Ngày Độc thân giúp Alibaba hốt bạc

Thứ ba, 19/11/2019, 09:37 AM

Chỉ trong 9 giờ đầu tiên của lễ hội mua sắm trong ngày Độc thân 11/11, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên trang điện tử Alibaba đã đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 25% so với mức bán ra cùng kỳ năm 2018.

1

Hãng tin AFP ghi nhận tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên nền tảng thanh toán Alipay của Alibaba đã đạt 14,3 tỷ USD trong 63 phút 59 giây đầu - sớm hơn 43 phút so với năm 2018. Alibaba cho hay chỉ trong 68 giây đầu tiên, họ đã bán hàng được 1 tỷ USD - tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018.

Với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 486 tỷ USD, Alibaba chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C), giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Nó cũng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm mua sắm và dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) được Jack Ma (Mã Vân) thành lập năm 1999, trụ sở đặt tại Hàng Châu, Triết Giang.

Năm 1999, Jack Ma đã cùng với 17 người khác lên kế hoạch thành lập Alibaba. Họ thành lập website Alibaba.com để kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người tiêu dùng nước ngoài, đến năm 2002, lần đầu tiên họ có lời.

Website tiếng Anh alibaba.com chuyên về thương mại B2B, đặc biệt cho các khách mua quốc tế muốn giao thương với nhiều khách bán Trung Quốc. Từ năm 2010, nó là một website dạng định hướng tìm kiếm như Google nhưng chuyên về mua bán xuất nhập khẩu, mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn cầu.

Website tiếng Trung Quốc chinese.alibaba.com tập trung vào thị trường B2B nội, còn www.taobao.com là một site thương mại C2C cho các khách hàng Trung Quốc ở nước ngoài.

Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang khởi xướng ngày hội mua sắm dành cho những người độc thân lần đầu vào ngày 11/11/2009. Ngày Độc thân nhanh chóng trở thành lễ hội mua sắm toàn cầu.

Theo CNN, ước tính khoảng 500 triệu người trên khắp thế giới mua sắm trên các nền tảng của Alibaba trong ngày 11/11 năm nay - tăng hơn 100 triệu người so với năm 2018. Năm ngoái, tổng giá trị lượng hàng hóa giao dịch trên các nền tảng của họ là 30 tỷ USD - vượt xa con số 7,9 tỷ USD trong ngày Cyber Monday tại Mỹ.

Năm nay, Alibaba đã khai mạc lễ hội khuyến mại mua sắm nhân Ngày Độc thân 24 giờ với các màn trình diễn của ca sĩ nổi tiếng Mỹ Taylor Swift và các ngôi sao của Trung Quốc như Jackson Yee. Dịp này, tỷ phú Jack Ma không tham dự vì đã rời khỏi vị trí Chủ tịch vào tháng 9/2019.

Ngày Độc thân 2019 diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Alibaba khi doanh nghiệp này có kế hoạch huy động 15 tỷ USD từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 11/2019.

Alibaba đang tiếp tục “thống trị” lĩnh vực thương mại trực tuyến, song đang gặp phải sự cạnh tranh không chỉ của đối thủ “lâu năm” JD.com, mà còn cả Pinduoduo mới nổi từ năm 2017 với chiến lược kinh doanh nhắm tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Tương tự như lễ mua sắm Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ, ngày Độc thân đã nhanh chóng trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.

 Lê Miên Tường

Theo NTD

largeer