Mạo danh Điện máy Nguyễn Kim lừa đảo khách hàng

Thứ năm, 02/05/2019, 09:51 AM

Nhóm đối tượng này đã mạo danh những thương hiệu lớn để “lừa đảo” khách hàng, phục vụ cho mục đích kinh doanh không trong sạch của mình. CTCP Thương mại Nguyễn Kim (Điện máy Nguyễn Kim) cùng khách hàng của mình là những nạn nhân của chiêu trò trên.

Chiếc tivi của ông Kỳ được mang đến cửa hàng HT (419 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú) - nơi được các nhân viên giới thiệu là Trung tâm bảo hành của Sony.

Chiếc tivi của ông Kỳ được mang đến cửa hàng HT (419 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú) - nơi được các nhân viên giới thiệu là Trung tâm bảo hành của Sony.

Trung tâm bảo hành giả mạo

Trong đơn gửi đến Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA), ông Nguyễn Văn Kỳ (ngụ P. Tân Hưng, Q.7, TP.HCM) cho biết ông vừa bị một nhóm đối tượng mạo danh Điện máy Nguyễn Kim lừa đảo.

Cụ thể, ngày 11/4/2019, chiếc tivi hiệu Sony mua hai năm trước ở Điện máy Nguyễn Kim bị hỏng nên ông lên mạng để tìm kiếm thông tin địa chỉ đơn vị bảo hành, sửa chữa.

“Sau một hồi loay hoay trên Google, tôi thấy hiện ra đường dẫn ở địa chỉ www.dienmaynguyenkim.org/sua-chua-bao-hanh-nguyen-kim kèm theo đó là số hotline 088811828. Gọi theo số này, nghe nhạc chờ giới thiệu là của Nguyễn Kim nên tôi nghĩ là mình đã tìm đúng chỗ” - ông Kỳ cho biết.

Sau đó, nhân viên tổng đài báo trong sáng hôm sau, tức ngày 12/4,  sẽ có nhân viên xuống tận nơi để hỗ trợ. Đúng lịch hẹn, một nhân viên mặc đồng phục Nguyễn Kim đã đến nhà ông Kỳ và cho biết màn hình tivi bị hỏng nên phải mang về hãng kiểm tra và sẽ báo giá trong ngày.

Chiều cùng ngày, một người tự nhận là nhân viên của hãng Sony gọi cho ông Kỳ và báo giá thay màn hình là 7,5 triệu đồng. Ông Kỳ không đồng ý thì được người này hạ giá xuống còn 5,5 triệu đồng với lý do “là khách hàng thân thiết của Nguyễn Kim”.

Nhận thấy cung cách làm việc khác lạ của những người trên, ông Kỳ sau đó đã tìm hiểu và xác minh lại thì biết đã bị lừa. Biết mình có thể mất chiếc tivi, nhưng nhờ lanh trí nên ông Kỳ đã tìm ra địa chỉ nơi chiếc tivi của mình đang được sửa chữa.

Ông nhớ lại: Không phải là trung tâm bảo hành của Nguyễn Kim hay Sony gì cả, mà đó là một tiệm tồi tàn nằm tại địa chỉ 419 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú. Khi ông muốn đem chiếc tivi của mình về thì chủ tiệm cho biết là “đã sửa chữa” và yêu cầu ông Kỳ trả 800.000 đồng.

Tương tự trường hợp của ông Kỳ, bà Thư (ngụ quận 7, TP.HCM) cũng không may “sập bẫy” của Trung tâm bảo hành Nguyễn Kim “giả mạo” này.

Bà kể: Ngày 14/4, chiếc máy sấy quần áo của gia đình bị hỏng nên bà có lên mạng để tìm số điện thoại của Trung tâm Sửa chữa bảo hành Nguyễn Kim để nhờ hỗ trợ.

Nhìn thấy trang web có chữ Nguyenkim với tông màu đỏ quen thuộc nên bà đã tin tưởng và gọi theo số hotline 0946060465.

“Ngày hôm sau, tức 15/4, có 2 nhân viên mặc ‘đồng phục’ của Nguyễn Kim đến nhà tôi và nói chiếc máy bị hư hỏng nặng, phải mang về trung tâm để sửa chữa. Tôi đồng ý để họ đưa máy đi” - bà Thư nói.

