Nhiều chiêu lừa mới nhắm vào sinh viên tìm việc

Thứ năm, 13/08/2020, 10:31 AM

Sau bài Sinh viên sập bẫy lừa tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” đăng trên Báo Phụ Nữ TPHCM ngày 20/7/2020, có thêm nhiều nạn nhân là sinh viên đến tòa soạn tố cáo các hình thức lừa đảo mới liên quan đến tuyển dụng.

Hai nạn nhân đóng 1,8 triệu đồng nhưng cuối cùng không có việc làm như cam kết

Hai nạn nhân đóng 1,8 triệu đồng nhưng cuối cùng không có việc làm như cam kết

Dùng địa chỉ doanh nghiệp thật để lừa sinh viên

Trước đây, các đối tượng lừa đảo thường giả mạo các trang fanpage của nhà sách, siêu thị, quán cà phê, sau đó hẹn sinh viên đến phỏng vấn tại địa chỉ công ty “ảo” với chiêu trò việc nhẹ lương cao. Giờ đây, để tạo niềm tin, các đối tượng lừa đảo “mượn” địa chỉ của một công ty uy tín nào đó để hẹn sinh viên đến. 

Sinh viên T.L.C. - 21 tuổi, ở TPHCM thấy trên fanpage Hệ thống rạp chiếu phim CGV (thực chất là fanpage giả mạo) rao tuyển nhân viên nên C. ứng tuyển. C. được hẹn đến trụ sở công ty tại 272/26 Lê Văn Quới, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân để phỏng vấn. Trước khi đến, C. cẩn thận dò địa chỉ trên Google thì thấy hiện ra một công ty khá uy tín. Tuy nhiên, khi đến địa chỉ trên, các “nhà tuyển dụng” lại đưa C. đến một địa chỉ khác gần đó với lý do trụ sở công ty đang làm vệ sinh phòng dịch nên mượn tạm một văn phòng khác để phỏng vấn. 

Tại đây, C. bị bắt đóng 520.000 đồng tiền trách nhiệm với biên lai ghi tên Công ty Đầu tư và Phát triển Sài Gòn SQUARE VN và hẹn ba ngày sau đến CGV Trường Chinh (Q.Tân Phú) để làm việc. “Lúc tôi đến phỏng vấn thì thấy có hơn chục bạn sinh viên khác đang ngồi chờ, ai cũng đóng tiền như tôi. Đến ngày đi làm, tôi tìm đến CGV, mới biết mình bị lừa. Gọi vào số điện thoại từng hẹn tôi phỏng vấn thì họ khóa máy, quay trở lại địa chỉ phỏng vấn thì nơi đây đã đóng cửa” - C. kể. 

Tương tự, một số sinh viên khác được hẹn đến địa chỉ 596 Lê Văn Quới, Q.Bình Tân để phỏng vấn, tuyển làm nhân viên bán hàng. Khi đến nơi, ứng viên được các “nhà tuyển dụng” dẫn đến địa chỉ 596/2 để phỏng vấn và thu tiền nhưng sau đó không ai có được việc làm. 

Sau khi nhiều doanh nghiệp cảnh báo về các chiêu lừa đảo tuyển dụng, các đối tượng lừa đảo lại dùng những tin cảnh báo này để dẫn dụ và lừa đảo sinh viên. Sinh viên N.H. - 20 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, TPHCM - kể, thấy fanpage Lotte Cinema (cũng là trang giả mạo) đăng tuyển dụng, H. nhắn tin để xin ứng tuyển thì được phản hồi với nội dung: “Xin chào bạn, hiện tại có một số trang Facebook không chính thống mượn tên Lotte Cinema đăng tải các thông tin tuyển dụng chưa qua xác thực. Các bạn hãy cảnh giác và tỉnh táo khi ứng tuyển. Chúng tôi không tuyển trực tiếp qua fanpage mà thực hiện tại trụ sở chính của Lotte Cinema. Mọi thông tin xin liên hệ anh Đức - giám đốc bộ phận nhân sự - thông qua số máy 0357938733”. 

Nạn nhân đến tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM tố cáo các đối tượng lừa đảo

Nạn nhân đến tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM tố cáo các đối tượng lừa đảo

Thấy nội dung cảnh báo này, H. yên trí rằng mình đã vào fanpage “chính chủ” nên gọi vào số điện thoại trên. Người đàn ông tên Đức cho biết, hiện Lotte Cinema đã thông qua một trung gian là Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Yuki Sepre 24 để tuyển dụng và cho H. một số điện thoại khác “của công ty” để liên hệ. Sau đó, H. được hẹn đến trụ sở công ty tại số 336/2 Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp để phỏng vấn. 

Tại đây, H. được yêu cầu đóng 300.000 đồng tiền trách nhiệm, 600.000 đồng tiền làm thẻ nhân viên và thẻ ngân hàng. “Giấy cam kết và phiếu thu tiền lập chung tên tôi và tên của một bạn khác đi cùng. Hai chúng tôi đóng 1,8 triệu đồng nhưng cuối cùng lại không có công việc như cam kết. Khi gọi đến Lotte Cinema thì mới biết họ không tuyển dụng qua công ty trung gian nào cả và fanpage nhắn tin cho tôi cũng là giả” - H. kể. 

Lập giả tài khoản sinh viên để dụ dỗ sinh viên

Một chiêu thức khác mà các đối tượng lừa đảo áp dụng là nếu nạn nhân viết cảnh báo lên Facebook thì các đối tượng này sẽ ăn cắp hình ảnh của nạn nhân để tạo ra một trang Facebook giả mạo khác, sau đó lấy danh nghĩa nạn nhân giới thiệu các địa chỉ tuyển dụng “có uy tín” lên các nhóm, diễn đàn. 

Rất nhiều sinh viên là nạn nhân của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Yuki Sepre 24. Trước đây, sinh viên được người của công ty này hẹn đến phỏng vấn tại địa chỉ 336/2 Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp, thu 900.000 đồng tiền phí thì nay lại hẹn sinh viên đến phỏng vấn tại số 37 đường 7A, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, thu 600.000 đồng hoặc 300.000 đồng/người theo kiểu nhìn mặt thu tiền. Sinh viên M.C. cho biết, cô bị thu 300.000 đồng “tiền trách nhiệm” và hứa phân công việc làm tại Lotte Mart Q.7. Thế nhưng, khi cô đến Lotte Mart Q.7 và gọi cho một người tên Hiếu như lịch hẹn, lại được yêu cầu gọi cho một người khác và hẹn đến một địa chỉ khác. Cứ như vậy, cô bị “đá” sang 4 - 5 người mà vẫn không có việc làm.

“Tôi yêu cầu họ trả lại tiền thì họ kêu tôi đọc kỹ giấy cam kết và cho rằng tôi tự ý bỏ việc nên sau 90 ngày mới trả lại tiền. Rõ ràng, họ cố tình kéo dài thời gian để nạn nhân nản, bỏ cuộc” - C. nói. 

Được biết, hiện Công an TPHCM đang điều tra các đối tượng lừa đảo sinh viên dưới chiêu bài tuyển dụng. Công an TPHCM kêu gọi, ai là nạn nhân, hãy cung cấp thông tin hoặc làm đơn tố giác tội phạm gửi về Công an TPHCM. Để tránh sập “bẫy lừa”, sinh viên không nên tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên Facebook mà liên hệ trực tiếp đến các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn không tuyển dụng qua công ty trung gian. 

Thanh Hoa 

Theo phunuonline.com.vn

largeer