Phát hiện hành vi làm giả thuốc thú y cực kỳ tinh vi tại Hà Nội

Thứ bảy, 14/07/2018, 08:40 AM

Hôm nay(13.7), Đoàn Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra đột xuất Công ty Cổ phần Dược và vật tư thú y Đông Á, địa chỉ xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm thuốc thú y giả, kém chất lượng.

 Tang vật thu giữ tại hiện trường là các loại thuốc thú y có tên: SULFA-TRI loại 1kg/gói, số lượng sản xuất là 91 kg; Iodin loại 1 lít/lọ, số lượng sản xuất là 500 lít; Para C30% số lượng sản xuất là 100 kg; Doxy 50, số lượng sản xuất là 60kg; Long đờm số lượng sản xuất là 1 nghìn 598kg…

Một sản phẩm thuốc thú y bị làm giả.

Một sản phẩm thuốc thú y bị làm giả.

Đoàn thanh tra đã có Quyết định tạm giữ và lập biên bản các sản phẩm vi phạm. Đồng thời giữ nguyên niêm phong và bảo quản số hàng vi phạm đã niêm phong chờ quyết định xử lý.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đây là hành vi mới trong làm giả thuốc thú y. Thông qua hợp đồng mua bán thuốc thú y với công ty cổ phần Sóng Hồng, doanh nghiệp có Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt thuốc thú y (GMP) đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y, công ty Cổ phần Dược và vật tư thú y Đông Á đã tự ý in ấn mẫu mã và tem chống giả để trà trộn vào sản phẩm đảm bảo chất lượng của công ty Sóng Hồng sau đó đưa ra lưu thông trên thị trường ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa.

Hành vi sản xuất thuốc thú y tại công ty Cổ phần Dược và vật tư thú y Đông Á cũng như các sản phẩm thức ăn chăn nuôi chưa được đăng ký lưu hành là vi phạm quy định pháp luật về quản lý thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi….

Rất nhiều tang vật đã bị thu giữ.

Rất nhiều tang vật đã bị thu giữ.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty Đông Á dừng ngay việc sản xuất thuốc thú y và những sản phẩm thức ăn chăn nuôi chưa được phép lưu hành tại Việt Nam chờ xử lý. Tiếp tục làm việc với Đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Cục C49) là thành phần Đoàn thanh tra để xác định mức độ vi phạm. Sau khi có kết quả xác minh của C49, Đoàn thanh tra sẽ mời Giám đốc Công ty làm việc với Đoàn và xử lý vi phạm.

Thuốc thú y bị làm giả.

Thuốc thú y bị làm giả.

"Đây là hành vi mới về làm giả thuốc thú y. Việc tự in bao bì mẫu mã rồi cung cấp cho nơi gia công đây là kẽ hở dễ bị lợi dụng để làm giả thuốc ngoài danh mục. Trường hợp này được xử lý theo quy định trong các Nghị định xử lý vi phạm hành chính về chuyên ngành về thức ăn chăn nuôi và thú y. Hiện chưa đánh giá mức độ thiệt hại nhưng về quy định các sản phẩm phải đảm bảo điều kiện sản xuất thì mới được sản xuất. Các tang vật thu giữ tại hiện trường, cơ quan công an đang làm việc để xác định quy mô, mức độ vi phạm để xử lý"- ông Dũng cho biết thêm.

Hải Đăng

Theo Báo Dân Việt

largeer