Mourinho đã thua trong cuộc chiến với tương lai

Thứ năm, 20/02/2020, 10:03 AM

Nhiều năm trước, HLV Bồ Đào Nha từng bỉ bôi người đồng nghiệp Sam Allardyce là chơi thứ bóng đá của thế kỷ 19. Bây giờ đến lượt ông rơi vào tình thế tương tự.

Champions League từng là đấu trường đầy tự hào của Jose Mourinho, nơi ông gầy dựng tên tuổi và sự nghiệp. Các trận đấu cân não ở giải đấu này là nơi Mourinho thể hiện tài cầm quân, sự thực dụng đến tàn nhẫn cùng khả năng mưu lược bất chấp mọi nghịch cảnh.

Điều đó không xảy ra ở London đêm 19/2.

Jose Mourinho lép vế hoàn toàn trước người đồng nghiệp kém mình 25 tuổi, Julian Nagelsmann. Ảnh: Getty.

Jose Mourinho lép vế hoàn toàn trước người đồng nghiệp kém mình 25 tuổi, Julian Nagelsmann. Ảnh: Getty.

Quá khứ và tương lai

Năm Mourinho lần đầu vô địch Champions League cùng Porto, HLV trưởng RB Leipzig, Julian Nagelsmann mới 16 tuổi. Đúng 16 năm sau, người ta được chứng kiến thứ bóng đá ngày nào của năm 2004 đấu với năm 2020.

Guardian gọi cuộc đấu giữa hai HLV này là cuộc chiến của quá khứ và tương lai. Một Mourinho đang nỗ lực hết sức để chứng tỏ mình chưa lỗi thời, một Nagelsmann đang thẳng tiến đến tương lai. Chính Nagelsmann từng được gọi là "Baby Mourinho", khi ông bắt đầu tạo dấu ấn ở bóng đá Đức khi chưa bước qua tuổi 30.

'Người đặc biệt' bào chữa rất nhiều trong bài phỏng vấn sau trận thua RB Leipzig. Ông tuyên bố không đội bóng lớn nào ở châu Âu sống nổi khi vắng tất cả những ngôi sao tấn công tốt nhất. Bước vào trận lượt đi vòng 16 đội Champions League, "Gà trống" vắng cả Son Heung-min lẫn Harry Kane.

Tuy nhiên, trận thua 0-1 trên sân nhà không chỉ khiến Tottenham gặp nhiều khó khăn trước trận lượt về trên đất Đức, nó còn bộc lộ nhiều hạn chế trong cách chơi của CLB nước Anh. Leipzig áp đảo Tottenham trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Independent nhận định RB Leipzig và Tottenham là trận đấu của hai thứ bóng đá chênh lệch nhau về mặt thời gian. Đội chủ nhà Tottenham dường như chơi thứ bóng đá của thập niên trước, bị áp đảo hoàn toàn bởi sự hiện đại mà HLV Nagelsmann đem đến cho RB Leipzig.

Khi trận đấu giữa hai đội bắt đầu, Nagelsmann chính thức trở thành HLV trẻ nhất từng cầm quân ở vòng knock-out Champions League (32 tuổi và 211 ngày). Nagelsmann kém Mourinho 25 tuổi và trên sân, đội bóng của ông chơi thứ bóng đá trẻ trung hơn hẳn người tiền bối.

Suốt sự nghiệp của mình, Mourinho thành danh nhờ việc đặt yếu tố kết quả cuối cùng lên hàng đầu. Không có được điều này, mọi thứ sẽ thật thảm họa với các đội bóng của ông.

Tottenham bị Leipzig áp đảo dù chơi trên sân nhà. Ảnh: Getty.

Tottenham bị Leipzig áp đảo dù chơi trên sân nhà. Ảnh: Getty.

Thứ bóng đá cũ kỹ của 'Người đặc biệt'

Leipzig áp đảo Tottenham ở nhiều khía cạnh dù phải chơi trên sân khách. Họ chuyền bóng nhiều hơn (565 so với 434), cầm bóng nhiều hơn (57% so với 43%), sút nhiều hơn (16 quả so với 12 quả của Tottenham). Họ thắng xứng đáng.

Đây là những con số thống kê biết nói nếu chúng ta biết 2 tuần trước, khi đến làm khách của Bayern, Leipzig chỉ có 30% thời lượng kiểm soát bóng. Leipzig và Tottenham có thể được xem như hai đội bóng "đồng cân đồng lạng" ở châu Âu. Thế nhưng, Mourinho đã tự cho đội bóng của mình chơi ở thế cửa dưới trên sân nhà.

Đây là điều từng xảy ra trong trận đấu giữa Tottenham với Manchester City hồi đầu tháng này. 'Gà trống' khi đó giành chiến thắng 2-0 trong một trận đấu mà HLV Pep Guardiola không hiểu tại sao họ lại để thua. Thế trận tương tự cũng xảy ra khi Tottenham đối đầu Liverpool trước đó.

