Mỡ heo lọt top 10 thực phẩm bổ dưỡng nhất?

Thứ ba, 16/04/2019, 14:49 PM

Mỡ heo gần như biến mất khỏi bàn ăn hay nhà bếp của nhiều gia đình Việt Nam cũng như các nước khác. Mới đây, những tranh cãi về giá trị của mỡ heo với sức khỏe con người lại một phen dậy sóng khi BBC xếp mỡ heo đứng thứ 8 trong 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất.

 Người ủng hộ - kẻ bài trừ

Không chỉ là loại thực phẩm giúp chúng ta gợi nhớ về một thời khó khăn, mà từ lâu mỡ heo cũng được xem là linh hồn, giúp tạo màu sắc đẹp, vị thơm và ngon cho món ăn.

Mỡ heo có màu trắng đục, khi chế biến sẽ cho mùi thơm vì nó là một loại protein đặc biệt, sản phẩm phân hủy của glyceride.

“Mùi thơm của mỡ heo là không thể thay thế” - nhận định trên của Chua Lam - nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng người Hồng Kông đã cho thấy sức hút “đầy ma mị” của mỡ heo trong việc chế biến món ăn.

Nhưng với những người có quan điểm đối lập thì lại khác. Vì cho rằng mỡ heo chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nên sẽ dẫn đến béo phì và thậm chí có thể dẫn đến bệnh tim mạch nếu sử dụng làm thực phẩm.

Mỡ heo xếp thứ 8/10 thực phẩm bổ dưỡng nhất.

Mỡ heo xếp thứ 8/10 thực phẩm bổ dưỡng nhất.

Khoa học nói gì về mỡ heo

Dựa vào kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, BBC xếp mỡ heo đứng thứ 8 trong top 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất.

Thông qua việc phân tích và đánh giá hơn 1.000 thành phần và sản xuất chất dinh dưỡng, các nhà khoa học cho rằng, dù mỡ heo có axit béo bão hòa nhưng lại giàu vitamin B và các khoáng chất tốt cho sức khỏe hơn mỡ cừu (trừu) và mỡ bò.

Trong khi đó, tờ Daily Mail của Anh cũng thông tin thêm, vì giàu vitamin D, thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể nên mỡ heo tốt cho sức khỏe con người hơn là bơ.

Thực tế, mỡ heo hiện là một trong những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất, nhiều hơn 50% so với bơ. Khoa học cũng chứng minh, vitamin D có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch, duy trì sức khỏe của phổi và hô hấp, tăng cường chức năng cơ bắp và giúp cơ thể phòng chống nhiễm trùng.

Mỡ heo chứa khoảng 40% chất béo bão hòa, khoảng 50-60% chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10% chất béo không bão hòa đa. Đồng thời, thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Còn trong y học cổ truyền của người Trung Quốc, mỡ heo được sử dụng như là một phương thuốc để làm sạch các mạch máu, trừ tam tiêu, thấp khí và điều trị bệnh lá lách và dạ dày. Có tác dụng thanh lọc cơ thể, điều trị viêm gan, lưu thông khí huyết, tan máu cục và chữa trị mất trí nhớ.

Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự thuyết phục về bảng xếp hạng này bởi các nhà khoa học mới chỉ đưa ra thành phần, giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm “nguyên bản” chưa qua chế biến mà thôi.

Những lưu ý khi sử dụng mỡ heo

Nên sử dụng mỡ heo kết hợp với dầu thực vật để tạo mùi thơm phong phú và dinh dưỡng toàn diện.

Khi nấu không nên để nhiệt độ quá cao và thời gian không nên quá dài.

Thêm một chút ớt bột hoặc chút muối, đường vào mỡ heo trước khi đông đặc có thể giúp bảo quản lâu hơn.

Không sử dụng đi sử dụng lại mỡ heo nhiều lần.

Mỡ heo chỉ nên được sử dụng trong khoảng 2-3 tháng.

Lý Trường

Theo NTD

largeer