Sau đó khoảng vài giờ thì có một nhân viên khác gọi lại và báo giá là 3,8 triệu đồng. Khi bà Thư đồng ý thì gần như ngay lập tức đã có 3 nhân viên khác mang chiếc máy sấy đã “sửa chữa” xong từ lúc nào về giao lại cho bà.

Nhưng chỉ sau vài ngày chiếc máy sấy đã trở về với trạng thái cũ và có dấu hiệu rung lắc dữ dội hơn trước. “Tôi không biết liệu họ có sửa gì không hay chỉ làm qua loa để gạt tiền” - bà Thư nghi ngại.

Tờ phiếu kiểm tra có tên Nguyenkim khá giống với thương hiệu gốc mà nhân viên giao cho ông Kỳ.

Tờ phiếu kiểm tra có tên Nguyenkim khá giống với thương hiệu gốc mà nhân viên giao cho ông Kỳ.

Hành vi lừa đảo có tổ chức?

Chúng tôi đã gọi đến số hotline 0888118281 và được nghe hộp thư trả lời tự động rất chuyên nghiệp: “Quý khách đang kết nối đến Trung tâm chăm sóc khách hàng Nguyễn Kim. Chúng tôi chuyên sửa chữa, bảo hành tivi, tủ lạnh...”

Tưởng sẽ gặp được nhân viên tư vấn, nhưng sau đó chúng tôi lại được nghe một hộp thư khác: “CTCP Công nghệ Nguyễn Kim xin kính chào quý khách, website thietbidodac.vn...” và cuối cùng là “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện đang bận hoặc không nghe máy...”.

Khoảng hai phút sau, cũng từ số điện thoại trên, một người đàn ông đã gọi lại cho chúng tôi và hỏi cần giúp đỡ gì. Khi chúng tôi hỏi muốn sửa tivi và anh có phải nhân viên của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim không thì người này lờ đi và hỏi anh ở đâu... Sau khi hỏi qua tivi bị hỏng như thế nào thì người này nói sẽ gọi lại sau và tắt máy.

“Nhóm này đã tạo website riêng khá giống với website của Nguyễn Kim. Có số hotline với hộp thư giới thiệu tự động. Nhân viên thì mặc đồng phục của Nguyễn Kim. Biên nhận thì có tên Nguyễn Kim được thiết kế khá giống với thương hiệu gốc... Nếu không chú ý kỹ thì tôi cũng bị lừa thôi! Như vậy, có khả năng nhóm này hoạt động có quy mô, tổ chức chứ không phải bộc phát!” - một khách hàng từng mua sắm tại Nguyễn Kim chia sẻ.

Còn luật gia Vũ Hoàng - Phó Chánh Văn phòng AFCA thì nhận định: Hai tờ phiếu kiểm tra - bảo hành - sửa chữa mà ông Kỳ và bà Thư cung cấp về cơ bản là một, giống nhau như đúc. Tuy số hotline và tên người Trưởng trạm là khác nhau, nhưng theo tôi đó chỉ là “chiêu trò” để qua mắt khách hàng một khi gặp sự cố của nhóm đối tượng này mà thôi!

“Vì một môi trường kinh doanh lành mạnh, vì quyền lợi của người tiêu dùng chúng tôi sẽ nhanh chóng làm việc với các bên liên quan để làm rõ vụ việc này” - ông Hoàng nói thêm.

Liên hệ với Điện máy Nguyễn Kim qua số hotline 19001267 thì nhân viên hỗ trợ cho biết: Điện máy Nguyễn Kim hiện chỉ có duy nhất một trang web tại địa chỉ www.nguyenkim.com và 2 số hotline là 19001267 và 19006612. Ngoài ra là những trang web giả mạo.

Như vậy, nếu đúng như những gì mà nhân viên của Điện máy Nguyễn Kim cung cấp thì rõ ràng công ty đã vô can trong trường hợp này. Tuy nhiên, dù muốn dù không thì Nguyễn Kim và khách hàng cũng đã bị ảnh hưởng. Với công ty đó là về thương hiệu. Với khách hàng đó là tài sản và tiền bạc.

Xin dẫn lại lời của khách hàng Nguyễn Văn Kỳ: “Rất mong Nguyễn Kim có biện pháp hay hành động sớm để chấm dứt tình trạng này, tránh gây ngộ nhận cho khách hàng. Như thế, vừa không mất uy tín của Nguyễn Kim, vừa không ảnh hưởng đến niềm tin và không gây thiệt hại cho khách hàng”.

Thanh Minh

Theo NTD

largeer