Không ai tắm hai lần trên một dòng sông. Ở cuộc đại chiến quan trọng tiếp theo trong tháng 2, may mắn không còn song hành cùng Tottenham. Timo Werner đã không đá hỏng quả 11m như Ilkey Gundogan trước đó. Leipzig cũng không nhận tấm thẻ đỏ và họ giành chiến thắng một cách xứng đáng.

BBC bình luận Tottenham chỉ thật sự vùng lên trước Leipzig trong 20 phút cuối. Điều này mang đến cho CLB nước Anh hy vọng ở trận lượt về. Vào một ngày đẹp trời, mọi thứ trong bóng đá đều có thể xảy ra. Tổng tỷ số lúc này mới chỉ là 1-0 và Tottenham vẫn có cơ hội.

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, người ta có thể cảm thấy lo lắng cho Tottenham với thứ bóng đá của Mourinho. Dưới thời HLV người Bồ, Tottenham chỉ có 3 trận giữ sạch lưới trong tổng số 21 trận đã qua. Đây là thống kê phòng ngự tệ nhất của "Người đặc biệt" trong sự nghiệp huấn luyện (Opta).

Khi Mourinho lần đầu đến Anh, ông tự nhận mình là 'Người đặc biệt'. HLV này xây dựng vị thế nhờ việc chinh phục các danh hiệu, bằng lối chơi thực dụng đến tàn nhẫn. Các đội bóng của ông luôn phòng ngự kín kẽ, biến những thứ như thời lượng kiểm soát bóng, số cú sút của đối thủ thành trò hề khi trận đấu kết thúc.

Nếu kết quả cuối cùng là thứ Mourinho muốn người ta nhìn vào, thì những gì đang xảy ra ở Tottenham thật sự không ổn. Nếu Champions League từng là đấu trường giúp Mourinho gầy dựng sự nghiệp, thì điều đó nay không còn nữa.

Trong 7 trận đấu gần nhất ở các vòng knock-out Champions League, Mourinho thua cả 7. Lần gần nhất HLV này thắng một trận đấu knock-out Champions League là tháng 4/2014, khi Chelsea vượt qua PSG.

Với HLV Mourinho, đây mới là lần thứ 3 trong sự nghiệp, ông để thua một trận đấu lượt đi trên sân nhà thuộc vòng knock-out Champions League. Trong sự nghiệp trước đó của mình ở Champions League, cựu HLV MU chỉ 2 lần để thua trên sân nhà.

Cả hai trận thua của Mourinho đều trước Barca, vào các năm 2006 khi ông dẫn dắt Chelsea, và năm 2011 khi ông làm HLV Real Madrid. Trong cả hai lần để thua trên sân nhà ở lượt đi, đội bóng của Mourinho cuối cùng đều bị loại.

Mourinho liệu có thể giúp Tottenham tiến lên? Ảnh: Getty.

Mourinho liệu có thể giúp Tottenham tiến lên? Ảnh: Getty.

Mourinho đang lặp lại sai lầm?

CCN từng bình luận rằng Mourinho đã bị bóng đá hiện đại bỏ quá xa. Sự thụ động trong cách tiếp cận trận đấu của Mourinho khiến các đội bóng của ông lúng túng trước những đội bóng chơi chủ động. RB Leipzig có thể không phải là đội bóng top đầu châu Âu hiện tại, nhưng họ là một trong những đội bóng có cách chơi chủ động nhất.

Khi chứng kiến Tottenham vùng lên ở những phút cuối, BBC dự đoán Mourinho có thể sẽ chơi đòn tâm lý, đó là khen ngợi các học trò và tin tưởng họ có thể lật ngược tình thế ở trận lượt về.

Trong suốt sự nghiệp của mình, HLV người Bồ Đào Nha nổi tiếng với việc gánh áp lực thay học trò, biến họ trở thành những chiến binh đương đầu với cả thế giới trong nghịch cảnh.

Điều đó không xảy ra sau khi Tottenham thua Leipzig. Mourinho gọi các cầu thủ Tottenham là những kẻ “đã chết”. Ông chỉ đích danh các cầu thủ chơi tệ, tuyên bố không bao giờ có thể để Lamela hay nhiều cầu thủ khác đá chính vì họ không đủ trình độ.

Việc Mourinho công khai chỉ trích cầu thủ Tottenham chỉ cho thấy sự lúng túng của HLV này. Bên cạnh chiến thuật thi đấu, cách quản trị nhân sự của Mourinho có thể cũng tiếp tục bộc lộ vấn đề.

Ông có thể đang tạo ra bầu không khí độc hại xung quanh phòng thay đồ Tottenham, như những gì từng xảy ở MU hay Chelsea vài năm trước. Tiền vệ Dele Alli đã tỏ thái độ ra mặt khi bị Mourinho thay ra ở trận gặp Leipzig.

Ngày trở lại Tottenham, Mourinho khẳng định ông đã khao khát, sẵn sàng cập nhật và làm mới mình. Những gì đang xảy ra chưa cho thấy điều đó. Trong cuộc chiến sống còn với tương lai, Mourinho dường như đã thất bại cay đắng.

Hồng An

Theo news.zing.vn
Từ khóa:

largeer