"Nữ sát thủ Uber" và câu chuyện về chuyến xe kinh hoàng lúc nửa đêm

Thứ bảy, 07/04/2018, 18:21 PM

Là một tài xế lái xe bình thường đã khó, là một người phụ nữ làm tài xế lại càng khó hơn. Cùng lắng nghe câu chuyện của chị Đan Thanh – người được giới tài xế mệnh danh là “nữ sát thủ Uber” để hiểu hơn về công việc của một nữ tài xế và những khó khăn mà họ gặp phải.

Chọn Uber làm nghề để mưu sinh

Chị Đan Thanh (1989), sống tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM là một nữ tài xế Uber hai bánh, gắn bó với nghề từ tháng 10/2016. Lý do đến với nghề lái xe, chị chia sẻ: “Tôi là một người thất bại trong cuộc sống, từ công việc cho đến hôn nhân, tôi có ba đứa con, hai đứa đang sống cùng tôi, một đứa thì sống tại Xuyên Mộc với bà nội. Em gái tôi là người đã gợi ý tôi tìm đến với công việc lái xe và tôi mất khoảng một tuần để suy nghĩ xem việc này có phù hợp với mình hay không? Cuối cùng, tôi quyết định trở thành một tài xế Uber. Vì nếu tôi đi làm công việc lương tháng cố định sẽ không đủ kinh phí để nuôi hai con”.

Chị Đan Thanh và con trai

Chị Đan Thanh và con trai

Một tháng mất 2 chiếc điện thoại

Khi mới bước chân vào nghề, chị chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng xử các tình huống bất ngờ. Sau một tuần làm quen với công việc, chị nhận được cuốc xe từ quận 3 về chợ Nguyễn Tri Phương vào buổi tối, khách hàng nam trông có vẻ thư sinh nên chị cũng an tâm. Khi đến nơi trả khách, người thanh niên cần gọi điện thoại cho bạn nhưng điện thoại hết pin, chị Thanh cho mượn và sau đó người này cầm điện thoại và bỏ chạy vào một con hẻm nhỏ, quá bất ngờ nên chị không kịp đuổi theo.

Chiếc điện thoại thứ hai cũng ra đi sau đó vài tuần. Lần này, là một người đàn ông, chị vừa lấy điện thoại ra để bấm kết thúc chuyến đi thì tên này cũng nhanh chóng giật lấy điện thoại của chị chạy vào trong một con hẻm ngoằn ngoèo, rồi mất hút.

Nhiều lần bị khách quỵt tiền

Một trong những nỗi khổ của nghề tài xế là bị khách quỵt tiền. Có khoảng hơn chục lần, sau khi chở khách đến điểm dừng thì họ bảo không có tiền và những chuyến xe như vậy thường xảy ra lúc nửa đêm. Là phụ nữ chân yếu tay mềm, xung quanh không có ai hỗ trợ nên những lúc như vậy chị chỉ biết ngậm ngùi cho qua, coi như mình gặp phải vận xui.

Chị Thanh trong buổi trò chuyện cùng phóng viên.

Chị Thanh trong buổi trò chuyện cùng phóng viên.

Chuyến xe kinh hoàng lúc nửa đêm

Vào những ngày giáp Tết, một đồng nghiệp hỏi chị có nhận chuyến xe từ Sài Gòn đi Bình Châu – Xuyên Mộc lúc hơn 2h sáng không và chị nhận lời, vì Xuyên Mộc là nơi con trai chị đang sống nên chị nghĩ sẵn đường xuống thăm con. Khách hàng đêm hôm đó là một nam thanh niên, khi chở anh ta đến phà Cát Lái, trong lúc đợi phà chị Thanh vô tình phát hiện sau lưng anh ta đầy hình xăm và những dấu vết của kim tiêm. Cảm nhận được sự bất an, chị giả vờ tìm cách đi vệ sinh nhưng hắn đòi đi theo. Khá hoảng sợ, chị gọi điện thoại nhờ mẹ và em chồng tìm cách hỗ trợ. Lý do chị không thể dừng  cuốc xe là vì chị chỉ nghi ngờ chứ chưa có gì bảo đảm và trách nhiệm của chị là phải hoàn thành chuyến đi.

Đoạn đường đi ngang rừng cao su thuộc địa phận Nhơn Trạch là một đoạn đường đầy ám ảnh, vừa chạy chị Thanh vừa rơi nước mắt. Chị chạy với vận tốc 80 km/h để bảo đảm an toàn, nếu hắn có ý định xấu cũng không thể thực hiện được vì nếu chị té thì hắn cũng sẽ té. Khi chạy ngang qua nhà, chị có gặp em chồng nhưng anh ta còn đang say ngủ nên không hiểu ý và không kết hợp được với chị nên chị phải tiếp tục chuyến xe đầy nỗi sợ.

Do không rành đường, chị đi theo sự chỉ dẫn của hắn, đến hơn 5h sáng thì chị Thanh đã qua khỏi Bình Châu sang Bình Thuận. Lúc này, trời cũng dần sáng, các quán nước đã mở cửa, chị tranh thủ tấp vào quán nước đông người và nói với người thanh niên sẽ bắt một chuyến xe khác cho người này đi tiếp nhưng anh ta không đồng ý. Lời qua tiếng lại, người dân xung quanh chạy đến và yêu cầu hắn ta thanh toán tiền cho chị Thanh nhưng hắn nhất quyết không trả. Cuối cùng, mọi người trấn áp gã thanh niên và tìm thấy trong người hắn 200.000 đồng và một con dao bấm. Đến lúc này đây, chị Thanh mới thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy may mắn khi đã được an toàn

Người thường xuyên nhận những chuyến xe của khách vào lúc nửa đêm.

Người thường xuyên nhận những chuyến xe của khách vào lúc nửa đêm.

Danh hiệu “Nữ sát thủ Uber”

Chia sẻ về danh hiệu “Nữ sát thủ Uber” chị Thanh cho biết đây là danh hiệu vui do các anh đồng nghiệp đặt cho. Bởi chị là người chuyên trị những chuyến đi xa vào lúc nửa đêm và đi đến các địa bàn nguy hiểm như quận 4, quận 8, Bình Chánh mà đến chính các anh còn ngại không dám đi.

Từ ngày 8/4, Uber chính thức rút khỏi Đông Nam Á, công việc của chị Thanh cũng tạm dừng lại. Về những dự định tiếp theo, chị Thanh chia sẻ, sẽ tiếp tục công việc này ở một công ty khác và sẽ cố gắng hoàn thành việc thi bằng lái xe ô tô B2 để mở ra cho mình nhiều cơ hội hơn.

“Sau này, nếu có dịp được đồng hành cùng một tài xế Uber nào đó trên thế giới, tôi vẫn sẽ tự hào nói với bạn ấy: Tôi là người Việt Nam, tôi đã từng là một tài xế của Uber tại Việt Nam.” – Chị Đan Thanh chia sẻ. 

Đức Tiến

Theo NTD

largeer