Mẹo xử lý khi bị ớt dính lên da, mắt

Thứ năm, 14/01/2021, 08:56 AM

Bị bỏng cay do ớt dính vào tay, mắt... là chuyện thường gặp khi làm bếp, các mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn xử lý hiệu quả, không phải khó chịu lâu dài.

Bị bỏng do ớt gây ra có nguy hiểm không?

Trong ớt có chất capsaicin, thành phần giúp làm tăng vị cay cho món ăn nhưng có thể gây bỏng nghiêm trọng ở tay hay nhiều bộ phận khác trên cơ thể như miệng, mắt...

Theo chuyên gia, bỏng do ớt không quá nghiêm trọng nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu và bỏng rát nhẹ nếu không được xử lý kịp thời. Việc xử lý sớm có thể giúp hạn chế tối đa vùng da bị bỏng rát cùng các biến chứng như viêm da hay sạm da sau khi hết bỏng.

Thông thường, mọi người thường dùng nước để làm dịu cảm giác nóng rát nhưng thực tế cho thấy cách này không thực sự hiệu quả.

bong-ot-tay-07320741

Tham khảo vài mẹo vặt hữu ích sau để xử lý bỏng ớt ở tay hay các bộ phận khác trên cơ thể.

Mẹo xử lý bỏng cay ở tay

Dùng nước rửa bát: Đối với vết bỏng ở da tay, nước rửa bát có công dụng làm giảm cảm giác nóng rát sau khi rửa và dội lại bằng nước lạnh. Dùng cồn: Dầu ớt cay và capsaicin (thủ phạm gây ra cảm giác bỏng) có khả năng hòa tan trong cồn, làm dịu cảm giác nóng rát. Dùng sữa lạnh: Cho vài viên đá lạnh vào bát sữa tươi, ngâm vùng da tay bị bỏng vào đó. Bạn cũng có thể cho bột mì vào bát sữa để tạo thành hỗn hợp rồi thoa lên tay, để vài phút rồi rửa sạch lại với nước.Thoa dầu lên vùng da bị bỏng ớt. Bạn cũng có thể thoa vaseline lên tay để làm dịu cảm giác bỏng rát này.

Mẹo xử lý bỏng ớt ở miệng

Chúng ta thường uống nước để xử lý bỏng ớt ở miệng. Thực tế thì nước còn làm lan capsaicin trong miệng và gây bỏng nặng hơn. Thay vì dùng nước, bạn nên sử dụng:

Sữa lạnh: Việc uống sữa giúp giảm bớt vị cay trong miệng. Chất béo và dầu trong chế phẩm từ sữa có thể giúp giảm cảm giác cay nóng bằng cách hoà tan capsaicin. Ngậm dầu dừa, dầu olive hoặc dầu thực vật: Các sản phẩm này đều thường có sẵn trong bếp nhà bạn. Việc ngậm chúng sẽ giúp phân huỷ nhiệt do ớt gây ra, nhờ đó giảm cảm giác nóng rát. Ăn một số loại rau củ như dưa chuột, một miếng chanh nhỏ hay đồ ngọt như chocolate… cũng giúp trị bỏng ớt trong miệng hiệu quả hơn.

Mẹo xử lý bỏng cay ở mắt

Bỏng cay ở mắt có thể gây nguy hiểm nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Do đó hãy cẩn trọng ngay từ khi thái ớt và tránh chạm tay lên mắt. Nếu lỡ chạm phải, hãy lập tức xử lý bằng các cách sau:

Thoa sữa lên mắt để giảm độ cay do ớt gây ra. Dùng một miếng bông tẩy trang nhúng vào sữa lạnh và chườm lên vùng mắt bị bỏng. Nếu cảm giác bỏng rát không dịu xuống sau khi chườm thì nhanh chóng đi bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mắt và thị lực của bạn. Tránh dụi mắt khi bị bỏng cay vì sẽ làm tăng cảm giác nóng rát lên rất nhiều lần. Ngoài ra, việc sơ chế ớt trước khi cắt đúng cách cũng sẽ giúp giảm bớt tình trạng bỏng cay. Hãy thử áp dụng một số mẹo vặt như:

Cắt ớt ở trong nước, vị cay sẽ tan trong nước và không xông lên mắt .Trước khi làm ớt hay hành, hãy cho chúng vào tủ đá ướp lạnh một lúc, nồng độ cay sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, việc ngâm dao trong nước lã trước khi thái ớt cũng giúp làm giảm nồng độ cay của ớt khi thái.  

HẠ VY

Theo vtc

largeer