Mỹ tung đòn trừng phạt thuế tiếp theo vào Trung Quốc

Thứ tư, 08/08/2018, 10:10 AM

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế từ ngày 23-8.

Theo USTR, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ áp mức thuế 25% đối với 279 mặt hàng nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỉ USD.

Đây là động thái mới nhất của Tổng thống Trump trong việc gia tăng sức ép, buộc Bắc Kinh đàm phán nhượng bộ thương mại. Vào tháng trước, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã đánh thuế đối với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo Reuters, gói thuế mới sẽ đánh vào các vật liệu bán dẫn từ Trung Quốc mặc dù con chip cơ bản của các sản phẩm này có nguồn gốc từ Mỹ, Đài Loan hay Hàn Quốc. Ngoài ra, gói thuế 25% này còn nhằm vào các mặt hàng điện tử, nhựa, hóa chất và thiết bị đường sắt mà USTR khẳng định sẽ hưởng lợi từ kế hoạch "Sản xuất tại Trung Quốc 2025", được thực hiện nhằm gia tăng sự cạnh tranh của Trung Quốc trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Từ ngày 23-8, Mỹ sẽ đánh 25% thuế đối với 279 mặt hàng nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Từ ngày 23-8, Mỹ sẽ đánh 25% thuế đối với 279 mặt hàng nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, USTR đã gỡ bỏ một số sản phẩm ra khỏi danh sách ban đầu dựa trên ý kiến của công chúng và các đánh giá rằng việc áp thuế chúng sẽ "gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế".

Theo Reuters, gói thuế mới của Mỹ đã nâng tổng số sản phẩm nhập từ Trung Quốc bị đánh thuế 25% lên khoảng 50 tỉ USD trong cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng nhanh chóng, có thể dẫn đến việc 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới áp thuế với mọi sản phẩm nhập khẩu của nhau.

Tổng thống Trump từng đe dọa áp thuế 25% đối với 200 tỉ hàng hóa Trung Quốc và không loại trừ khả năng làm thế với thêm 300 tỉ USD hàng hóa đến từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

 Không chịu thua, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả theo kiểu "ăn miếng trả miếng".

Cao Lực

Reuters/NLĐ

largeer