Ổ cắm FACO: Quảng cáo một đằng, hàng một nẻo

Thứ hai, 20/05/2019, 09:32 AM

Thông tin bao bì ghi rõ là ổ cắm quay có chất lượng cao với nhựa ABS và độ dài dây dẫn là 5m. Tuy nhiên, sản phẩm của Công ty TNHH TM XNK Mỹ Hưng Long (213A Hiền Vương, Phú Thạnh, Tân Phú, TP.HCM)chỉ có dây dẫn chưa đến 3m và chất lượng rất kém.

Empty
Sản phẩm ổ cắm quay FACO được quảng cáo trên bao bì có độ dài dây là 5m...

Sản phẩm ổ cắm quay FACO được quảng cáo trên bao bì có độ dài dây là 5m...

Mập mờ thông tin

Mang chiếc ổ cắm quay hiệu FACO đến để phản ánh với Báo Người Tiêu Dùng, anh T. (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) kể: Khoảng cuối tháng 4, anh có ghé vào tiệm điện H. trên đường Yersin, quận 1 để mua ổ cắm điện.

“Biết tôi cần sản phẩm có dây dẫn dài, chủ tiệm đã tư vấn cho tôi mua ổ cắm quay FACO với chất lượng tốt và đặc biệt là dây dài đến 5m nhưng chỉ có giá 55.000 đồng” - anh T. nhớ lại.

Theo lời anh T., mặc dù được giới thiệu là sản phẩm chất lượng cao nhưng nhìn qua bên ngoài thì chỉ như sản phẩm lắp ráp của học sinh trong giờ thực hành với các chi tiết lỏng lẻo, không có độ khớp.

Nhưng đó chưa phải là tất cả! Thông tin trên bao bì cũng như lời giới thiệu của người bán hàng là sản phẩm có dây dài 5m, nhưng thực tế thì khi kéo ra chỉ dài chưa tới 3m.

“Tôi sợ dây bị kẹt nên sau đó đã mở ra để kiểm tra, nhưng không hề có đoạn dây nào bị kẹt cả. Lấy thước đo lại thì chỉ chưa tới 2,7m” - anh T. ngao ngán.

Để kiểm chứng lại thông tin phản ánh trên của bạn đọc, cũng như làm rõ hơn về hành vi có dấu hiệu gian lận này, chúng tôi cũng đã tìm mua một sản phẩm tương tự, nhưng lần này có giá là 65.000 đồng.

Quan sát bằng mắt thường, ổ cắm quay FACO có bao bì khá “nổi” với hai tông màu vàng - đỏ. Thông tin bao bì ghi rõ ở mặt trước, sản phẩm được làm từ nhựa ABS, độ dài dây là 5m - 8m - 10m (sản phẩm chúng tôi mua là 5m). Mặt sau là một số thông tin liên quan cùng tên và địa chỉ của công ty.

Khi so sánh với sản phẩm của anh T. đưa trước đó thì chúng tôi nhận thấy cả hai đều giống nhau; duy chỉ có độ dài dây là hơi khác, khi sản phẩm của chúng tôi dây chỉ dài ... 2,4m - ngắn hơn 0,3m so với sản phẩm của anh T.

...nhưng thực tế chỉ có 2,7m.

...nhưng thực tế chỉ có 2,7m.

Công ty Mỹ Hưng Long quanh eo

Trao đổi với chúng tôi, chủ doanh nghiệp là ông Nhan Khôn Mỹ quanh eo: Đây là sản phẩm được công ty đặt hàng cho một đơn vị khác gia công từ cách đây khoảng 4-5 năm.

“Khi bán ra thị trường thì sản phẩm ổ cắm quay FACO bị người tiêu dùng phản ánh là kém chất lượng. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện đơn vị gia công đã làm không đúng thiết kế; ổ cắm thì làm bằng sắt mạ đồng...” - ông Mỹ cho biết.

Cũng theo lời ông Mỹ, ngoài việc ngưng sản xuất thì công ty cũng cho nhân viên đến từng đại lý, cửa hàng, để thu hồi lại dòng sản phẩm lỗi này.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cung cấp những giấy tờ liên quan đến hợp đồng với đơn vị gia công thì ông Mỹ nói trớ “do lâu quá nên đã thất lạc hợp đồng”.

“Tôi không nhớ rõ tên đơn vị gia công này là gì, nhưng tôi nghe phong thanh là họ làm ăn không thuận lợi nên thay đổi địa điểm liên tục”.

Với những lời ngụy biện trên thì phải chăng ông Mỹ đang muốn đá quả bóng “trách nhiệm” sang cho đơn vị gia công “bí ẩn”?!

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Thanh Tùng - Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 14 cho biết, sẽ nhanh chóng xác minh thông tin. Nếu đúng là doanh nghiệp có những hành vi gian lận như trên thì sẽ nghiêm khắc xử lý.

“Vì quyền lợi của người tiêu dùng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và triệt để vụ này” - ông Tùng nhấn mạnh.

Thạc sĩ - luật sư Bùi Thành Luật, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Thành Luật cho rằng: Nếu đúng theo những thông tin mà bạn đọc cung cấp thì doanh nghiệp đã có hành vi quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Với hành vi này công ty có thể sẽ bị xử phạt hành chính từ 50.000.000-70.000.000 đồng. Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa bỏ những quảng cáo sai sự thật trên và cải chính thông tin theo điểm a khoản 5 và điểm a, c khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Nếu xác định hành vi quảng cáo sai sự thật trên không chỉ để lừa dối, thu lợi bất chính từ người tiêu dùng mà còn nhằm mục đích cạnh tranh với một sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác thì công ty còn có thể bị xử phạt về hành vi Cạnh tranh không lành mạnh, với mức phạt từ 60.000.000-140.000.000 đồng và bị áp dụng một hoặc một số mức hình phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ quảng cáo vi phạm hoặc buộc phải cải chính công khai.

Ngoài ra, người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm được quảng cáo (nếu có) hoàn toàn có thể khởi kiện doanh nghiệp có hành vi quảng cáo sai sự thật tại tòa án theo thủ tục bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do những tác động xấu của quảng cáo trên gây ra.

Thanh Minh

Theo NTD

largeer