NHNN yêu cầu theo dõi việc cấp tín dụng cho BĐS

Thứ ba, 16/04/2019, 11:10 AM

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu các tổ chức tín dụng, ngân hàng phải theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường BĐS, đặc biệt là những địa phương đang sốt đất.

Thống đốc NHNN vừa có văn bản số 2438/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố triển khai công tác tín dụng năm 2019.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các biện pháp tạo điều kiện cũng như tháo gỡ vướng mắc để người dân tiếp cận vốn vay. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn để kinh doanh, sản xuất...

Các tổ chức tín dụng xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy tín dụng tăng trưởng xanh nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội, triển khai các chương trình khuyến khích đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có mục tiêu tăng trưởng xanh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, yêu cầu NHNN nước các tỉnh, thành phố thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn mở rộng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có giải pháp tín dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, qua đó góp phần hạn chế tín dụng đen. Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường bất động sản và việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực này trên địa bàn, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố, các khu vực có hiện tượng sốt đất.

Trường hợp cần thiết, tình hình có biến động bất thường, chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá và kịp thời báo cáo, đề xuất với Thống đốc NHNN biện pháp xử lý.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cho vay phục vụ đời sống/tiêu dùng của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội địa phương trong việc tuyên truyền, đề xuất các biện pháp hạn chế tín dụng đen; kiến nghị với cấp Ủy, chính quyền, địa phương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trên địa bàn.

 Kim Nhã

Theo PLN

largeer