Cuộc chiến thương mại đẩy giá xe ô tô tăng
Người ta chưa biết cường độ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đến mức nào, nhưng danh sách những công ty bị ảnh hưởng đã được liệt kê, trong đó có các công ty sản xuất xe ô tô và thực phẩm.
Người ta chưa biết cường độ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đến mức nào, nhưng danh sách những công ty bị ảnh hưởng đã được liệt kê, trong đó có các công ty sản xuất xe ô tô và thực phẩm.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, chỉ tính riêng từ đầu tháng 8/2018 đến nay, đã có hơn 3.600 xe ô tô cập cảng Hiệp Phước được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu.
Chỉ nửa đầu tháng 8 (trùng với những ngày đầu của tháng 7 âm lịch - được quen gọi là tháng “cô hồn”), lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 5.492 xe với tổng trị giá kim ngạch 127,77 triệu USD.
Thông tư liên tịch số 03 và 25 quy định về việc ô tô loại dưới 16 chỗ ngồi, dòng mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua 5 cảng biển quốc tế lớn theo Bộ Tài chính đã không còn phù hợp và đang bị chồng chéo với các quy định khác.
Sau hơn nửa năm thực hiện Nghị định 116 về quy định nhập khẩu, kinh doanh và sản xuất ô tô, lượng xe nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam đã giảm khá mạnh, trong đó nhiều dòng xe sang nhập từ các nước phát triển vốn về ít, nay lại càng thất thế hơn.
Có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2017, đến nay, sau 10 tháng thực hiện, Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn còn những ý kiến trái chiều. Đã là điều kiện, đương nhiên phải cần có các quy định chặt chẽ.
Hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước Thái Lan, Indonesia bắt đầu ồ ạt về Việt Nam. Thế nhưng, với những biến động của tỷ giá USD, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng. Liệu người tiêu dùng Việt Nam có mua được xe giá rẻ?
Tính cả lô xe 254 chiếc nằm lưu ở Cảng Cái Mép (CMIT) tại Bà Rịa-Vũng Tàu hơn 17 tháng qua và lô xe ở Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT) tại TPHCM
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết từ ngày 27-4 đến 3-5, có 103 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Trong đó, 88 chiếc ô tô dưới chín chỗ có tổng giá trị hơn 2,4 triệu USD.
Nếu năm 2011, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc, đến quý I-2018 con số này đã lên tới mức cao kỷ lục 22.000 USD/chiếc.
Lượng xe nhập khẩu về TP.HCM đã nhiều hơn. Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền đã bắt đầu quay trở lại, điển hình là dòng Volvo.
Trong tháng 3 có tới 5.000 ô tô nhập khẩu về nước, tuy nhiên nhiều đại ký thừa nhận lượng xe bán ra thị trường khá “nhỏ giọt”, thậm chí khách đặt mua vẫn phải đợi vì chưa có sẵn hàng.
Tin về lô xe Honda nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% cho thấy một cơn sóng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ hiện diện trong vài tháng tới.
Những lô xe NK đầu tiên được giảm 30% thuế NK đã đến tay người tiêu dùng. Giảm sâu thuế NK, những mẫu xe này được giảm giá bao nhiêu? Liệu mức giảm có tương xứng với mức thuế đã giảm?
Bộ Tài chính cho biết sẽ cân nhắc bãi bỏ, sửa đổi một số vấn đề có liên quan thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế linh kiện nhập khẩu và thời hạn bảo lãnh thanh toán thuế đối với ô tô sau khi nhận được những đề xuất của doanh nghiệp trong nước.