Người Việt Nam sẽ uống bia ít hơn vì... virus Corona

Thứ ba, 04/02/2020, 09:28 AM

Đây là đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI trong báo cáo đánh giá tác động của dịch virus Corona tới các nhóm ngành vừa phát hành sáng nay.

40

Theo SSI, nhu cầu tiêu dùng bia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ virus Corona, do người tiêu dùng tránh đến những nơi công cộng, giảm tụ tập và chi tiêu bên ngoài. Ngoài ra, ngành bia trong năm nay cũng chịu tác động tiêu cực từ Nghị định 100 liên quan đến việc hạn chế tác hại của bia rượu.

SSI cũng cho rằng ngành bán lẻ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh này, vì lượt khách mua sắm tại các cửa hàng sẽ giảm do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng để tránh khả năng lây nhiễm virus Corona và tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cần thiết như dược phẩm.

"Dịch virus không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, vì hầu hết các công ty may mặc trong nước không xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và tháng 2. Hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam" - SSI nói.

SSI cũng nhấn mạnh, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc có thể giảm sút do xu hướng tiêu dùng bên ngoài có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ virus Corona.

Trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 16,1% xuất khẩu tôm và 33% xuất khẩu cá tra. Bên cạnh đó, nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu trong quý I-2020.

PHƯƠNG MINH

Theo plo.vn

largeer