Nguy cơ “vỡ” quy hoạch nếu hợp thức hóa Laimian City

Thứ hai, 23/03/2020, 22:50 PM

Với 13.000 căn hộ theo quảng cáo, dân số phát sinh từ siêu dự án Laimian City sẽ tác động rất lớn đến quy mô dân số, kết cấu hạ tầng, giao thông... toàn khu đô thị An Phú - An Khánh. Nguy cơ “vỡ” quy hoạch là vấn đề ngành chức năng cần xem xét thận trọng, tránh hệ lụy kéo dài về sau.

a-0927

Laimian city tác động mạnh đến quy hoạch chung?

Tuy nhiên, vấn đề của dự án này không chỉ gây tranh cãi ở việc có được miễn phép xây dựng hay không mà còn đang gây tranh cãi lớn trong dư luận về quy mô dân số nói riêng và các chỉ tiêu quy hoạch nói chung.

Hiện Laimian City đang tiến hành xây dựng các cụm công trình CT1, CT3 và CT4 tại các phân khu chức năng E và D của khu đô thị An Phú - An Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư năm 1998. Mà theo quyết định nêu trên thì phân khu E là đất công cộng, không có đơn vị ở. Vậy nên, việc xây dựng dự án căn hộ (có đơn vị ở) với quy mô “khủng” như hiện nay chắc chắn phải có các quyết định điều chỉnh quy hoạch đi kèm. Nghĩa là phải điều chỉnh cả quy hoạch 1/500 và 1/2000 đã được duyệt trước đó. Trong khi đó, hầu hết các chuyên gia về kiến trúc đô thị điều cho rằng, quy hoạch cũ của đô thị An Phú - An Khánh là kiểu mẫu, hài hoà gần như tất cả các chỉ tiêu.

“Dự án của HDTC buộc tăng dân số lớn, mà tăng dân số tất nhiên là gây hậu quả nặng nề và tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng. Mà không chỉ hạ tầng ở nội bộ khu đô thị không, nó còn là cả khu vực đó và ảnh hưởng đến hàng loạt khu khác nữa. Nếu chỉ vì một lợi ích của ai đó mà chúng ta điều chỉnh cả một tổng thể, tác động lớn thì thật đáng tiếc” - một chuyên gia bất động sản phân tích.

Còn nói về hệ lụy của điều chỉnh quy hoạch, tăng mật độ dân số, giảm diện tích công cộng thì bài học đô thị mới Linh Đàm (Hà Nội) vẫn còn đó, mà cho đến nay ngành chức năng vẫn “đau lòng” khi nhắc về đô thị kiểu mẫu.

Cũng bắt đầu triển khai trước năm 2000, Linh Đàm được quy hoạch và kỳ vọng kiểu mẫu như đô thị An Phú - An Khánh (TP.HCM) nhưng rồi vì những điều chỉnh, vì lợi ích… Linh Đàm trở thành rừng cao ốc chọc trời, “phá nát” kiến trúc chung. Và rồi kẹt xe, tắc đường, ngập úng, chen chúc nhau trong những căn hộ cao tầng... Liệu có hay không một Linh Đàm phiên bản 2.0 tại Q.2, TP.HCM với siêu dự án Laimian City 13.092 căn hộ, 24 tòa cao tầng, mỗi tòa cao từ 39-40 tầng nổi, 3 tầng hầm, 1 tầng lửng dạng khối (theo quảng cáo)... bên trong khu đô thị 131ha.

Dự án Laimian City với hàng chục block dày đặc liệu có tác động đến quy hoạch chung?

Dự án Laimian City với hàng chục block dày đặc liệu có tác động đến quy hoạch chung?

Chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch?

Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch, hợp thức hóa các chỉ tiêu xây dựng của dự án Laimian City, tìm hiểu của Báo Người Tiêu Dùng cho thấy, việc điều chỉnh quy hoạch chỉ mới được UBND TP.HCM đồng ý về mặt chủ trương, vẫn chưa có quyết định điều chỉnh mới được phê duyệt.

Thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, pháp luật quy định cấp nào phê duyệt thì cấp đó có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch. Đối chiếu quy hoạch đô thị An Phú - An Khánh, quy hoạch chi tiết tổng thể 1/2000 do Kiến trúc sư trưởng TP.HCM (nay là Sở Quy hoạch và Kiến trúc) phê duyệt năm 1999. Như vậy, đối với những điều chỉnh lớn mang tính tổng thể như hiện nay của khu đô thị này thì UBND TP.HCM là cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, luật sư Nguyễn Đức Chánh lưu ý rõ về khu đô thị An Phú - An Khánh, dự án này trước đây được phê duyệt đầu tư hạ tầng bởi Thủ tướng Chính phủ. Mà quyết định đó nêu rõ, khu E là khu công cộng. Bây giờ dự án nhà ở lớn như Laimian City (có đơn vị ở) được xây dựng trên khu E. Như vậy phải xem xét lại, có cần báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hay không?

Trước đó, thị trường bất động sản “choáng ngợp” khi các thông tin rao bán bất động sản tại dự án Laimian City về quy mô, số lượng căn hộ lượng khủng. Theo đó, đây là dự án do CTCP Phát Triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư quy mô lớn, bao gồm: Hơn 13.000 căn hộ, 24 tòa nhà cao tầng, mỗi tòa nhà có tầm cao từ 39-40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối với quy mô 131ha của dự án An Phú - An Khánh, P. Bình An, Q.2, TP.HCM. Dự kiến mức giá từ 70 triệu đồng/m2 đến khoảng 3.000 USD/m2.

Nhằm làm rõ những nghi vấn của bạn đọc về việc liệu rằng HDTC có phá vỡ quy hoạch tại dự án đô thị An Phú - An Khánh? Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần liên hệ với UBND quận 2 để tìm hiểu những thông tin liên quan nhằm có câu trả lời chính xác cho dư luận, tuy nhiên hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Đến ngày 5/3, bộ phận tiếp công dân của UBND quận 2, TP.HCM cho phóng viên Báo Người Tiêu Dùng biết, phản ánh liên quan đến dự án này đã được đích thân ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 giao cho Phòng Quản lý Đô thị kiểm tra, xác minh theo phản ánh. Đồng thời, sẽ có văn bản trả lời Báo Người Tiêu Dùng trong thời gian sớm nhất.

Hải Sâm - Minh Việt

Theo NTD

largeer