Mô hình nuôi lươn phát triển kinh tế gia đình

Thứ ba, 26/11/2019, 09:33 AM

Anh Nguyễn Thanh Tân, 38 tuổi, quê ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long là một thanh niên thành đạt từ mô hình nuôi lươn.

Lươn giống sắp giao cho khách hàng.

Lươn giống sắp giao cho khách hàng.

Anh tốt nghiệp đại học, từng là giám đốc một công ty may, đồng lương rất ổn định nhưng vì yêu thích chăn nuôi nên anh đã từ bỏ công việc chuyên môn của mình về vườn nuôi lươn để phát triển kinh tế gia đình.

Trước khi khởi nghiệp, anh đã tham quan học hỏi từ nhiều mô hình nuôi lươn trong và ngoài tỉnh. Năm 2012, anh xây 4 bể xi măng nuôi thử nghiệm nhưng hoàn toàn thất bại. Lý do: Con giống trôi nổi, kích cỡ không đồng đều, anh lại thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên lươn chậm lớn và hao hụt nhiều. Không nản chí, anh tiếp tục nghiên cứu và đến Trung tâm giống Thủy sản An Giang để “tầm sư học đạo”.

Sau khi được chuyển giao kỹ thuật, anh đầu tư mua 3.000 con giống sạch bệnh, sau 10 tháng chăm sóc bán có lời nhưng không cao. Mặc dù con đường phía trước còn nhiều gập ghềnh khó khăn, nhưng với tinh thần năng động và ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm, không bao lâu anh đã thực hiện được hoài bão và ước mơ của mình.

Anh Nguyễn Thanh Tân giới thiệu lươn giống mới nở.

Anh Nguyễn Thanh Tân giới thiệu lươn giống mới nở.

Không dừng lại ở nuôi lươn thương phẩm mà ngày nào anh cũng ấp ủ ước mơ xây dựng thành công một trang trại lươn giống quy mô. Để thực hiện hoài bão đó, anh luôn tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu tài liệu về lươn sinh sản, đặc biệt là kỹ thuật ép và ươm lươn giống. Thế là từ năm 2014, anh đã thiết kế xây bể dành riêng cho lươn đẻ, bể ấp trứng và bể dưỡng lươn con, đồng thời chọn ra hàng ngàn con bố mẹ khỏe mạnh để làm lươn giống.

Thời gian đầu, tỷ lệ thành công chỉ đạt 40%, năm sau lên 70% và đến nay thì kết quả như mong đợi. Bước sang năm 2017, anh mở rộng diện tích sản xuất lươn giống lên 4.000m2 với 10.000 con bố mẹ, mỗi tháng xuất được 200.000 con giống, thu về trên 1 tỷ đồng.

Hiện nay, trại lươn giống Thanh Tân của anh đã có tới 60 bể nuôi, 500m2 mặt nước gồm: Khu xử lý nước, khu ấp trứng, khu ương lươn bột, khu ương lươn hương, khu nuôi lươn thương phẩm. Có thể nói trang trại của anh là trang trại quy mô nhất ở Vĩnh Long, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng. Anh còn đang có kế hoạch xuất con giống sang một số nước láng giềng.

Anh từng chia sẻ với bạn bè: Hành trình từ giai đoạn nuôi thử nghiệm cho đến lúc thành công đã trải qua nhiều gian nan vất vả, có lúc trắng tay. Nhiều bạn bè thấy anh thất bại cho rằng anh là người phiêu lưu, mạo hiểm, nhưng anh không hề nản chí. Chính nhờ thất bại mà anh mới trở nên kiên cường, chịu khó học hỏi để đi đến thành công.

Nhằm mở rộng kinh doanh, anh đã mở website để quảng bá thương hiệu, sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho người nuôi. Cũng nhờ trang website mà anh đã bán được 70% số lươn giống. Hiện nay chủ trương của anh là tư vấn cho người nuôi và hỗ trợ con giống cho những địa phương còn nhiều khó khăn, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Hướng đi của anh là nuôi lươn sạch để tiến tới chế biến thực phẩm sạch từ con lươn Việt Nam, phục vụ cho người tiêu dùng, đồng thời xuất khẩu sang một số nước.

Anh Nguyễn Thanh Tân (áo trắng) và khách tham quan mô hình nuôi lươn giống.

Anh Nguyễn Thanh Tân (áo trắng) và khách tham quan mô hình nuôi lươn giống.

Gần đây, trại lươn giống Thanh Tân đã được nhiều đoàn khách thuộc ngành nông nghiệp đến tham quan và trao đổi kinh nghiệm, trong đó có đoàn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đoàn chuyên gia từ Công ty eANIMAL Nhật Bản…

Anh Tân khẳng định: “Mô hình nuôi lươn thương phẩm và lươn giống lợi nhuận cao gấp 3-4 lần so với các mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác. Tuy nhiên muốn thành công người nuôi phải mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Bên cạnh con giống chất lượng, môi trường sạch còn phải chú ý đến khẩu phần ăn. Ngoài những chế phẩm dinh dưỡng sạch, anh còn thường xuyên cho lươn bố mẹ ăn trùn chỉ nhằm bảo đảm chất lượng lươn giống sau này. Anh chia sẻ với người nuôi: Đặc tính của con lươn là chúng thích thoáng mát, nước sạch, thức ăn phải bảo đảm vệ sinh và cho ăn đúng giờ.

Từ thành quả trên, anh là một trong số 63 nông dân tiêu biểu của cả nước đã đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2019.

PHÚC LỘC

Theo NTD

largeer