Những người giàu càng giàu hơn nhờ IPO của Uber

Thứ bảy, 11/05/2019, 13:00 PM

Hai đồng sáng lập và nhà đầu tư bỏ túi hàng tỷ USD sau khi Uber IPO.

Ngày 9/5, startup lớn thứ 2 thế giới Uber chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở mức 45 USD/cổ phiếu, huy động được 8,1 tỷ USD. Dù không đạt được kết quả cao như nhiều ngân hàng đầu tư kỳ vọng, IPO của Uber vẫn là một trong những thương vụ lớn nhất trên sàn chứng khoán Mỹ trong nhiều năm qua.

Năm 2017, nhà đồng sáng lập Travis Kalanick rời ghế CEO trong bối cảnh hàng loạt vụ bê bối xảy ra với hãng gọi xe này. Tuy nhiên, với tư cách cổ đông cá nhân lớn nhất, Kalanick vẫn bỏ túi 5,3 tỷ USD nhờ nắm giữ 6,7% cổ phần.

Garret Camp, Ryan Graves và Travis Kalanick (từ trái sang phải). Ảnh: Getty.

Garret Camp, Ryan Graves và Travis Kalanick (từ trái sang phải). Ảnh: Getty.

Một đồng sáng lập khác của Uber là Garret Camp đang sở hữu 6% cổ phần, tương đương với 3,7 tỷ USD. Ryan Graves, nhân viên đầu tiên của công ty vừa trở thành tỷ phú nhờ sở hữu cổ phần giá trị 1,5 tỷ USD tại mức giá IPO.

Bên cạnh người sáng lập và nhân viên, các nhà đầu tư cũng hưởng lợi không nhỏ trong thương vụ này. Với 16,3% cổ phần, SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Uber. Số cổ phần mà "ông lớn” viễn thông công nghệ Nhật Bản đang nắm giữ trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Trong khi đó, Benchmark, một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Uber hiện sở hữu cổ phần trị giá 6,8 tỷ USD. Alphabet (công ty mẹ của Google) nắm giữ cổ phần tương đương 3,2 tỷ USD.

Linh Lam/Theo CNN

Theo ndh.vn

largeer