Việt Nam mua ô tô từ nước nào nhiều nhất?
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất của thị trường Việt Nam.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất của thị trường Việt Nam.
Sau giai đoạn đầu năm 2023 tăng mạnh, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam giai đoạn bước sang tháng 5 có dấu hiệu suy giảm, trong bối cảnh tiêu thụ trong nước chững lại.
Nga bất ngờ là quốc gia đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng các quốc gia cung cấp ô tô giá rẻ vào Việt Nam với mức giá 381 triệu đồng, xếp sau Indonesia có giá trung bình 284 triệu đồng.
Lượng xe nhập khẩu giảm trong tháng cuối năm, đặc biệt từ thị trường Thái Lan và Indonesia, trong bối cảnh ô tô trong nước đang được hưởng nhiều ưu đãi.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu tăng mạnh trở lại, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thái Lan và Indonesia đang “đẩy” ô tô sang Việt Nam nhiều nhất, với giá ngày càng rẻ.
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (hơn 0,8 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
Bộ Công Thương đánh giá các doanh nghiệp đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ôtô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.
Kể từ đầu năm 2020, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ giúp thuế nhập khẩu ô tô châu Âu về Việt Nam giảm dần về 0%. Nhưng liệu thuận lợi này có giúp người dân trong nước mua được ô tô châu Âu với giá rẻ?
Trong những tháng đầu năm, mặt bằng giá ô tô liên tục được điều chỉnh theo xu hướng đi xuống là chủ yếu. Có nhiều mẫu xe khiến người tiêu dùng sốc khi giảm tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp ô tô chìm trong khủng hoảng thì vẫn có đơn vị tìm được lối ra.
Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ô tô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe điệp khúc quen thuộc là "đặt cọc và chờ".
Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường ô tô liên tục xuất hiện những đợt giảm giá sốc. Thực tế, các lần điều chỉnh giá trước đây chỉ “làm nền” cho đợt “lao dốc” lần này. Mới vào đầu tháng 5, một số mẫu xe cả đắt hàng lẫn ế khách đều có mức giảm lên đến trăm triệu đồng.
Sau một thời gian trầm lắng, từ đầu năm đến nay, lượng xe ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh khi thuế nhập khẩu về 0%. Trong khi đó, các DN Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư nội địa hóa xe ô tô, tạo ra đối trọng với xe nhập khẩu, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được mua xe giá rẻ.
Việt Nam đã nhập khẩu tổng gộng 39.000 ô tô nguyên chiếc trong 3 tháng đầu năm, tăng đến 9,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lần đầu tiên ôtô lọt nhóm các mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Trị giá trung bình ô tô nhập về nước tiếp tục được kéo giảm còn 496 triệu giúp những mẫu xe nhập khẩu gia tăng sức cạnh tranh với xe nội địa.