Nhà đầu tư Trung Quốc đang rút khỏi thị trường bất động sản

Thứ sáu, 04/01/2019, 09:01 AM

Trong nhiều năm, dòng vốn Trung Quốc tăng mạnh, bên cạnh các khoản đầu tư từ nước ngoài khác, đã giúp đẩy giá trị tài sản lên cao hơn.

Tòa nhà Waldorf Astoria ở New York của Tập đoàn Anbang. Ảnh: WSJ

Tòa nhà Waldorf Astoria ở New York của Tập đoàn Anbang. Ảnh: WSJ

Các nhà đầu tư Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục rút lui khỏi thị trường bất động sản thương mại hàng đầu thế giới năm 2019, vốn cũng đang chịu áp lực giảm giá từ lãi suất tăng, tờ Wall Street Journal cho hay.

Trích dẫn dữ liệu từ Real Capital Analytics, WSJ cho biết, các tập đoàn Trung Quốc và các nhà đầu tư tổ chức khác đã bán 233,3 triệu USD khách sạn châu Âu, tòa nhà văn phòng và tài sản thương mại khác trong quý thứ ba, trong khi chỉ mua 58,1 triệu đô la tài sản châu Âu. Tại Mỹ, họ đã bán và thu về 1 tỉ USD trong khi mua 230 triệu USD trong cùng thời gian.

Các nhà phân tích dự đoán xu hướng sẽ tiếp tục trong năm 2019. Tom Leahy, một giám đốc cấp cao của Real Capital cho biết, việc bán tài sản thương mại của các nhà đầu tư Trung Quốc có liên quan nhiều đến chính sách trong nước hơn là điều kiện thị trường.

Chắc chắn là, các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường bất động sản Mỹ và châu Âu. Tại London và các thị trường lớn khác ở châu Âu, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc và Singapore đã phần nào bù đắp cho sự ra đi của nhiều người chơi Trung Quốc, Real Capital Analytics cho biết.

Nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc đã được biết đến với việc thiết lập mức giá kỷ lục cho các tòa nhà ở cả hai bờ Đại Tây Dương và sự thoái lui của họ có thể tác động đến tâm lý thị trường, các nhà phân tích nói.

→Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi xuống?

Bắt đầu từ năm 2014, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đi mua tài sản trên toàn cầu, mua các tòa nhà văn phòng và các dự án phát triển để đa dạng hóa cổ phần của họ và tìm kiếm lợi nhuận ổn định hơn. Họ được hỗ trợ bởi các khoản vay ngân hàng giá rẻ, điều này đã thúc đẩy một số trong số họ trở nên tích cực hơn trong việc chọn các dự án đầy tham vọng với mức giá kỷ lục.

Các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đã can thiệp khi mối lo ngại gia tăng về sức khỏe của bảng cân đối nhà đầu tư Trung Quốc và rủi ro hệ thống đối với toàn bộ hệ thống tài chính Trung Quốc.

ta-xuong-1

Công ty bảo hiểm Anbang, được biết đến với việc mua tòa nhà Waldorf Astoria ở New York với giá 1,95 tỉ USD vào năm 2015, mức giá cao nhất từ trước đến nay của một khách sạn ở Mỹ, đang trong quá trình bán một danh mục khách sạn mà họ mua lại hai năm trước với giá 5,5 tỉ USD. Waldorf, hiện đang được cải tạo, lại không nằm trong danh mục rao bán.

Một số công ty Trung Quốc nói rằng việc bán tài sản là một phần của quá trình kinh doanh thông thường vì họ muốn chốt lời trước khi đà giảm giá mà nhiều người kì vọng xảy đến.

Dù vẫn còn những nhà đầu tư Trung Quốc tìm mua tài sản ở nước ngoài, nhưng WSJ cho rằng thời của các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm giữ các giao dịch cao cấp ở nhiều thị trường phương Tây có thể đã kết thúc. Báo cáo của Real Capital trong ba quý đầu năm 2018 lưu ý rằng vốn chảy qua biên giới của Trung Quốc và Hồng Kông để mua bất động sản đạt đỉnh điểm vào năm 2017 khi chiến 17% tổng lưu lượng tiền xuyên biên giới toàn cầu và đã giảm xuống 10% trong năm tới ngày 2018.

Mạnh Đức

Theo nhipcaudautu.vn

largeer