Mỹ lên kế hoạch hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ

Thứ ba, 26/06/2018, 09:37 AM

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) mới đây đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đang soạn thảo các quy định nhằm ngăn các doanh nghiệp có từ 25% cổ phần do Trung Quốc nắm giữ thâu tóm các công ty Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Cũng Wall Street Journal, chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ sử dụng Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp 1977 (IEEPA) để áp đặt các hạn chế đầu tư công nghệ đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, những biện pháp này sẽ chỉ nhằm vào những thương vụ mới và sẽ không tìm cách phá bỏ những thương vụ đã hoàn tất và kế hoạch hạn chế đầu tư này sẽ không phân biệt giữa doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc.

Mỹ đang lên kế hoạch hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ

Mỹ đang lên kế hoạch hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ

Song song với chủ trương hạn chế các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ, chính quyền của ông Trump cũng sẽ hạn chế xuất khẩu công nghệ Mỹ sang Trung Quốc. Đại diện của Nhà Trắng tiết lộ, kế hoạch chi tiết sẽ được công bố trước ngày 30/6 tới.

Trước đó, Trung Quốc đã phát động chiến dịch mang tên "Made in China 2025" (Sản xuất tại Trung Quốc 2025). Đây là chiến lược của Bắc Kinh nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt trong đó có lĩnh vực sản xuất robot, hàng không vũ trụ và xe hơi chạy năng lượng sạch.

Trung Quốc đang có tham vọng trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt

Trung Quốc đang có tham vọng trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt

Theo Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, chiến dịch của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nền an ninh của quốc gia này khi những “công nghệ quan trọng về mặt công nghiệp” được xuất khẩu tràn lan sang Đại lục. Chính vì vậy, Mỹ cần phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề xuất khẩu sang quốc gia châu Á này, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Ngay sau khi tờ The Wall Street Journal đưa tin Mỹ lên kế hoạch hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ, chứng khoán tương lai Mỹ đã giảm hơn 0,5% trong phiên giao dịch châu Á. Hiện Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa chính thức trả lời hoặc bình luận về thông tin mà nhật báo có trụ sở tại New York City đăng tải.

Thế Anh

Theo NTD

largeer