Ngành điện cam kết không để thiếu điện mùa nắng

Thứ năm, 10/05/2018, 10:22 AM

Đã hết tháng 4 nhưng TP HCM vẫn chưa qua cao điểm mùa khô, nắng nóng dự báo tiếp tục kéo dài trong tháng 5.

Tính đến thời điểm này, TP HCM đã triển khai chặt chẽ công tác bảo đảm cung cấp điện trong mùa khô, không để xảy ra tình trạng mất điện hoặc sự cố do thiếu điện.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) không ngừng hiện đại hóa lưới điện thông qua việc đưa vào vận hành trung tâm điều khiển xa, các trạm biến áp không người trực, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực quản lý vận hành bảo đảm ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố trên lưới điện.

Song song đó, ngay từ đầu năm, EVN HCMC đã triển khai kế hoạch cung cấp điện trong mùa nắng nóng. Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc, người phát ngôn EVN HCMC - cho hay dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2018 của TP tăng. Trong tháng 4-2018, nhu cầu sử dụng điện tại TP lúc cao điểm lên đến 80,31 triệu KWh/ngày, tăng 4,83% so với cùng kỳ năm 2017; công suất cực đại đạt 4.138,5 MW, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017.

EVN HCMC bảo đảm ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố trên lưới điện

EVN HCMC bảo đảm ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố trên lưới điện

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của TP trong mùa nắng nóng năm 2018, tổng công ty đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện hợp lý không để xảy ra tình trạng đầy/quá tải kéo dài trên lưới điện cao, trung, hạ thế. Một số giải pháp trọng tâm đã được triển khai. Theo kế hoạch, công tác bảo trì, sửa chữa lưới điện có cắt điện đã được hoàn tất từ tháng 3-2018. Trong tháng 4 và tháng 5-2018 sẽ không thực hiện cắt điện có kế hoạch; đẩy mạnh áp dụng các giải pháp thi công sửa chữa điện nóng, đóng kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao để không gây gián đoạn cung cấp điện trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, EVN HCMC đã xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện tối ưu, bảo đảm có dự phòng đầy đủ cho từng khu vực.

Với kế hoạch cụ thể như trên, cùng với việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ Miền Nam ưu tiên huy động các nguồn phát cấp điện cho phía Nam, EVN HCMC bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của TP trong mùa nắng nóng năm 2018.

Kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm

 Theo tính toán của EVN HCMC, do nhu cầu làm mát (sử dụng nhiều quạt điện, máy lạnh trong thời gian dài) của khách hàng trong cao điểm mùa khô tăng nên việc sử dụng điện trong các tháng 3, 4, 5 sẽ tăng cao, đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều cho mục đích sinh hoạt, dẫn đến tiền điện sẽ tăng do giá lũy kế theo bậc thang. Qua đây, tổng công ty rất mong nhận được sự thông hiểu và chia sẻ của khách hàng, mọi nhà cần tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, qua đó giảm chi phí tiền điện cũng như góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho TP. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Phương An

Theo NLĐ
Từ khóa:

TP HCM

Ngành điện

largeer