Ngành ngân hàng: Không có biến động về lãi suất

Thứ năm, 03/10/2019, 09:29 AM

“Từ nay tới cuối năm ổn định lãi suất, không tăng lãi suất cho vay, còn giảm được hay không thì phụ thuộc vào điều kiện từng ngân hàng” - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại buổi Họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 9 tháng năm 2019 của NHNN sáng 1/10.

Khách hàng giao dịch tại VietcomBank, chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Khách hàng giao dịch tại VietcomBank, chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Vì sao lãi suất huy động vẫn tăng?Tính đến ngày 24/9/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 8,58% so với cuối năm 2018. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,64% so với cuối năm 2018, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) được đảm bảo, thông suốt. Nếu so với con số Tổng cục Thống kê công bố trước đó thì tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (9,52%).

Trong khi tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ và cách khá xa với kế hoạch (14%), không ít ngân hàng Thương mại (NHTM) lại đang tích cực huy động vốn bằng việc tăng lãi suất. Và dù NHNN đã phát đi thông điệp khi hạ một loạt lãi suất điều hành 0,25%, nhưng cuộc cạnh tranh huy động vốn dài hạn vẫn rất nóng với lãi suất chưa hạ.

Giải thích về điều này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động chỉ tăng ở vài kỳ hạn nhất định, trong khi mặt bằng lãi suất chung vẫn khá ổn định. Thị trường liên ngân hàng ghi nhận lãi suất VND qua đêm giảm qua mốc 2%/năm, sau xu hướng giảm mạnh từ tuần thứ hai của tháng 9 đến nay. Vấn đề ở đây không phải do thanh khoản xấu mà là có thể bởi bản thân các ngân hàng đang chuẩn bị nguồn lực cho mùa kinh doanh cuối năm, đồng thời để đáp ứng các yêu cầu về hệ số an toàn vốn. Đại diện NHNN cho biết, xu thế tăng lãi suất tiền gửi không có nghĩa sẽ làm tăng lãi suất cho vay, mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Ông Tú cho hay, với việc giảm lãi suất điều hành của NHNN, các NHTM sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh lãi suất cho vay. “Chủ trương thời gian sắp tới tiếp tục ổn định lãi suất, còn tăng hay không, giảm cụ thể cho những đối tượng nào, DN nào còn phụ thuộc vào quan hệ tín dụng của đơn vị đó với từng ngân hàng. Tất nhiên cho vay những đối tượng ưu tiên là không được vượt quá 6,5%. Có những đối tượng tốt, tín nhiệm tốt, theo được dòng tiền, không phải chi phí cho tài sản thế chấp thì NHTM sẵn sàng giảm lãi suất”- lãnh đạo NHNN khẳng định.

Không đặt nặng chỉ tiêu tín dụng

Liên quan tới việc mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vào cuối năm có đạt, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay thông thường, các năm trước, 3 tháng cuối năm là thời kỳ cao điểm của dòng chảy tín dụng, khi mà nhu cầu vốn của các DN tăng cao. “Mức tăng 14% không phải là áp lực lớn. Căn cứ các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và triển vọng kinh tế vĩ mô, tiền tệ, NHNN xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2019 khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế”.

Định hướng điều hành trong những tháng tiếp theo, NHNN tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng trọng tâm như điều hành tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp chỉ tiêu định hướng đi đôi nâng cao chất lượng, mở rộng tín dụng tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ đề ra, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng và các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Liên quan đến tỷ giá, ông Tú cho hay, thị trường ngoại tệ vẫn tương đối ổn định, được hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, thanh khoản thị trường tốt, hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng, nhờ đó NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước. Đến nay, quỹ dự trữ ngoại hối khoảng trên 70 tỷ USD.

Trâm Anh

Theo kinhtedothi.vn

largeer