Nông dân Việt ngày càng sáng tạo với nhiều loại trái cây độc, lạ

Thứ tư, 27/02/2019, 15:48 PM

Bằng sự sáng tạo và niềm đam mê với trồng trọt, nhiều nông dân Việt đã cho ra đời các loại trái cây độc đáo, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Tình cờ phát hiện hoặc trồng thử nghiệm giống của các loại cây nước ngoài, từ đó nông dân Việt Nam đã thành công với nhiều giống cây độc lạ, thậm chí ngon hơn những loại cây thuần túy. Không thể không kể đến những loại quả như: nhãn tím, dừa hai màu, cà chua đen…đã góp phần mang lại năng suất và lợi nhuận đáng kể cho nông dân.

Cà chua đen

Cà chua đen là loại quả có xuất xứ từ Nga, thực ra là loại cà chua bình thường nhưng được nuôi trồng theo phương pháp đặc biệt hoặc can thiệp về gen để vỏ ngoài biến thành màu đen khi quả chín. Loại quả này được thử nghiệm và lai tạo thành công đầu tiên ở Đà Lạt.

Do được nuôi trồng bằng hai phương pháp khác nhau nên vỏ quả cũng có màu sắc khác nhau. Cà chua đen trồng bằng phương pháp biến đổi gen thường có vỏ màu đen đều, còn loại quả nuôi trồng đặc biệt có sắc tố đậm nhạt khác nhau như tím hoặc xanh thẫm. Giá bán từ 140 – 200 nghìn đồng/kg.

Empty

Cà chua đen được lai tạo từ cà chua đỏ và tím. Quả có màu tím đen có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn nhiều so với cà chua bình thường. Trọng lượng 100g cà chua đen có thể đáp ứng 28% lượng vitamin A (tốt cho thị lực) và 21,5% lượng vitamin C (chất chống ô xy hóa, tăng cường miễn dịch) mà cơ thể cần mỗi ngày.

Xoài tím

Empty

Cây xoài tím này có nguồn gốc từ Thái Lan và được nhân giống lần đầu tiên ở An Giang. Điểm đặc biệt để giống xoài này khác với các loại xoài thông thường là do màu sắc của quả khi chín có màu tím. Phần thịt bên trong quả có màu vàng đậm ăn có vị ngọt mát, thơm ngon hơn hẳn, trọng lượng của một quả là từ 0,8 – 1,3 kg.

Xoài thông thường hay xoài tím đều có chứa hàm lượng vitamin C và các khoáng chất tốt cho cơ thể khá cao. Đặc biệt, với xoài tím còn có chứa hàm lượng Caroten dồi dào được biết đến như tiền chất của vitamin A rất có lợi cho cơ thể.

Thanh long vàng

Empty

Loại thanh long vàng này có nguồn gốc từ châu Mỹ như Ecuador, Colombia và Đông Nam Á được trồng nhiều ở Malaysia. Thanh long vỏ vàng ruột trắng là loại trái cây được ưa thích trên thị trường hiện nay và có lợi ích về kinh tế khá cao. Quả có màu xanh khi chín sẽ chuyển dần sang màu vàng và trái có kích thước nhỏ hơn thanh long thông thường.

Loại quả này giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe với hương vị thơm ngon nên dù có giá bán cao“ngất ngưởng” từ 650 – 700 nghìn đồng/kg nhưng vẫn được nhiều gia đình có điều kiện tìm mua.

Nhãn tím

Empty

“Cha đẻ” của loại nhãn này là ông Trần Văn Huy (ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ông Huy tình cờ phát hiện từ một cây nhãn trong vườn nhà rồi nhân rộng thành công loại cây này. Nhãn tím trái to hơn, cơm dày và có mùi thơm hơn nhãn thường rất nhiều.

Nhãn tím đang được bán trên thị trường với giá khá đắt từ 200 – 400 nghìn đồng/kg do loại cây này quả không được nhiều để phục vụ nhu cầu cao.

Ổi tím

Empty

Ổi tím có xuất xứ từ Malaysia và được nhân giống về Việt Nam. Nó được trồng bằng hạt giống hoặc ghép, cắt gốc, ươm cành. Quả, lá, cành đều có màu tím. Khi chín, phần ruột của ổi sẽ mềm, có mùi thơm đặc trưng.

Ổi có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Giá của loại ổi này thường khoảng 100 – 300 nghìn đồng/kg.

Liên Nguyễn (Tổng hợp)

 

Theo NTD

largeer