Nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - EU bùng nổ, chứng khoán châu Á giảm

Thứ tư, 10/04/2019, 10:56 AM

Đầu phiên 10/4, các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á đồng loạt giảm điểm sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Component lần lượt giảm 0,84% và 0,51% vào khoảng 9h30 hôm nay (giờ Hà Nội). Tương tự, Hang Seng của Hong Kong cũng mất hơn 194 điểm vì cổ phiếu của Tencent và HSBC giảm giá.

Tại Nhật Bản, Nikkei 225 mất gần 145 điểm với cổ phiếu năng ký Fanuc giảm hơn 0,7%. Topix cũng giảm gần 0,8%.

Tại Hàn Quốc, cổ phiếu công nghệ kéo chỉ số Kospi giảm gần 0,3%. Cổ phiếu của Samsung Electronics giảm khoảng 0,75% và SK Hynix giảm 0,26% trong đầu phiên.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Australia đi ngang với chỉ số ASX 200 không đổi so với chốt phiên hôm qua. Giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước khi phó thống đốc ngân hàng trung ương có bài phát biểu về chính sách tiền tệ.

“Trên toàn cầu, hứng thú đầu tư vào các tài sản rủi ro có vẻ đang giảm dần sau khi IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 từ 3,5% xuống thấp nhất 10 năm là 3,3%”, giới phân tích tại Viện nghiên cứu Tài chính OCBC cho biết. Việc IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm tới cũng không thể xoa dịu tâm lý lo ngại của thị trường.

Cũng trong ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên 11 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ EU. Trong khi đó, một quan chức châu Âu cho biết EU đã bắt đầu chuẩn bị đáp trả liên quan việc Mỹ trợ giá Boeing.

Mỹ và EU đã vướng vào một tranh chấp thương mại toàn cầu kéo dài nhiều năm qua. Hai bên cáo buộc lẫn nhau đã trợ giá trái phép cho hai hãng sản xuất máy bay Boeing, trụ sở Mỹ, và Airbus, trụ sở Hà Lan, nhằm giành lợi thế trong lĩnh vực hàng không.

Giới đầu tư theo đó giữ tâm lý thận trọng trước rủi ro cuộc chiến thương mại thứ hai bùng nổ. 

Phan Vũ

Theo ndh.vn

largeer