Nhiều dự báo thị trường thương mại điện tử bùng nổ

Thứ tư, 20/05/2020, 20:38 PM

Nhiều đơn vị uy tín đã đưa ra các dự báo cũng như đánh giá về tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thương mại điện tử được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: N.N

Thương mại điện tử được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: N.N

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17, 3 tỷ USD vào năm 2023, tăng mạnh so với mức 9,4 tỷ USD của năm 2019.  Còn theo báo cáo của Google Temasek dự đoán mức tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 43% mỗi năm từ 2018 đến mức 15 tỷ USD vào năm 2025.  

Mức tăng trưởng này được đánh giá dựa trên thống kê hiện tại có khoảng 66% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng internet, 72% có điện thoại thông minh.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. 

Các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Ảnh: N.N

Các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Ảnh: N.N

Các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Ảnh: N.NHiện nay thị trường chuyển phát nhanh tại Việt Nam là cuộc chơi của các công ty truyền thống, công ty start-up và những công ty đa quốc gia như: VNPost, Viettel Post, J&T Express, giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm…

Các chuyên gia đầu ngành dự báo, thị trường TMĐT tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 1,5 - 2% thị trường bán lẻ, trong những năm tiếp theo con số này sẽ tăng lên đến 10 - 15%.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, vì Việt Nam là một trong những thị trường phát triển TMĐT nhanh nhất Đông Nam Á. Do đó, tốc độ phát triển của thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển giao hàng nhanh sẽ rất lớn. Ước chừng trong vòng từ 5 - 10 năm nữa, giá trị thị trường vận tải hàng hóa trực tuyến tại Việt Nam có thể sẽ vào khoảng 10 tỉ USD. Đây là miếng bánh béo bở đối với các doanh nghiệp Việt, nhưng nếu không có sự chuẩn bị rõ ràng, thị trường này sẽ lại đi theo vết xe đổ của ngành logistics, đó là để doanh nghiệp ngoại bành trướng và chiếm tới hơn 60% thị phần hiện nay.

Một khảo sát gần đây của Temando đã cho thấy, 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày, 61% muốn tốc độ nhanh hơn, trong vòng 1 - 3 giờ. Vì thế, sau hợp tác với DHL eCommerce, Sen Đỏ bắt tay với GrabExpress triển khai gói dịch vụ "Giao hàng siêu tốc 3 giờ". Theo thực tế thị trường điểm hơn nhau của các dịch vụ giao nhận nằm ở tốc độ giao hàng nên các doanh nghiệp phải biết hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau.

Nguyễn Ngọc

Theo CLCS

largeer