Những mặt hàng thủy, hải sản được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc

Thứ ba, 21/05/2019, 13:45 PM

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết có 33 sản phẩm thủy, hải sản của Việt Nam được Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào quốc gia này.

Cá tra nguyên con và philê đông lạnh, cá tra xẻ bướm tươi hoặc ướp lạnh là 3 trong 33 sản phẩm thủy, hải sản của Việt Nam được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc. Các sản phẩm cá khác như cá basa tươi hoặc ướp lạnh; cá ngừ đại dương tươi hoặc ướp lạnh, đóng hộp và cá thu đóng hộp đều không chịu rào cản thuế quan nào.

Đối với tôm, đó là sản phẩm tôm sú sống, tươi hoặc ướp lạnh, tôm khô đã qua chế biến đóng hộp kín.

Nguồn: VASEP.

Nguồn: VASEP.

Trung Quốc được VASEP đánh giá là một trong những thị trường quan trọng và có tiềm năng tiêu thụ thủy sản lớn, với giá trị nhập khẩu trên 1 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc gần đây bị ảnh hưởng bởi sự mất giá của đồng nhân dân tệ bên cạnh những nguyên nhân như Trung Quốc siết chặt thương mại mậu biên, cạnh tranh với Ấn Độ và Ecuador trên thị trường tôm ngày càng gay gắt và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm xáo trộn thị trường.

VASEP cho biết hiện nay có hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa, và gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu tôm, và một số doanh nghiệp hải sản.

Tôm và cá tra chiếm tới 80% hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Quý I, xuất khẩu tôm, cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đều giảm lần lượt 15% và gần 2%, khiến tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239 triệu USD. 

Phan Vũ

Theo ndh.vn

largeer