Phát hiện thêm triệu chứng mới bất ngờ ở bệnh nhân Covid-19

Thứ tư, 06/05/2020, 09:01 AM

Một số bệnh nhân Covid-19 xuất hiện tình trạng giảm oxy trong máu nhưng điều kỳ lạ là, triệu chứng này không khiến họ khó chịu, đau đớn mà vẫn hoạt động thoải mái, bình thường, theo Express.

Phat-hien-them-trieu-chung-moi-bat-ngo-o-benh-nhan-Covid-19-c-1588669040-width1800height1798

Theo Tạp chí Khoa học, một số bệnh nhân Covid-19 nhập viện có nồng độ oxy trong máu cực thấp nhưng vẫn có thể hoạt động thoải mái bất chấp tình trạng của họ. Thường thì nồng độ oxy trong máu thấp sẽ gây ra khó thở, thậm chí có thể bất tỉnh hoặc tử vong. Thông thường, các bệnh nhân sẽ mất nhận thức khi mức bão hòa oxy trong máu xuống dưới 75%.

Một người khỏe mạnh bình thường có mức bão hòa oxy máu tối thiểu 95%. Theo ghi nhận của các bác sĩ, chỉ số này ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 giảm xuống còn 70-80%. Một số trường hợp nghiêm trọng ghi nhận mức giảm dưới 50% nhưng bệnh nhân vẫn không cảm thấy khó chịu hay thậm chí bất tỉnh. Do đó, hiện tượng này được một số bác sĩ đặt tên là "giảm oxy máu vui vẻ".

"Thật khó hiểu khi chứng kiến rất nhiều người nhập viện và họ rất thiếu oxy. Chúng tôi thấy độ bão hòa oxy rất thấp nhưng bệnh nhân không biết điều đó. Chúng tôi thường không thấy hiện tượng này trong bệnh cúm hoặc viêm phổi bình thường", Bác sĩ Jonathan Bannard-Smith, một chuyên gia gây mê và chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Hoàng gia Manchester chia sẻ.

Elnara Marcia Negri, một nhà nghiên cứu về phổi ở Sao Paulo cho biết, bà tin rằng sự đông máu có thể bắt đầu sớm trong phổi bệnh nhân Covid-19, ngăn không cho máu được oxy hóa đúng cách gây ra hiện tượng giảm oxy trong máu ở bệnh nhân.

Bác sĩ Mike Charlesworth, chuyên gia gây mê ở Bệnh viện Wythenshawe thành phố Manchester nhấn mạnh thông thường bệnh nhân bị giảm oxy máu vì bệnh lý về phổi sẽ có thể trạng vô cùng yếu.

"Chúng tôi không hiểu được. Tôi không biết liệu nó (hiện tượng giảm oxy máu ở Covid-19) có gây tổn thương nội tạng mà chúng tôi không thể phát hiện ra. Chúng tôi cũng không biết liệu cơ thể có cách thức bù đắp nào khác không", ông Charlesworth chia sẻ về hiện tượng "thiếu oxy vui vẻ" ở bệnh nhân Covid-19.

Ngoài ra, theo tiết lộ của một bác sĩ ở London, ông từng nhận một ca Covid-19 với triệu chứng chỉ là lạnh người. Khi lấy mẫu máu, các bác sĩ nhận thấy máu bệnh nhân đen thẫm và có mức oxy tương đương những người kẹt trên độ cao lớn. Sau khi kiểm tra, mức bão hòa oxy máu của bệnh nhân thấp hơn 30%. 

"Hiển nhiên, chúng tôi cho rằng kết quả sai, vì thông thường bệnh nhân sẽ bị trụy tim nếu giảm oxy máu", ông kể.

Vị bác sĩ nói thêm rằng, các bác sĩ đã cho bệnh nhân trên sử dụng máy trợ thở, nhưng chỉ duy trì được khoảng 1 tuần thì bệnh nhân qua đời. Ở những bệnh khác, hiện tượng khó thở xảy ra không chỉ vì lượng oxy giảm mà còn do cơ thể cảm nhận được CO2 trong phổi tăng và việc thở ra gặp khó khăn. Đối với một số bệnh nhân Covid-19, vì một lý do nào đó, cơ chế này không hoạt động.

Hiện các nhà khoa học đã bắt đầu xem xét các phương pháp điều trị khi nhiều trường hợp thiếu oxy máu được phát hiện. Tuy nhiên, bác sĩ Mike Charlesworth nói rằng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy việc phát hiện sớm tình trạng thiếu oxy máu sẽ giúp bệnh nhân Covid-19 tránh được biến chứng nặng.

Minh Nhật

Theo danviet.vn

largeer