tế TP.HCM, kinh doanh thuốc là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan y tế thẩm định, kiểm tra, phải đạt thực hành tốt tiêu chuẩn bán lẻ thuốc. Trong đó, mỗi nhà thuốc bắt buộc phải có dược sĩ phụ trách chuyên môn có chứng chỉ hành nghề dược, có nhân viên bán thuốc, có cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình để bảo đảm các hoạt động chuyên môn của nhà thuốc. Việc mua bán thuốc phải được diễn ra tại nhà thuốc và theo quy định của pháp luật. Khi nhà thuốc mở cửa thì dược sĩ phải có mặt để thực hiện công tác chuyên môn, tư vấn.

Trong khi bốn kênh phân phối phổ biến được quản lý và kiểm soát chặt thì kênh thứ 5 - thuốc, biệt dược và thực phẩm chức năng được bán trên các trang mạng - như là trận địa không người.

Việc bỏ ngỏ này đang mang lại những tác hại không lường với sức khỏe của cộng đồng!

Minh Việt

Theo NTD

largeer